Hướng đi mới cho học sinh tốt nghiệp THCS, thêm lựa chọn cho con đường lập nghiệp

Lâu nay, chúng ta vẫn có quan niệm học sinh sau khi tốt nghiệp THCS (lớp 9) phải tiếp tục học lên THPT để sau đó thi vào một trường đại học, cao đẳng nào đó trong tương lai. Vì đó là con đường đảm bảo nhất cho các em  tìm được việc làm sau khi ra trường. Mặc dù, đối với rất nhiều các em không đáp ứng được năng lực học tập vào các trường công, gia đình lại không đủ tài chính cho học các trường tư hoặc có nhiều em điều kiện gia đình khó khăn muốn có cơ hội đi làm kiếm tiền sớm để phụ giúp gia đình.

Từ năm 2020, học sinh tốt nghiệp lớp 9 có quyền đăng ký thẳng hệ đào tạo cao đẳng thay vì phải học qua trình độ trung cấp. Đây được xem là xu hướng phân luồng mới đang được xã hội quan tâm trong mùa tuyển sinh năm nay. Luật Giáo dục sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2020) có những tác động đến công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp. Điểm mới đáng chú ý là học sinh tốt nghiệp lớp 9 có thể đăng ký học hệ cao đẳng chính quy. Tổng thời gian học là 4 năm, bao gồm các môn học văn hóa.

Sự xuất hiện của mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá trong giáo dục nghề nghiệp thời gian tới. Mô hình này vừa giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giải “bài toán khó” trong công tác tuyển sinh vừa tháo gỡ nút thắt trong phân luồng THPT.

Theo thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: 9+ là mô hình đào tạo song hành học nghề và văn hóa sau khi học sinh tốt nghiệp THCS và có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng, rút ngắn thời gian đào tạo. Nhà trường sẽ thực hiện đào tạo song song 2 chương trình cho đối tượng học sinh học hết lớp 9: Vừa học văn hóa phổ thông để thi tốt nghiệp THPT vừa học ngành/nghề, ra trường có 2 bằng để đi làm lập nghiệp. Mô hình học song song 2 bằng đã thu hút và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo học sinh và gia đình bởi các em được rất nhiều chế độ ưu đãi, như: Miễn học phí; học sinh người dân tộc thiểu số được hỗ trợ bằng 1 tháng lương cơ bản; được ưu tiên ở ký túc xá… Có thể thấy rằng các em đi học xa nhưng gần như không tốn chi phí của gia đình.

Mô hình 9+ là Hướng đi mới cho học sinh tốt nghiệp THCS, thêm lựa chọn cho con đường lập nghiệp.

Quý phụ huynh và các em có thể tham khảo thêm thông tin các trường đào tạo nghề tại đây


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn