Một trong những quyết định khó khăn của đời người đó chính là làm thế nào để có thể định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Đây không chỉ là nỗi lo lắng của các bạn học sinh cuối cấp mà còn của các bạn sinh viên năm cuối hay thậm chí là các bạn đã và đang đi làm. Ở mỗi giai đoạn, bạn sẽ gặp phải những khó khăn mà việc giải quyết chúng không phải là chuyện dễ dàng. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và đầy đủ kiến thức và tài liệu hướng nghiệp để giúp mình đối mặt với những khó khăn sau nhé!

1.  CHƯA XÁC ĐỊNH RÕ SỞ THÍCH CỦA BẢN THÂN

Nếu như bạn không biết mình thích gì và muốn làm gì thì sẽ thật khó khăn để xác định được ngành nghề sẽ theo đuổi. Bước đầu tiên của việc hướng nghiệp đó chính là hiểu rõ bản thân để hiểu nghề. Bạn cần phải xác định được đam mê của mình là gì? Năng lực của mình ở đâu? Có phù hợp với ngành nghề mình đang chọn hay không? Có như vậy, bạn mới bảo đảm được việc định hướng nghề nghiệp chính xác cho mình

2. KHÔNG NẮM RÕ THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG ĐÀO TẠO

Rất nhiều trường hợp khi theo học một ngành nghề nào đó nhưng lại không tìm hiểu thông tin về ngành nghề đó. Điều này sẽ khiến các bạn cảm thấy mông lung khi định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình, không biết rõ bản chất của ngành nghề này như thế nào và sẽ làm công việc gì khi học xong. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn ngành nào, các bạn nên tham khảo và tìm hiểu trước các thông tin về ngành nghề qua các tài liệu hay website hướng nghiệp.

3.  KHÔNG NẮM BẮT THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG

Thị trường lao động hay nói cách khác là nhu cầu sử dụng lao động cũng là một yếu tố quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai. Mỗi một giai đoạn thị trường lao động sẽ có những biến chuyển khác nhau và nếu như bạn không nắm bắt thông tin kịp thời dễ dẫn đến việc bạn hướng nghiệp sai ngành nghề và khôg thể tìm việc dễ dàng trong tương lai. Do đó, đừng quên nghiên cứu và tìm hiểu thông tin qua các website tuyển dụng uy tín và tham khảo kinh nghiệm từ các người đi trước

4.  BỊ ẢNH HƯỞNG DO TÁC ĐỘNG CỦA GIA ĐÌNH

Có rất nhiều bạn khi lựa chọn ngành nghề thường bị gia đình đặc biệt là cha mẹ tác động lên nhiều đến quyết định của mình. Các bạn sẽ rất khó xác định được đâu là ngành nghề mình nên chọn, nên theo lời khuyên của cha mẹ hay là theo đuổi đam mê và ước mơ của mình? Điều này sẽ dẫn đến 2 điều bất lợi đó là tạo nên mâu thuẫn giữa bạn với cha mẹ hoặc bạn sẽ chọn sai ngành nghề theo đuổi. Vì vậy, để khắc phục được khó khăn này, bạn và cha mẹ nên tìm hiểu về hướng nghiệp ngay từ những lúc còn học phổ thông trên ghế nhà trường và đừng quên lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi lựa chọn nghề nghiệp.

5.  VƯỚNG MẮC ĐIỀU KIỆN GIA ĐÌNH VÀ KHẲ NĂNG TÀI CHÍNH

Tuy được xếp cuối cùng nhưng đây cũng là một khó khăn khiến nhiều bạn phải đau đầu để giải quyết. Nhân tố điều kiện và tài chính ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định lựa chọn ngành nghề của mỗi người, không có điều kiện tài chính, bạn sẽ khó theo đuổi các ngành nghề và các trường yêu cầu mức học phí cao, hay những ngành mà chỉ đào tạo ở nước ngoài, bạn cũng khó mà lựa chọn được nếu như gia đình không đủ khả năng cho bạn đi du học. Vì vậy, trước khi quyết định ngành nghề mà mình nên theo đuổi, bạn cũng cần phải nắm rõ điều kiện tài chính của gia đình để từ đó xác định được hướng đi phù hợp cho bản thân và gia đình.

 

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN KHÁC TẠI ĐÂY

1. VAI TRÒ CỦA HR TRONG MỘT TƯƠNG LAI HẬU COVID 19

2. Kỹ Năng Freelancer cần có


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn