Hẳn những bạn sinh viên sẽ có ít nhất một lần tự đặt cho mình câu hỏi: “Không biết mình có đang học trái ngành không?”. Và rồi người thì cứ cố gắng học tiếp, người cho rằng mình không hợp và từ bỏ.
 

Những hoang mang đó đến từ đâu?
Là vì học không hiểu? Không biết sẽ ra làm gì? Học không có hứng thú, niềm vui? Hay cảm thấy kỹ năng, tính cách, trải nghiệm của bản thân không hợp với ngành đang theo?
Trước khi đưa ra những lý do đó, bạn đã từng thử search hoặc hỏi thăm ai đó về ngành học của mình ra làm gì chưa? Hay chỉ nghe mang máng những lời đồn không căn cứ rồi mang hoang mang về nhà?

Giả dụ như,
Học kế toán thì chắc chắn phải ra làm kế toán
Học quản trị kinh doanh thì đương nhiên ra để làm sếp, CEO, giám đốc,... gì đó rồi
Hoặc một vài định kiến về địa điểm như: Sống ở Đà Nẵng thì sẽ tập trung vào du lịch, trong khi bản thân học Marketing thì không phù hợp.
Những căn cứ trên liệu đã đủ để bạn kết luận “Mình đang học trái ngành”?

Nhưng thực ra, chính tư duy của chúng ta đang đóng khung và dán nhãn về thế giới nghề nghiệp.
Thay vì nói tôi học ngành marketing, hãy tìm ra những thứ bạn sẽ làm được trong ngành marketing: tổ chức được sự kiện, lên timeline, plan chương trình, viết content, thiết kế hình ảnh, edit video trên cava, lên ý tưởng, làm clip viral cho một dự án, xây dựng được một mạng lưới mối quan hệ,...

Nếu nói theo cách này, bạn sẽ liên tưởng ngành marketing có thể làm gì? Content writer, tổ chức sự kiện, làm quảng cáo, quan hệ công chúng,...

Hay việc có tư duy thành phố Đà Nẵng chỉ chuyên về du lịch. Nhưng không hẳn, Đà Nẵng chỉ dành cho những ai học ngành du lịch. Nhưng thực tế, một doanh nghiệp du lịch không thể phát triển nếu chỉ có những có tour guide mà còn các bộ phận khác như lễ tân, sale, kinh doanh, IT, nhân sự.. thì mới có thể tồn tại và hoạt động.

Vì vậy, định nghĩa giữa ngành và nghề không đơn thuần qua một cái tên vì một ngành có rất nhiều nghề và một nghề có rất nhiều lĩnh vực.

Trước khi đặt ra những câu hỏi gây hoang mang cho bản thân. Hay để tư duy, định kiến của người khác làm bản thân hoang mang. Hãy TÌM HIỂU. Gõ google cũng được, hỏi người thân, bạn bè cũng tốt hoặc tham gia khóa học tư vấn nghề nghiệp cũng hiệu quả.
 
Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan.

........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn