Dù bạn có đang bắt đầu tìm kiếm công việc đầu tiên từ sau khi ra trường hay đã và đang làm việc được 5-10- 20 năm, thì cũng sẽ có giai đoạn đối mặt với những lựa chọn hướng đi sự nghiệp. Những cơ hội đó thường giúp bạn phát triển lẫn về mặt chuyên môn lẫn trình độ cá nhân.

Hoặc đơn giản bạn đang suy nghĩ ngợi viễn cảnh về những thay đổi trong sự nghiệp, bàn bạc về việc phải đi đâu trong kì nghỉ phép, hoặc đang đối mặt với những khó khăn với đồng nghiệp hoặc cấp trên, 6 điều phải phải làm sau đây sẽ giúp bạn duy trì quan điểm và hướng dẫn trong quá trình đưa ra quyết định.

1.Bắt đầu với câu hỏi “tại sao?” 

- Trông có vẻ rõ ràng, nhưng việc đặt câu hỏi tại sao bạn đang nghĩ ngợi về những quyết định luôn là cách hay để tự nhắc nhở bạn những điều cần ưu tiên. Ta dễ bị phân tâm bởi những thứ xung quanh – cuộc sống gia đình, ước muốn được xã hội công nhận. Đó là tại sao việc tự nhắc nhở mình bằng những câu hỏi “tại sao” là vô cùng quan trọng.


- Bạn có đang xem xét việc thay đổi hay quyết định nào đó vì nó là thứ bạn muốn, hay vì đó là những gì bạn mong đợi, hay những lý do nào khác? Việc biết câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp bạn chắc chắn hơn trong việc cân nhắc những sự lựa chọn.

2. Hãy tự hỏi điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì

- Lý do chính khiến nhiều người sợ thay đổi, hoặc sợ hãi việc tạo niềm tin là vì họ không thể đoán trước được chuyện gì có thể xảy ra.

- Công việc mới sẽ tốt hơn công việc hiện tại? Sự thay đổi nghề nghiệp có quá rủi ro ở tuổi của bạn? Điều gì sẽ xảy ra nếu các khiếu nại về quấy rối tình dục của bạn không ai tin bạn và bạn bị sa thải? Bạn có thể tự tra tấn bản thân bằng tất cả những suy diễn của bạn, nhưng sự thật đơn giản vẫn là: bạn sẽ không biết cho đến khi bạn thử.

- Có lẽ câu hỏi phù hợp hơn để hỏi là: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?”. Các khả năng xấu nhất thường không tệ như chúng ta nghĩ. Nó chắc chắn sẽ không phải là kết thúc của thế giới, chắc chắn.

3. Tập trung vào bức tranh lớn

- Thật dễ dàng bị phân tâm bởi nỗi sợ hãi về sự thay đổi và không dám chắc về các trường hợp xấu có thể xảy ra, đó là lý do tại sao cần tập trung vào bức tranh lớn, tức là mục tiêu của bạn thúc đẩy chính bạn, “lý do của bạn”. Bất cứ lúc nào bạn thấy bạn đang do dự, hãy nhắc nhở bản thân về bức tranh lớn và tập trung vào nó.

4. Yêu cầu tư vấn khách quan

- Tự phê bình bản thân là điều hoàn toàn tự nhiên. Đó là dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang thừa nhận rằng bạn có thể không hiểu rõ bản thân nhất. Điều tốt nhất cần làm là hỏi ý kiến ​​khách quan từ những người đáng tin cậy.

- Hãy hỏi bạn thân hoặc các thành viên trong gia đình cái khách quan về vấn đề này và chia sẻ quan điểm trung lập. Luôn hữu ích khi có được một quan điểm khác, đặc biệt là quan điểm của người ngoài cuộc.

5. Lắng nghe trực giác của bạn

- Thường thì khi chúng ta lắng nghe trực giác của mình mặc dù không có bất kỳ lý do logic nào để làm điều đó, nó thường trở thành một “cảm giác đúng”. Nếu có điều gì đó “cảm thấy đúng”, hoặc bạn có cảm giác không thể giải thích rằng bạn nên làm điều này thay vì điều này, thì có khả năng là trực giác của bạn báo hiệu cho bạn. Nhưng liệu sự mách bảo này có phải là động thái phù hợp với bạn không sẽ đòi hỏi sự vững tin từ bạn.

Hình ảnh có liên quan

6. Xem nó như một thách thức

- Nếu ý tưởng thay đổi hoặc chấp nhận rủi ro khiến bạn không thoải mái, hãy coi đó là một thách thức để mạo hiểm vượt ra khỏi khu vực an toàn của bản thân. Chỉ khi chúng ta nắm lấy những thách thức và chinh phục nó, theo nhiều cách thay vì một. Nó chỉ có vẻ khó khăn cho đến khi bạn đã học được cách vượt qua các chướng ngại vật.

- Mọi thứ không bao giờ tệ như họ tưởng. Tâm trí của chúng ta có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, như một cách để chống lại sự thay đổi mang lại đau đớn, nhưng giống như một câu nói vô cùng phổ biến “mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn.” Có thể màu hồng chưa đến lúc này nhưng sẽ là thời gian tới.

- Tính toán các rủi ro luôn là một động thái tốt và là một phần quan trọng trong việc lớn lên và học hỏi. lựa chọn hướng đi sự nghiệp tạo ra những quyết định khó khăn, nói chung – là một phần không thể tránh khỏi của trò chơi này được gọi là CUỘC SỐNG. Bạn chỉ cần chuẩn bị các cú đấm, đối phó với những cú đánh, và hy vọng sẽ trở thành người chiến thắng.

(nguồn tham khảo: jobstreet)


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn