BẠN LÀ AI?

Tới thời điểm này - là con người - bản năng đầu tiên của chúng ta là quả quyết rằng chúng ta đã nắm hàng đống thông tin về bản thân. Suy cho cùng, chúng ta đã chung sống với bản thân mình trong suốt bao nhiêu năm quá. Chúng ta chắc chắn biết mình là ai, tính cho đến lúc này, phải không nào?


Có thế đúng. Có thể không. Vậy, hãy kiểm tra lại giải thuyết trên. Bạn biết rõ bản thân mình bao nhiêu? Hãy làm một bài tập nhỏ:
1. Lấy 10 tờ giấy trắng. Ở đầu mỗi tờ, chỉ viết ba chữ: TÔI LÀ AI?
2. Sau đó, lần lượt trên từng tờ, chỉ viết một câu trả lời cho câu hỏi trên. Và chỉ một.
3. Khi hoàn tất, xem lại 10 tờ và triển khai những gì bạn đã viết trên từng tờ. Nhìn vào mỗi câu trả lời, viết bên dưới nó, tại sao bạn nói vậy, và cái gì khiến bạn thích thú với câu trả lời đó.
4. KHi đã hoàn thành tất cả 10 tiwf, hãy lật lại và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Nghĩa là, nhận định nào quan trọng với bạn? Đạt trang đó lên đầu. Sau đó, cái nào quan trọng tiếp theo? Đặt trang đó ngay bên dưới trang trên cùng. Tiếp tục sắp xếp những tờ còn lại theo thứ tự trên, cho đến khi nhận định bạn cho là kém quan trọng nhất nằm ở cuối chồng giấy.
5. Cuối cùng, lật lại 10 trang, theo thứ tự, và nhìn chi tiết vào từng câu trả lời của bạn, cho câu hỏi CÁI GÌ KHIẾN TÔI CẢM THẤY THÚ VỊ VỀ ĐIỀU NÀY? Xem xem liệu có mẫu số, hay chủ đề chung nào giữa 10 câu trả lời mà bạn đã đưa ra hay không. Nếu có, viết chúng ra trên một tờ giấy riêng. Xong! Bạn đã bắt đầu tìm ra một số thứ mà công việc hay nghề nghiệp, ngành nghề, sứ mệnh mơ ước, hoặc tương tự cần phải mang đến cho bạn nếu bạn muốn cảm thấy hào hứng, thỏa mãn, hữu dụng, hiệu quả và hoạt động với năng suất cao.

Bây giờ, nếu bài tập này đối với bạn quá dễ, thì bạn thực sự hiểu rất nhiều về bản thân mình. Nhưng nếu nó khó hơn bạn hình dung, thì bạn nhận thấy cần có việc phải làm ở đây - Bạn cần biết nhiều hơn về con người mình./…/ Gồm 3 điều (theo Barbara B.Brown)
1. Viết mọi điều bạn biết về bản thân, lên một tờ giấy. Viết ra bất cứ điều gì và tất cả mọi điều nảy ra trong đầu bạn về bản thân. Hãy viết chữ nhỏ. Hoặc dùng một tờ giấy lớn. Gọi nó là “Tờ Giấy Đặc Biệt”.
2. Đồng thời, thêm hình minh họa lên tờ giấy đó, để sắp xếp thông tin về bản thân bạn. Một hình minh họa - bất kỳ khiến “Tờ Giấy Đặc Biệt” trở nên thú vị, chứ không chỉ là một mớ từ ngữ và khoảng trống.
3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên tất cả những thông tin này, khi bạn đã hoàn tất việc thu thập chúng. Xếp chúng theo thứ tự quan trọng đối với bạn.

Chọn ra 10 điều về bản thân mà bạn cho là quan trọng nhất; không phải “có thể quảng bá được” - chỉ là quan trọng đối với bạn.

Nguồn: Sách Dù của bạn MÀU GÌ?

........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn