Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc cũng là thời điểm mà cha mẹ cùng các bạn học sinh cảm thấy lo lắng nhất về quyết định chọn ngành, chọn trường của mình. Làm thế nào để có thể xác định được đúng ngành và trường mình mình đã chọn có thật sự phù hợp hay không? Hay nếu phải thay đổi quyết định chọn ngành/trường thì phải bắt đầu từ đâu để có lựa chọn chính xác nhất? Cùng chúng tôi tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề trên qua bài chia sẻ sau nhé!


Hướng Nghiệp Keyskills Các Yếu Tố Lựa Chọn Ngành Phù Hợp


Tuần vừa rồi khi các con (2002) biết điểm thi tốt nghiệp, chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi và sự lo lắng từ ba mẹ và các con nên quyết định chọn ngành nào, trường nào mặc dù trước đó đã chọn nhưng bây giờ lại lo lắng là không biết có phù hợp? hoặc một số trường hợp, các con không đạt điểm thi tốt nghiệp đủ để xét vào ngành/trường đã lựa chọn và bây giờ phải thay đổi quyết định chọn ngành/trường đã chọn trước….Câu chuyện của ba mẹ hoàn toàn không giống nhau, nhưng thường có một số điểm chung như sau:

  • Cha mẹ và các con chọn ngành dưạ trên dự định rằng mỗi ngành học sẽ dẫn đến một nghề nghiệp nhất định. Ví dụ như con học ngành Kế toán sau này sẽ làm kế toán hoặc kiểm toán, học Tâm lý ra sau này chỉ làm công việc trị liệu tâm lý trong bệnh viên..

  • Các con tìm hiểu ngành theo " lĩnh vực chung ", ví dụ khi chọn ngành Marketing, chỉ tìm hiểu về từ " marketing" mà chưa mở rộng tìm hiểu ra các khối ngành khác như trong ngành Kinh doanh quốc tế sẽ có chuyên ngành Marketing và Quản trị kinh doanh, nếu con không đủ điểm vào ngành Marketing của trường đã chọn, thì con có thể lựa chọn thêm Marketing trong Kinh doanh quốc tế tại trường khác phù hợp với các tiêu chí của học sinh và gia đình....

  • Cha mẹ và các con quyết định dựa trên sự an toàn hay sự hấp dẫn của một nghề nghiệp nào đó ở thời điểm hiện tại...Ví dụ như con học ngành Kế toán vì ngành này lúc nào cũng cần nhân lực, học ngành truyền thông đang hot, hay học Quản trị kinh doanh sau này dễ tìm việc trong nhiều lĩnh vực.

Trong cương vị là một người đồng hành cùng cha mẹ định hướng chọn ngành/nghề tương lai cho con, chúng tôi khuyến khích trước khi quyết định chọn ngành học nào, ba mẹ hãy ngồi xuống với các con để tìm hiểu kỹ ngành học đang quan tâm, đọc cẩn thận thông tin mô tả về ngành, nếu có thể các con hãy trò chuyện với các anh chị khóa trên đang học cùng ngành để hiểu thêm hơn về ngành học.

Đối với các con nên quyết định dựa trên các yếu tố sau:

  • Con thấy hứng thú với những kỹ năng mà con sẽ được đào tạo trong ngành ấy vì nó phù hợp với sở thích và khả năng tự nhiên, đồng thời cũng phù hợp với các tiêu chí như năng lực học tập và điều kiện tài chính của gia đình. Nhiều bạn thường hay chọn ngành /trường CĐ- ĐH vì nghe "oách" và tên "quốc tế" mà đôi khi quên đi bước này.

  • Con tự tin sẽ có khả năng phát triển tốt những kỹ năng đó. Con có thể học tập trong suốt thời gian dài mà không thấy chán ( con không thể chắc chắn 100% nhưng cũng phải đảm bảo hơn 50%)

  • Sau đó, khi đã chọn được ngành học, suốt thời gian học, con luôn phải tự hỏi những kỹ năng nào mình nổi trội nhất, quan sát thị trường tuyển dụng xem những công việc nào (thuộc lĩnh vực con học) sẽ cần những kỹ năng con có và sẽ học được, đánh giá xem mình còn thiếu kỹ năng nào và tìm hiểu các hoat động và các khóa học ngắn ngoài giờ học sẽ giúp mình bổ sung thêm những kỹ năng thiếu đó.

  • Khi tìm hiểu về nghề thì con nên tìm hiểu tên nghề cụ thể thay vì tìm thông tin chung chung theo lĩnh vực, ví dụ như CNTT, đây là một ngành lớn bao gồm rất nhiều các vị trí, các nhóm nghề khác nhau như: lập trình viên, kỹ sư máy tính, chuyên gia phần mềm, chuyên gia bảo mật…. Hoặc như ngành Marketing bao gồm vô số các vị trí việc làm khác nhau như digital marketing, event, content….Các con cần lưu ý rằng, "Lĩnh vực các nhóm ngành nghề" không chỉ ra cho một sở thích nghề nghiệp tương ứng với sở thích cá nhân. Từng vị trí nghề mới chỉ ra sự tương ứng của nghề nghiệp với sở thích của các con được, ví dụ các con chọn làm biên tập truyền hình thì có thể tìm thấy ở 2 lĩnh vực nghề nghiệp là báo chí và truyền thông, hoặc như bác sĩ phẫu thuật, Nha sĩ. Vật lý trị liệu hay, Dược lâm sàng..... trong ngành Y, Dược.

Đối với ba mẹ nên quyết định chọn ngành cho con dựa trên:

  • Ba mẹ và các con nên trở thành đồng đội cùng một chiến tuyến. Đừng nên khuyến khích hay tạo áp lực cho con học một ngành theo mong muốn của ba mẹ, đừng bắt con viết tiếp ước mơ của mình trong khi khả năng và sở thích của các con hoàn toàn phù hợp với ngành nghề khác hẳn.

  • Con cái chúng ta thuộc về thế hệ tương lai, các con lớn lên và trưởng thành trong môi trường mới, hấp thụ những giá trị sống của một xẫ hội khác hoàn toàn ngày xưa.Thay vì chỉ dựa trên kinh nghiệm của bản thân vào những gì ba mẹ đã trải nghiệm trong quá khứ, với những lo lắng từ thời trưởng thành vẫn còn ám ảnh vào tâm trí của ba mẹ đến hiện tại. Khi ba mẹ định hướng nghề nghiệp cho con hãy chịu khó tìm đọc, nghiên cứu về thị trường đào tạo, thị trường tuyển dụng, về hướng nghiệp sâu hơn, kỹ hơn.

  • Cùng con phân tích Ưu điểm - Nhược điểm của mỗi lựa chọn là gì? Trong trường hợp xấu nhất nếu đó là một quyết định không phù hợp thì những điều gì sẽ xảy ra? Kế hoạch tiếp theo là gì?

  • Ba mẹ nên nghiêm túc với các con về cách tự đưa ra quyết định (có thể chưa đúng), buộc các con tự chịu trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ, để các con dần học được khả năng tự tìm hiểu thông tin, hiểu bản thân, phân tích vấn đề, và ra quyết định sao cho phù hợp với bản thân và gia đình nhất.

  • Ba mẹ hãy tin tưởng vào con, bớt nỗi lo lắng, hãy ngừng làm tấm đệm phòng hờ khi con ngã xuống, hãy ngừng làm đủ mọi cách để con không vấp ngã. Thay vào đó hãy ở bên cạnh con, chỉ cho con thấy những con đường khác nhau, tôn trọng quyết định của con, im lặng khi con ngã, mỉm cười khuyến khích con đứng dậy, khi cần thì lấy băng dán lên vết thương cho con và khen ngợi những thành quả nho nhỏ thực tế của con.

Chúc ba mẹ và các con bình an, mạnh mẽ trong hành trình mới. Để các con thực hiện được những ước mơ của mình, các con cần phải hành động nhiều hơn, kiên định hơn trong mọi quyết định…

Nào, hãy tự tin vững bước vào cuộc hành trình mới, các con nhé.

Theo chia sẻ của cô Nga Tran

THAM KHẢO THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC TẠI ĐÂY





........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn