Cô sinh viên thấy mình có khả năng học tốt ngoại ngữ, đậu ngành ngôn ngữ Anh, học được dăm ba tháng đang hoang mang “Khả năng học của mình có thực sự tốt như mình tưởng”, “Hình như cái ngành này không có hợp với mình”.
Cậu sinh viên thích mày mò nghiên cứu về các phần mềm máy tính đăng ký học chuyên ngành IT tại Đại Học, một năm trôi đi sự yêu thích của cậu dần mất đi với mớ kiến thức suông khi ít được thực hành. Cậu phân vân có nên bỏ Đại Học để rẽ sang trường nghề? 
Bé học sinh đang rối trí với vô vàn sự lựa chọn nào là ngành, rồi nghề cả trường này trường kia. Bản thân thích Toán nhưng không thích kinh doanh, bản thân thích Văn nhưng không muốn làm nhà báo. Đâu mới là nơi thật sự phù hợp với tính cách của bé?

Bài viết này dành tặng: 

  • Cho những cô, cậu sinh viên đang băn khoăn với hàng ngàn những câu hỏi “Dường như/ Hình như/ Nghĩ là….”. Hãy khoan vội quyết định.
  • Cho các bé học sinh đang hoang mang ngành/nghề tương lai của bản thân. Hãy tìm hiểu thật kỹ.

KeySkills tặng bạn CÔNG THỨC 5B làm bí kíp giải quyết những vấn đề nói trên:

1. BỚT HỎI 

Bớt hỏi ở đây là bớt hỏi đáp án trước khi tự mình tìm kiếm.

Đại đa số sinh viên, học sinh hiện nay thường có xu hướng hỏi trước tìm hiểu sau. Đó là một phương pháp làm thui chột đi khả năng tìm kiếm, tò mò, tự học hỏi của các bạn. 

Tập học cách tìm hiểu mọi thứ, vì Google là miễn phí, tận dụng và chọn lọc mọi thông tin hữu ích trên đó. Sau khi có một lượng thông tin cơ bản cần thiết, nếu gặp phải những vấn đề chuyên sâu, thực tế bạn có thể hỏi những người có chuyên môn. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho cả hai, mang lại hiệu quả tối ưu trong việc trao đổi và khai thác các vấn đề của câu hỏi.

2. BIẾT MÌNH

Một khi hiểu rõ được bản thân, mọi thứ khác đều có thể giải quyết. Bạn biết mình thích gì, mình giỏi gì, mình yếu gì, khả năng mình tới đâu thì những câu hỏi gây hoang mang phía trên sẽ không tồn tại. “Biết mình, biết ta trăm trận trăm thắng” câu nói không bao giờ là cũ trên mọi “mặt trận”. 

3. BIẾT NGHỀ

Quá nhiều ngành/nghề để lựa chọn vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho bản thân. Cần tìm hiểu kỹ lưỡng, tỉ mỉ trong một ngành có những nghề nào, trong nghề đó có những lĩnh vực nào. Và xét trên cá tính, kỹ năng và giá trị nghề nghiệp mà bản thân mong muốn của bạn, còn lại những nghề nào hợp với bạn. Căn cứ như vậy, sẽ giúp bạn biết mình đang ở đâu, mình cần cải thiện, thay đổi những gì để phù hợp với nghề. Là cơ hội để bạn suy xét có hay không trong việc đổi ngành, bỏ nghề hay chọn việc/trường/ngành/nghề.

4. BIẾT LẬP KẾ HOẠCH

Thiết lập kế hoạch là quá trình cân nhắc cho tương lai lâu dài của bản thân. Có rất nhiều trường hợp người trẻ sống quá vội cứ thế quyết định, hành động nhanh chóng mà không có một bản kế hoạch cũng như dự định xa cho tương lai. Rốt cuộc, bao công sức, làm việc chăm chỉ của bạn lại không đạt được kết quả gì. Cũng bởi, hướng bạn đi hiện tại và các yêu cầu công việc của tương lai không cùng hướng. Các kỹ năng, kinh nghiệm đã thu thập cũng không giúp ích gì cho con đường sau này. Chính vì vậy, việc lập kế hoạch dài hạn thật sự rất quan trọng.  Giúp bạn xác định chính xác điều bạn mong muốn, giúp bạn tập trung nỗ lực vào đâu, dành thời gian đúng mục đích, xây dựng con đường tương lai vững chắc. Hãy cố gắng thiết lập kế hoạch với những đầu dòng cụ thể, hợp lý, có tính khả thi, nên là những con số có thể đo lường được, tránh mơ hồ. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng đánh giá, đo lường, tiếp cận rõ ràng, đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sau những gì KeySkills chia sẻ, bạn thấy mình đã/đang đến chữ B thứ mấy rồi? Thật lòng hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ biết cách định hương tương lai cho mình dù đang rất mờ mịt, lo lắng, hoang mang. Hãy cố gắng và suy nghĩ cẩn thận vì một ngày mai tươi sáng, rực rỡ đang chờ các bạn. 

Tham khảo thêm bài viêt liên quan tại đây.

Hiểu mình

Hiểu nghề

Tin tức xu hướng nghề nghiệp tương lai

Kỹ năng sinh tồn

 
 
 
 

........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn