“Con gái bây giờ nên học nghề gì”, “Nữ nên học nghề gì?” “Nữ học kỹ thuật, công nghệ thông tin được không?”…..

Hãy cùng KeySkills có cái nhìn mới mẻ về việc chọn nghề theo giới tính nhé!

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các ngành nghề không còn giới hạn giữa nam và nữ. Khó có thể nói nghề nào là phù hợp với nam giới hơn, nghề nào là phù hợp với phái nữ hơn. Việc đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề đều dựa trên yếu tố giới tính, bởi sở thích, khả năng, trí hướng, khát vọng ….

Nữ vẫn có thể học các ngành thuộc khối kỹ thuật, cơ khí.. tưởng chừng chỉ dành cho nam như trong ngành cơ khí, tất cả chuyên ngành đều phù hợp với nữ vì công việc của người kỹ sư là tính toán, thiết kế, triển khai, chế tạo, vận hành…không quá nặng nhọc như nhiều người vẫn nghĩ. Hay những ngành như khai thác dầu khí, nam có thế mạnh trong các công việc nặng nhọc như trực tiếp khoan thăm dò, khai thác hoặc đi khảo sát thực địa… Còn nữ có thế mạnh nghiên cứu, phân tích mẫu vật, tài liệu trong phòng thí nghiệm.Vì vậy, chỉ cần tìm hiểu kỹ, cơ hội việc làm dành cho nữ ở các ngành thiên về kỹ thuật, cơ khí luôn rất lớn.

Sở dĩ nữ ít chọn ngành liên quan kỹ thuật là bởi mang định kiến đây là nhóm ngành nặng nhọc, khô khan, không phù hợp với nữ giới. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý trong mảng này, định kiến này đã quá lạc hậu, nhất là. Học xong không nhất thiết phải đi làm ở ngoài công trường hoặc những công việc nặng nhọc, vì bây giờ chủ yếu sử dụng công nghệ cao. Thí sinh có thể lựa chọn một trong những ngành như kỹ thuật môi trường, kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật xây dựng. Hiện nay, xu hướng đã khác, ngành kỹ thuật điện, hay điện tử đều cần rất nhiều nhân lực nữ kỹ sư bởi tính cách cần cù cũng như tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. Do đó, thường sinh viên nữ học ngành này ra trường đều có việc làm ổn định, lương cao.

Woman studies candidates cv

Khi nhắc đến nữ giới trong ngành thuộc khối ngành “thống trị của nam giới” thì nhiều “cánh mày râu” sẽ phải nể phục:

  •  Về trí nhớ: nữ giới luôn được nhắc đến với biểu tượng “nhớ dai”. Mặc dù trí nhớ có thể bị thay đổi theo thời gian nhưng về bản chất thì họ đều là những người sở hữu một trí nhớ siêu phàm.

  • Sự nhanh nhạy và nhạy cảm trong vấn đề giao tiếp cũng như ứng xử. Họ là người vừa có tính ân cần, mềm dẻo, biết cách xử lý sao cho hợp tình hợp lý và đây cũng là một trong những ưu điểm lớn của nữ giới mà không nam giới chưa chắc đã có và đương nhiên với nam hay nữ thì vẫn có trường hợp ngoại lệ.

  • Được đánh giá cao hơn về đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ, kiên nhẫn, chịu áp lực và biết cách giải quyết vấn đề hiệu quả.

  • Thêm vào đó là phong cách hợp tác, cộng tác của nữ giới cũng khác so với nam giới. Họ cũng biết cách tạo môi trường làm việc thân thiện, biết cách an ủi, động viên, khuyến khích, động viên đồng nghiệp trong quá trình làm việc có khó khăn. Như vậy hiệu quả công việc cũng sẽ nâng lên.

  • Chưa kể đến tố chất mà chỉ có ở nữ giới đó chính là giác quan thứ sáu, đôi khi họ phát hiện cũng như dự được vấn đề tương đối chính xác, chính vì vậy mà có một vài vị trí công việc mà các ông chủ doanh nghiệp ưu tiên nữ giới hơn trong tuyển dụng. Ví dụ như: Hành chính nhân sự, thư ký trợ lý, kế toán,…

Kết quả hình ảnh cho engineer woman vector

Dưới đây là 1 số ngành nghề nữ giới hoàn toàn có thể tham gia, mà hiệu quả công việc không thua kém gì nam giới.

1. Nhóm ngành nghề công nghệ thông tin – điện tử : Lập trình viên, kỹ sư phần mềm, quản trị phần mềm mạng, Sửa chữa thiết bị, lắp ráp linh kiện,...

2. Nhóm ngành khoa học nghiên cứu

3. Nhóm nghề liên quan đến thể thao: Huấn luyện viên thể hình, huấn luyện viên thể thao,…

4. Nhóm ngành liên quan đến kỹ thuật xây dựng, kiến trúc….

5. Cảnh sát, quân đội nhân dân, công an, lính cứu hỏa, phi công, kiểm soát không lưu…..

6. Luật sư, kiểm soát viên, công tố viên…

7. Nghề tài xế taxi…

Nữ giới thường gặp nhiều rào cản hơn nam giới trong việc phát triển nghề nghiệp, nhưng vẫn có không ít phụ nữ thành công trong sự nghiệp không kém cánh đàn ông. Một trong những bí quyết của họ là khéo léo tận dụng những đặc điểm riêng của chị em phụ nữ như những lợi thế đặc biệt giúp công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Đó là những khi phái yếu trở nên “nặng ký” hơn phái mạnh.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn