Tới năm 2025, công nghệ tự động sẽ thay thế hơn 5 triệu công việc của chúng ta!

Những công việc này đều chưa tồn tại hiện nay và cũng có thể sẽ không bao giờ tồn tại, nên đừng cảm thấy hụt hẫng nếu bạn nói với bố mẹ rằng bạn muốn trở thành một kỹ sư rác và họ cười vào mặt bạn!

Thực tế, các thế hệ đi trước trong gia đình như ông bà, bố mẹ, bằng kinh nghiệm cá nhân, thường khuyên hoặc hướng con cái đến những công việc đảm bảo nguồn thu ổn định hoặc dồi dào về tài chính. Các chuyên gia cảnh báo những ngành nghề thời thượng hiện nay như ngân hàng, luật pháp, chứng khoán sẽ bị tước đoạt ngôi vị trong tương lai.

Trong vòng 10, 20 năm tới, cùng với biến chuyển xã hội, xu hướng và cách thức làm việc của loài người sẽ đổi khác.

Điều đó đồng nghĩa với việc những ngành nghề trong tương lai sẽ thay đổi và rất khác cho tới thời điểm chúng ta tốt nghiệp Đại học.

Nhưng đừng lo lắng! Những công việc tương lai chắc sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều so với những việc ở hiện tại.

1. Kỹ sư "chất thải"

Đây có thể là công việc kỳ lại nhất nhưng có thực sự rất cần thiết!

Hãy suy nghĩ về nghề này.

Bạn có biết con người sản xuất ra gần 1,18 triệu tấn rác mỗi năm, và chúng ta sẽ làm gì với chúng?

Kết quả hình ảnh cho Kỹ sư "chất thải"

Thực sự không có giải pháp nào bền vững cho vấn đề xử lý chất thải, vì vậy chúng ta nên suy nghĩ giải pháp thiết thực hơn.

Bạn có thể biến rác thải thành nguồn năng lượng sạch (gas, khí đốt)! Hãy tìm ra cách để kết hợp chúng lại sao cho có thể xây dựng một tòa cao ốc! Đó là những khả năng bất tận nhưng phụ thuộc vào bạn và những ý tưởng thành công của bạn.

Những chuyên ngành liên quan: Kỹ thuật xây dựng dân dụng, Kỹ thuật hóa, Kỹ thuật quản lý chất thải.

2. Cố vấn nguồn năng lượng thay thế

Con người không thể nào tồn tại với nguồn nhiên liệu hóa thạch mãi mãi, cho nên  nguồn năng lượng thay thế là niềm hy vọng duy nhất.

Chắc bạn đã từng nghe nhiều về nguồn năng lượng mặt trời, gió, thủy điện. Nhưng câu hỏi ở đây là, nguồn năng lượng nào sẽ tốt cho gia đình của bạn, cho cộng đồng và cả thành phố của bạn?

Kết quả hình ảnh cho . Cố vấn nguồn năng lượng thay thế

Và đây, công việc mơ ước mới của bạn: Tư vấn viên nguồn năng lượng thay thế!

Bạn sẽ trở thành một chuyên gia trong tất cả mọi thứ về nguồn năng lượng và đi từ thành phố này đến thành phố khác trên thế giới để đánh giá nguồn năng lượng.

Và bạn sẽ được săn đón của rất nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu!

Chuyên ngành liên quan: Kỹ thuật hóa học, Hóa học, Kỹ thuật năng lượng tái tạo, Nghiên cứu môi trường, Vật lý, Cơ khí.

3. Dự báo động đất

Nghề này có vẻ như vẫn chưa khả thi ở thời điểm hiện tại. Nhưng các bạn cứ nghĩ xem, đối với những trận động đất lớn sắp xảy ra, nếu có một người nào đó biết được chính xác nguyên nhân hình thành của nó từ lõi Trái đất và tìm cách để cảnh báo và khắc phục. Không phải rất tuyệt sao!  

Kết quả hình ảnh cho Dự báo động đất

Chuyên ngành liên quan: Khoa học địa chất, Vật lý, Địa lý, Địa chất, Toán, Khoa học máy tính

4. Cố vấn y tế

Nếu máy móc làm nhiệm vụ chữa bệnh và phẫu thuật, bạn sẽ là một cố vấn y tế, là người theo dõi bệnh nhân sau các buổi khám bệnh, phẫu thuật và các liệu trình chăm sóc sức khỏe khác.

Hình ảnh có liên quan

Bạn sẽ là người trực tiếp kiểm tra họ, để chắc rằng họ đang tuân thủ theo những gì bác sĩ đề nghị và giúp họ vượt qua những suy nghĩ tiêu cực để sức khỏe mau chóng hồi phục.

Hãy nghĩ rằng bạn sẽ là một chuyên gia dinh dưỡng, cố vấn trị liệu và là một người bạn đồng hành cùng bệnh nhân.

Các ngành liên quan: Tâm lý học, Chế độ dinh dưỡng, Xã hội học, Sinh học

5. Giảng viên "bay"

Thật ra thì, nghề giảng viên hàng không đã tồn tại!

Bạn cũng biết, tương lai sẽ không chỉ có máy bay, mà có thể có những chiếc ô tô "bay", nhưng hãy tiến triển thêm một bước nữa…

Con người "bay"!

Mặc dù không chắc là con người sẽ có thể bay được vào 2030 hay không, nhưng nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi có một người nào đó xây dựng một hệ thống cho phép con người có thể bay.

Có thể lúc đầu chỉ là những khoảng cách ngắn nhưng dần dần con người có thể bay từ Auckland đến Christchurch hay thậm chí là Sydney!

Ngành học liên quan: Truyền thông, Chiêm tinh học, Vật lý, Khoa học Máy tính, Khởi nghiệp

6. Phi công thương mại không gian

Nghe có vẻ là một công việc khó khăn nhưng nếu bạn là một chuyên gia về không gian và luôn mơ ước trở thành một phi hành gia, thì đó là thời gian để bắt đầu suy nghĩ lớn hơn!

Kết quả hình ảnh cho Phi công thương mại không gian

Tôi tin tưởng vào bạn để trở thành phi công thương mại không gian tốt nhất mà tương lai từng thấy!

Các ngành liên quan: Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Chiêm tinh, Vật lý, Khoa học Máy tính

Tạm kết

Mặc dù rất nhiều công việc hiện tại sẽ được tự động hóa vào năm 2030, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy tin tưởng vào tương lai.

Máy móc sẽ đảm nhiệm hết tất cả những công việc nhàm chán và bạn sẽ có nhiều thời gian để sáng tạo cho những công việc mới!

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá giới hạn bản thân vào danh sách công việc trên đây. Hãy ước mơ giấc mơ của riêng bạn, khám phá những công việc triển vọng phù hợp với bạn. Không ai nói trước được tương lai, biết đâu bạn sẽ có những ý tưởng mang lại hàng triệu đô la!

Nguồn: crimsoneducation



........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn