😱"Con/cháu năm nay định thi trường gì, ngành nào? Ngành là sẽ làm gì? Học ngành đấy sau này ra trường có dễ xin việc không?

Có phải các bạn bạn sĩ tử lớp 12 đang bị áp lực bởi những câu hỏi hốc bùa như trên?

Hay thậm chí các bạn vẫn chưa xác định bản thân sẽ học ngành gì, tương lai nghề nghiệp phía trước ra sao?

❗Theo như khảo sát hàng năm từ bộ phận tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp có đến 15-20% sinh viên sau khi tốt nghiệp mới biết bản thân chọn sai ngành nghề. Nguyên nhân chủ yếu là lối suy nghĩ "con nhà nồi" của bố mẹ. Ép buộc các con theo ngành nghề của bản thân mà không quan tâm đến mong muốn của con mình.

Hay chọn nghề chỉ vì ngành học "hot", học kịp với xu hướng xã hội.

Việc lựa chọn ngành nghề một cách hời hợt và thiếu trách nhiệm như dẫn đến nhiều hậu quả rất khó lường:

- Gây lãng phí thời gian & tiền bạc: Một số bạn bỏ phí 4 năm để học ngành ba mẹ mong muốn hay theo xu hướng xã hội. Hậu quả là đánh mất thời gian quý báu ngồi ở giảng đường nhưng không sử dụng được.

- Gây lãng phí chất xám: Để theo xuyên suốt 3-4 năm đào tạo ở trường, bạn cần phải tập trung và bỏ chất xám ra để tiếp thu, ghi nhớ kiến thức, các bài thi giữa kỳ, cuối kỳ cũng như thực tập và hoàn thành khóa luận.

VẬY LÀM GÌ ĐỂ CHỌN ĐÚNG NGÀNH NGHỀ?

1. Đừng để nước đến chân mới nhảy

Ở Việt Nam, đa số vấn đề hướng nghiệp sẽ bị lơ là hay chỉ quan tâm vào những giai đoạn cuối trên giảng đường đại học. Điều này đã gây ra tình trạng ỷ lại và áp lực về thời gian sẽ ảnh hưởng đến công tác hướng nghiệp không có hiệu quả.

Độ tuổi phù hợp để hướng nghiệp hiệu quả và tốt nhất là 10-15 tuổi. Đây là thời điểm vàng để khám phá, tìm hiểu bản thân, ở giai đoạn này bắt đầu hình thành những tích cách rõ rệt. Từ đó, tìm hiểu ngành nghề và liên kết với ngành nghề.

2. Tìm sự hỗ trợ chuyên gia hướng nghiệp

Nếu các bạn chưa có kinh nghiệm hay kiến thức về hướng nghiệp thì có thể bắt đầu với các chuyên gia uy tín. Bằng kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, các chuyên gia giúp bạn tìm hiểu và xác định sở thích, cá tính cũng như điểm yếu, điểm mạnh của bạn. Từ đó, bạn sẽ đưa ra định hướng đúng đắn để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân bạn nhất.

3. Chọn ngành trước khi chọn trường

Đừng vội vàng chọn trường trước chỉ vì danh tiếng hay độ xếp hạng của trường học. Việc chọn trường mà không quan tâm đến ngành học dễ dẫn đến hiện trạng sai ngành và muốn bỏ ngang ngành học chỉ vì không phù hợp với bản thân.

4. Đừng vội chọn ngành khi chưa hiểu rõ bản chất

Nhiều bạn nghĩ chỉ cần điểm đầu vào thật cao và đúng khối khi thế mạnh của mình là đã đúng và thành công sau 4 năm đại học. Tuy nhiên, đó chỉ là những bước đầu, còn cả một hành trình đầy khắc nghiệt về các tính chất, môn học chuyên ngành nếu bạn không nắm rõ bản chất của ngành học.

5. Tìm hiểu môi trường học tập phù hợp

Việc hướng nghiệp không chỉ dừng ở chất lượng đào tạo, điểm chuẩn, phù hợp với ngành nghề, trường học đó không. Để học tập hiệu quả trong suốt 4 năm đại học, môi trường học tập là một tiêu chí vô cùng quan trọng.

Bạn thích sống ngoại thành hay nội thành, chi phí đào tạo ra sao, dịch vụ mua sắm, ăn uống, sinh hoạt gần trường, nơi ở có đầy đủ và chi phí hợp lý,..? Các vấn đề này cũng cần được cân nhắc trong quá trình hướng nghiệp.

Nếu các bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ngành nghề hay một công việc hoàn hảo hơn, có thể tham khảo đến khóa huấn luyện Hướng nghiệp tại KeySkills: "Hiểu mình cho đúng - Chọn ngành cho tinh".

Với mong muốn định hướng rõ ràng và đúng đắn về hành trang sự nghiệp cho các bạn trẻ Việt Nam hay gen Z nói riêng. Khóa học được thiết kế hơn 70% là trải nghiệm cho học viên. Các bạn sẽ được thực hành, trải nghiệm qua các bộ công cụ Hướng nghiệp để khám phá ra những tiềm năng ẩn sâu bên trong, sở thích, khả năng,... của mình. Từ đó, KeySkills sẽ hỗ trợ bạn hiểu về thế giới ngành nghề, thị trường lao động, các kỹ năng, kiến thức cần có cho ngành nghề đó. Và cuối cùng là giúp các bạn thiết kế cho chính mình một bản đồ phát triển nghề nghiệp mang đậm dấu ấn riêng biệt.

Thay vì chỉ ngồi đọc những thông tin tuyển sinh hãy hành động, tiếp cận môi trường thực tế sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề mà bản thân phù hợp và gắn bó lâu dài.

Link thông tin khóa học: http://keyskills.edu.vn/pages/thiet-ke-ban-do-nghe-nghiep

Link form đăng ký: https://bit.ly/thietkebandonghenghiepform

Mời các bạn đọc thêm bài viết liên quan

Hiểu mình

Hiểu nghề

ĐỊnh hướng nghề nghiệp

Kỹ năng sinh tồn


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn