Tôi thật sự là ai?

Tên là... Sinh ngày... Sống ở... Hiện đang...

Đây có thực sự là câu trả lời?

 Rốt cuộc tôi là ai? Thời gian cứ thế chảy trôi, còn tôi? Cứ đứng tại chỗ thế này mãi sao? Chỉ có mình tôi lạc lối hay ai rồi cũng phải trải qua.

Thật sự, khám phá bản thân là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ đầy nghị lực. Là chuyện ta cần làm cả đời.

 Bài viết hôm nay, KeySkills muốn chia sẻ cho bạn một số phương pháp khám phá bản thân bao gồm cả bên ngoài và bên trong chính mình.

⚠️ KHÁM PHÁ BÊN NGOÀI:

Sử dụng trắc nghiệm MBTI: Đây là một phương pháp sử dụng những câu hỏi nhằm kiểm tra tâm lý, tính cách của một người trên cơ sở đáp án mà người đó chọn đối với vấn đề được đặt ra. Trắc nghiệm tính cách MBTI đặc biệt nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người dựa trên từng câu trả lời của họ cho các câu hỏi để suy ra những cá tính, tính cách riêng biệt của từng người.

Link test: https://keyskills.edu.vn/pages/bai-test-tinh-cach-mbti

Trắc nghiệm hướng nghiệp mật mã Holland:được phát triển bởi Tiến sĩ John Holland, là một thuyết nổi tiếng trong tâm lý học nhằm phân loại các cá nhân dựa trên đặc điểm tính cách, sở thích và kết nối họ với xu hướng nghề nghiệp phù hợp. Được biểu thị dưới dạng một hình lục giác, với 6 đỉnh là 6 xu hướng nghề nghiệp điển hình. Những đỉnh ở càng gần nhau thể hiện rằng chúng có nhiều đặc điểm tương đồng hơn, và những đỉnh ở đối lập cho thấy đây là các xu hướng có đặc điểm mang tính trái ngược. Mỗi xu hướng nghề nghiệp trong Mật mã Holland mô tả các nhiệm vụ và hoạt động đặc trưng thường được thực hiện trong công việc tương ứng. Bên cạnh đó, mô hình cũng liệt kê các đặc điểm cá nhân (bao gồm tính cách, giá trị, động lực, và sở thích) của những người sẽ yêu thích và phù hợp với từng công việc trong các xu hướng.

Link test: https://keyskills.edu.vn/pages/bai-trac-nghiem-holland-1

Sinh học trắc dấu vân tay có tên khoa học là Dermatoglyphics, là lĩnh vực nghiên cứu sâu về đặc điểm của dấu vân tay có liên quan như thế nào đến bộ phận não bộ con người. Sinh trắc vân tay phân tích hình dáng dấu, mật độ, khúc quanh dấu vân tay và nhiều yếu tố liên quan khác như lòng bàn tay, ngón tay.

Link: https://keyskills.edu.vn/blogs/sinh-trac-van-tay

⚠️ BÊN TRONG:

  • Hãy dành thời gian yên tĩnh một mình để nhìn vào bên trong, hồi tưởng quá khứ, tìm hiểu những giá trị cốt lõi của bản thân mình.
  • KeySkills gợi ý bạn có thể đặt ra một số câu hỏi và tự trả lời nó để làm sáng rõ định hướng của bản thân như theo khóa học Career management của Harvard Business School:
  • Hỏi bản thân điều gì trân trọng nhất ở chính mình? Điều gì đặc biệt hay tài năng, năng khiếu gì riêng biệt, nổi bật?
  • Tưởng tượng mình đang sống những năm cuối cuộc đời. Hãy tự hỏi điều gì khiến bạn tự hào nhất, điều gì bạn ước mình đã dành nhiều thời gian hơn cho nó?

Hoặc

  • Bạn muốn làm gì khi bạn còn là trẻ con?
  • Bạn thích làm công việc gì, kể cả khi làm miễn phí không được trả công?
  • Nếu tiền bạc không phải vấn đề thì bạn sẽ làm gì?
  • Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết bạn không thể thất bại?
  • Điều gì làm bạn thật sự hạnh phúc?
  • Những hoạt động nào khiến bạn cảm thấy thích?
  • Những loại sách nào bạn thường xem trong nhà sách nhưng luôn không có thời gian đẻt mua hay đọc?
  • Bạn nghĩ bạn được sinh ra để làm gì?

 Học - hiểu bản thân là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình định hướng nghề nghiệp cho bản thân sau này.

 Đừng lầm tưởng mình đã hiểu chính mình mà bỏ qua bước này để rồi đi sai hướng, học trái ngành, làm trái nghề, ảnh hưởng đến toàn tương lai của bạn.

Mời đọc thêm các bài liên quan

1. Hiểu mình 

2. Vai trò của trắc nghiệm, cần hiểu đúng


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn