Mình có một người bạn đang trong mối quan hệ độc hại. Tạm gọi bạn mình là bạn A có một người bạn khác tên B. Bạn hiểu mối quan hệ độc hại đó là gì không?

Mỗi khi người bạn A của mình có những suy nghĩ tiêu cực, thất vọng về bản thân mình, hoang mang về định hướng tương lai thì thay vì động viên, khuyên bảo. Một là bạn B kia sẽ đề cao chính mình cho A thấy A rất thảm hại, tồi tệ hơn cả những gì A nghĩ, hai là sẽ cùng tiêu cực với A, cho A thấy cuộc đời này cũng chẳng đáng sống, tất cả đúng như những gì A nghĩ và ba là sẽ trách A đem những tiêu cực ấy ảnh hưởng đến cuộc sống đang vui của bạn B kia.

Ngược lại, mỗi khi B buồn, A lại luôn bên cạnh, đồng hành. Sẵn sàng bỏ ra thời gian quý giá của mình để nghe bạn mình tâm sự. Cả những drama, nói xấu người khác, phán xét một ai đó A không biết, A cũng vẫn nghe. Hành trình A và B đồng hành, nếu tính ra chỉ là những buổi tán dóc, cafe, chụp hình sống ảo… Và thực ra A cùng B vẫn còn là bạn của nhau vốn chỉ để bớt cô đơn, cũng bởi có bạn vẫn tốt hơn là một mình.

Qua câu chuyện trên ta thấy mối quan hệ độc hại thực ra tồn tại cũng vô nghĩa. Đôi khi, chúng ta cần tìm sức mạnh để cắt đứt sợi dây liên kết của mối quan hệ độc hại đó đi. Vì nó đến không đem lại sự hạnh phúc, nó xuất hiện cốt khiến chúng ta thêm nghi ngờ bản thân mình.

Sống trong một mối quan hệ độc hại sẽ ảnh hưởng đến cả tư duy, góc nhìn, niềm tin, suy nghĩ, cảm xúc, thời gian của chúng ta cũng độc hại theo. Nó khiến bản thân người trong mối quan hệ đó cảm giác như “ếch ngồi đáy giếng”, hằng ngày phải chịu đựng nguồn năng lượng tiêu cực, không muốn ở nhưng ngày ngày tự “thôi miên” chính mình cho rằng nơi đáy giếng đó là an toàn. Nhưng bạn biết không, chính từ nguồn năng lượng tiêu cực của những mối quan hệ độc hại kia “phát tán” sẽ làm hút hết tất cả nguồn tích cực bên trong bạn, khiến bạn nhìn cuộc sống này bằng con mắt chán ghét, mệt mỏi và chẳng thấy đời còn gì đáng sống cả.

Và có vẻ như, chúng ta dễ dàng nói chữ “có” với ai đó rất nhiều. Tuy nhiên, có những mối quan hệ, họ dựa vào sự sẵn sàng đó để lợi dụng và không coi trọng giá trị của bạn. Sự đồng ý của bạn khiến họ lầm tưởng họ luôn đúng, nghĩ là họ luôn có quyền đặt để mọi tiêu cực lên người khác.

Này bạn, nếu bạn đang trong mối quan hệ độc hại - một mối quan hệ khiến bản thân ngày càng tiêu cực, tư duy lệch lạc thì xin hãy tỉnh táo lên. Tự đặt ranh giới rõ ràng, để họ biết giới hạn trong mối quan hệ với bạn ở đâu. Học cách nói “không” với người khác - và nếu hôm nay bạn thật sự mệt, không muốn làm, nói, giao tiếp, hành động với mội ai đó. Hãy nói không để bảo vệ giá trị chính mình.

Tập cách nói “có” nhiều hơn với chính mình nhiều lên, biết đặt giá trị bản thân của mình lên trên.

Nếu còn băn khoăn để cắt đứt mối quan hệ độc hại đó, vậy bạn định làm mình tổn thương chính mình đến bao giờ? Khi bạn luôn nói có với người khác, nói không với chính mình.

Và nếu một mối quan hệ kết thúc, đó là định mệnh, không phải lỗi tại bạn. Hãy bảo vệ chính mình trước.

Mời bạn đọc thêm cac bài viết liên quan:

Hiểu mình

Kỹ năng sinh tồn

Đừng lãng phí thời gian vào việc TOXIC


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn