Để trở thành những sinh viên năng động và đa nhiệm trong cuộc sống hiện đại, giỏi tính toán thôi là chưa đủ. Các sinh viên cần phải tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết ,phù hợp với thị trường làm việc ngày nay. 

Hãy cùng KeySkills khám phá top 7 kỹ năng quan trọng nhất đối với sinh viên và cách để trau dồi những kỹ năng đó nhé!

1. Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề:

Đây là kỹ năng yêu cầu các bạn sinh viên phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau trong cuộc sống từ đó đưa ra cách giải quyết riêng cho mình. Dù cho bạn có làm ngành nghề gì đi chăng nữa, thì khả năng suy nghĩ và hành động nhanh chóng là 1 công cụ không thể thiếu cho tương lai.

Để trau dồi được kỹ năng này thì các em sinh viên phải được va chạm với nhiều vấn đề, tình huống. Từ đó có thể tự do tư duy và sáng tạo ra cách giải quyết của riêng mình. Tốt nhất là 1 vấn đề nên có nhiều cách giải quyết thay vì bó buộc trong khuôn khổ, điều này sẽ kích thích tư duy phản biện của sinh viên tốt hơn.

2. Kỹ năng lãnh đạo 

Không phải ai sinh ra cũng có thể trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta có thể thể rèn luyện để cải thiện được kỹ năng này. Đây là 1 yếu tố khá quan trọng vì nó sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh và được nhiều sự uỷ nhiệm hơn trong công việc. Bạn sẽ khó mà phát triển được nếu như không hoà đồng và gắn kết với mọi người.

Để có kỹ năng lãnh đạo tốt, các bạn nên tham gia vào nhiều hoạt động nhóm hơn cũng như đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như : trưởng nhóm, thư ký,.. Từ đó các bạn có thể linh động trải nghiệm và nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau để suy xét làm việc và hợp tác với các thành viên còn lại sao cho hợp ý nhau nhất. 

3. Sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng:

Mọi sinh viên cần phải cảm thấy thoải mái và luôn sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của môi trường xung quanh. Kỹ năng thích ứng với sự thay đổi sẽ trang bị cho bạn những chiến lược cần thiết để giao tiếp hiệu quả, tăng năng suất làm việc, biết cân bằng giữa nhu cầu của cá nhân mình với những nhu cầu của công việc…

Để trau dồi kỹ năng này, sinh viên cần phải được thích ứng với nhiều tình huống hay sự thay đổi đột ngột mà giảng viên tạo ra. Ban đầu các bạn sẽ có hơi khó chịu và không quen, nhưng vô tình những sự thay đổi này buộc bạn sẽ phải liên tục làm mới mình để thích nghi với nó, từ đó trở thành phiên bản tốt hơn.

4. Kỹ năng đưa ra sáng kiến và khởi nghiệp:

Các sinh viên đặc biệt là những bạn trẻ hiện nay cực kỳ sáng tạo và thông minh. Chính vì thế mà phải luôn tạo ra 1 môi trường cởi mở và thân thiện để các bạn ấy có thể tự do nói lên quan điểm cá nhân. 

Đưa ra sáng kiến là một kỹ năng giúp ích các bạn rất nhiều trong việc hoàn thiện bản thân cũng như là bước đệm quan trọng nếu các bạn muốn khởi nghiệp. Hãy cố gắng thật tự tin trình bày những sáng kiến của bản thân và hãy thật chủ động trong việc tìm tòi, thực hiện các ý tưởng mới nhé! Ngay cả khi một ý tưởng có thể thất bại. Đó có thể là một bài học quý giá về cách phân tích những gì đã xảy ra và xem xét cách cải thiện ý tưởng tốt hơn. 

5. Kỹ năng giao tiếp:

Đây là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất mà sinh viên cần có nếu muốn thành công. Chúng ta cần phải biết cách trình bày, giao tiếp một cách tự tin và rõ ràng dù là qua văn bản hay bằng lời nói. Chỉ có như vậy bạn mới có thể chiếm được lòng tin từ đối tác hay khách hàng bởi vì không ai muốn làm việc với 1 người làm báo cáo mắc nhiều lỗi chính tả và rụt rè khi giao dịch.

Để trở nên tự tin khi giao tiếp bằng lời nói, các bạn cần phải nỗ lực rất nhiều. Điều này không đến một cách tự nhiên mà phải thực hành: cách phát âm, tốc độ, âm lượng, cử chỉ và giao tiếp bằng mắt,...Tất cả đều phải luyện tập và học hỏi.

Đối với giao tiếp bằng văn bản, hãy rèn luyện bằng cách tìm hiểu sự khác biệt và các nguyên tắc khi viết 1 lá thư, 1 email, CV,...

6. Kỹ năng truy cập và phân tích thông tin:

Ngày nay, sinh viên được tiếp cận với lượng thông tin rất lớn. Đây vừa là lợi ích vừa là bất lợi rất lớn đối với các bạn. Bởi vì số lượng thông tin tràn lan nên rất khó để tiếp cận được với những nguồn thông tin chính xác. Chính vì vậy, kỹ năng truy cập và phân tích thông tin và rất cần thiết đối với sinh viên. Họ cần phải biết cách sàng lọc hàng triệu trang web có sẵn để nhận định ra đâu mới là nguồn thông tin đáng tin cậy từ đó quyết định có nên sử dụng nguồn thông tin đó hay là không. 

7. Kỹ năng phát triển óc tò mò, sáng tạo:

Trí tò mò và óc sáng tạo là nguồn động lực kích thích con người phải luôn tìm tòi và học hỏi để giải đáp được cho những thắc mắc vốn có về thế giới xung quanh. Chúng ta cần tiếp tục khuyến khích  phát triển những kỹ năng này, cũng như học cách áp dụng chúng một cách sáng tạo và có mục đích để nó trở thành một thuộc tính có thể giúp bạn phát triển cá nhân chuyên nghiệp hơn , hoàn thành tốt hơn những gì bạn làm và tạo ra nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống. 

(Dịch tiếng Việt: KeySkills)

Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan đến kỹ năng khác:

Kỹ năng sinh tồn

Định hướng nghề nghiệp


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn