Du học ngành gì là một câu hỏi khó với nhiều phụ huynh và các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT và có ý định đi du học bậc Đại Học. Việc chọn sai chuyên ngành sẽ dẫn đến mất phương hướng, hay bắt đầu lại từ con số 0, hay làm trái ngành đều không hiếm xảy ra. Vậy phải làm làm sao để chọn đúng chuyên ngành ngay từ đầu?

Chọn ngành học ưu tiên theo sở thích cá nhân

Du học ngành gì để đúng với đam mê, sở thích của bạn là một tiêu chí rất quan trọng để bạn theo đuổi một ngành nghề nào đó, vì nó có thể sẽ theo bạn đến suốt đời. Chỉ có làm việc đúng với sở thích cá nhân bạn mới không cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, đúng với câu nói “Without passion, there is no genius” của Theodor Mommsen, bạn chỉ có thể trở thành thiên tài nếu bạn được làm việc với đam mê.

Tuy vậy, vẫn có nhiều bạn trẻ chưa tìm thấy đam mê của mình mặc dù thời điểm phải chọn ngành học đã đến rất cận kề. Nhưng không phải là không có cách vì bạn có thể làm trắc nghiệm dựa trên Lý thuyết Holland để tham khảo và định hướng nghề nghiệp cho mình

Chọn ngành học dựa vào năng lực bản thân

Năng lực thể hiện khả năng có thể theo đuổi ngành nghề tương lai. Năng lực của bạn có thể dễ thấy qua quá trình học trong suốt 12 năm đi học. Nếu bạn giỏi Toán, bạn phù hợp với những công việc với những con số như Kế Toán, Tài Chính,… Nếu bạn giỏi Hoá Học, bạn sẽ dễ dàng theo đuổi những ngành Y, Dược, Công Nghệ Sinh Học,…

Ngoài ra, ngoài trình độ học thuật, các ngành bạn chọn có thể yêu cầu những kỹ năng khác. Bạn nên cân nhắc xem mình có những kỹ năng để đáp ứng hay không. Ví dụ như những ngành Kế Toán, Tài Chính yêu cầu kỹ tính, độ chính xác cao, ngành Y, Dược sẽ yêu cầu sự kiên nhẫn, cẩn thận và tâm huyết với nghề.

Chọn ngành học phù hợp với hoàn cảnh gia đình

Chi phí du học rất cao so với chi phí học tập tại Việt Nam, vì vậy bạn nên chọn ngành, chọn trường sao cho phù hợp với năng lực tài chính của gia đình bạn. Bạn nên nắm rõ tình hình tài chính gia đình, ước lượng được con số hàng năm bạn được phụ huynh hỗ trợ để đi du học. Từ đó có sự đầu tư đúng đắn vào ngành học. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận với những trường có học phí quá thấp vì có thể chất lượng đào tạo của họ không đáp ứng được những nhu cầu của bạn. 

Bên cạnh đó, bạn nên cân đo đong đếm xem thu nhập của bạn sau này có xứng đáng với số tiền gia đình bạn đã chi cho bạn du học hay không? Vì hiện nay có nhiều ngành vì cung nhiều hơn cầu nên dẫn đến mức lương mặt bằng chung không cao, thậm chí tỷ lệ thất nghiệp nhiều.

Chọn ngành học bắt kịp với thị trường lao động

Xu hướng ngành nghề sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Bạn nên nghiên cứu kỹ cơ hội nghề nghiệp của mình trong thời kỳ ngắn hạn và cả dài hạn. Bởi vì một ngành nghề đang “HOT” ở thời điểm hiện tại không thể thịnh hành ở tương lai vì khi đó thị trường đã bão hoà, tỷ lệ cạnh tranh cao.

 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn