Có rất nhiều sự kiện diễn ra trong cuộc sống mà những tác động đầu tiên có thể định hình nên kết quả. Chẳng hạn như trong việc điều tra tội phạm, những manh mối thu thập được trong vòng 48h đầu tiên chính là chìa khóa để giải quyết vụ án. Hoặc là trong một tình huống cấp cứu, những sơ cứu đúng cách và kịp thời tại chỗ có thể giảm xuống mức thấp nhất tỷ lệ thương tật và di chứng mà bệnh nhân phải gánh chịu sau này. Du học cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt khi điểm đến là Mỹ, vì cuộc sống năng động và đa dạng nơi đây khiến không ít du học sinh quốc tế bị bỡ ngỡ và khá shock khi lần đầu tiên đặt chân đến. Và một tuần đầu tiên thích nghi ở xứ sở cờ hoa ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống học tập lâu dài của các bạn sau này tại đây. Dưới đây là những “lời khuyên sinh tồn” dành cho bạn để có thể thích nghi trong tuần đầu tiên và giúp bạn sau đó có một cuộc hành trình du học đáng nhớ tại Mỹ.

Chọn gói điện thoại di động tại Mỹ

Có thể nói trong thời đại kỹ thuật số và thông tin liên lạc phát triển như hiện nay thì điện thoại di động là thứ rất cần thiết và được xem là vật bất ly thân của nhiều người. Nhưng thật tồi tệ là khi các bạn bước xuống khỏi máy bay và móc điện thoại ra gọi về cho ba mẹ thì không có sóng liên lạc. Điện thoại mà chức năng chính không dùng được thì thật vô dụng. Lúc này điều đầu tiên cần làm là bạn phải tìm ngay một cửa hàng điện thoại và chọn một dịch vụ viễn thông ở đây. Sẽ có 3 lựa chọn dành cho bạn:

Sử dụng điện thoại đem từ nhà sang và mua một SIM mới ở Mỹ. Tuy nhiên điện thoại của bạn phải được bẻ khóa vì hầu hết các điện thoại quốc tế đều bị khóa ở Mỹ và xem ra lựa chọn này không khả dĩ . Nhưng nếu điện thoại được bẻ khóa sẵn thì CampusSIMS là một lựa chọn tốt nhất.

Mua một điện thoại mới và thiết lập gói trả trước. Đây là một hình thức đơn giản vì thường không yêu cầu kí hết hợp đồng, số an sinh xã hội (SSN) hay là séc tín dụng. Nhưng cước phí khá cao.

Mua điện thoại mới và ký kết hợp đồng. Hợp đồng ở đây thường kéo dài hai năm và yêu cầu SSN hoặc séc tín dụng, mà hầu hết sinh viên quốc tế không thể cung cấp. T-Mobile là một nhà cung cấp dịch vụ không yêu cầu hợp đồng, cũng như gửi tiền hoặc kiểm tra tín dụng để thiết lập hợp đồng, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho du học sinh quốc tế.

Một lời khuyên dành cho các bạn là không nên dùng điện thoại đường dài để liên lạc với gia đình vì điều này rất đắt đỏ trong khi các ứng dụng miễn phí như Viber, WhatsApp, Skype, Wechat…có thể cho phép bạn làm điều đó bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào miễn là có kết nối Internet.

Chống lại giấc ngủ vào ban ngày

Sau một chuyến bay dài đầy mệt mỏi thì bạn muốn tìm cho mình một giấc ngủ sâu để hồi phục năng lượng. Hơn thế nữa, vì Việt Nam và Mỹ có sự chênh lệch lớn về múi giờ nên thường ban đầu các giấc ngủ của bạn diễn ra vào ban ngày ở Mỹ theo nhịp sinh học đều đặn ở Việt Nam. Theo Clifford Saper, một bác sĩ ở trường Y Harvard thì phải mất trung bình một tuần để một người có thể điều chỉnh lại nhịp điệu sinh học của họ do sự chênh lệch về múi giờ. Bạn cần phải điều chỉnh nó thật thích hợp vì điều này rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến lối sinh hoạt và học tập của bạn sau này, không thể lên lớp với một một cơn ngủ gật.

Mở tài khoản ngân hàng và thiết lập thẻ tín dụng

Khi lên đường bạn sẽ có tâm lý mang theo tiền mặt trong người để phòng thân. Điều này một phần cũng tốt vì khi đến nơi bạn có thể dùng chúng để mua một số nhu yếu phẩm bằng việc thanh toán trực tiếp. Những về lâu dài phương án này không khả thi vì chúng không an toàn, phải khai báo khi mang theo quá $10,000 và thật không tiện để thanh toán vì ở Mỹ đa phần người ta dùng thẻ hoặc séc để thanh toán. Lúc này bạn cần có một tài khoản ngân hàng bằng một thẻ tín dụng hoặc một thẻ ghi nợ. Hình thức được ưa chuộng hiện nay của du học sinh là thiết lập một khoản ở đó các bạn là người dùng được ủy quyền trên thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của cha mẹ, thẻ này chuyển về tài khoản ngân hàng quốc tế. Thiết lập này đảm bảo rằng mọi giao dịch của bạn thực hiện sẽ được hiển thị cho cha mẹ của bạn trên tài khoản của họ. Vì đa phần du học sinh thì không có xe và ngại di chuyển nên bạn có thể mở tài khoản của một ngân hàng có chi nhánh ở gần trường hoặc có ATM trong khuôn viên trường. Tuy nhiên, phần đông sinh viên quốc tế chưa hiểu hết nhu cầu cần thiết hay lợi ích của việc có thẻ tín dụng khi ở Mỹ. Thẻ tín dụng được thiết lập bằng dấu vân tay nên rất bảo mật và đáng tin cậy, giúp giao dịch mọi thứ một cách thuận tiện từ việc thuê một căn hộ, vay tiền cho đến nhận lương hoặc bắt đầu việc kinh doanh. Và bạn cũng cần hiểu được sự khác biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ khi cân nhắc sử dụng chúng. Thật khó để thấy sự khác biệt giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng khi bạn quẹt để thanh toán, nhưng thẻ tín dụng an toàn hơn nhiều so với thẻ ghi nợ thường xuyên vì chúng không được bảo vệ. Nếu thẻ ghi nợ của bạn bị đánh cắp hoặc bị mất và khi ai đó truy cập vào tài khoản của bạn thì không có cách nào để khôi phục số tiền bị mất.

Xem lại các lựa chọn bảo hiểm y tế của bạn và đăng ký

Là sinh viên quốc tế, bạn được yêu cầu phải có bảo hiểm y tế trong thời gian học ở Mỹ. Tuy nhiên, có một sự thật rằng người Mỹ thường không hiểu hết được các hình thức bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe. Không phải ai đều cũng có một bảo hiểm về y tế như nhau, tùy theo mức chi trả và nhu cầu của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn các hình thức bảo hiểm với số tiền đóng và mức độ chăm sóc khác nhau. Tốt nhất là bạn nên khám sức khỏe tổng quát và xin lời khuyên từ văn phòng sinh viên quốc tế để nhờ họ giúp đỡ.

Là một du học sinh đã đầu tư đáng kể để sinh sống và học tập tại Mỹ, thì bạn chắc chắn sẽ không muốn vì một ít chi phí bao hiểm mà đón nhận gánh nặng về chi phí y tế trong trường hợp bị bệnh hoặc tai nạn bất ngờ. Đó là lý do tại sao bạn nên xem xét các tùy chọn bảo hiểm trong tuần đầu tiên và đăng ký sớm nếu có thể vì nó giúp bạn yên tâm khi biết rằng mình được bảo hiểm và chăm sóc trong suốt thời gian lưu trú ở đây.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn