“Mỗi người trong chúng ta phải trở thành một người hướng dẫn và đào tạo. Nếu ta biết, ta phải chia sẻ. Châm ngôn của chúng ta là: mỗi người dạy một người.

Nếu nhận trách nhiệm này, chúng ta nên dạy gì? Tôi nghĩ có 47 ý tưởng cơ bản mà chúng ta cần chia sẻ với người khác:

1. Thị trường việc làm luôn luôn dậy sóng.

2. Hàng triệu người thất nghiệp ngay cả trong giai đoạn kinh tế phát triển nhất; hàng triệu người tìm được việc ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng nhất.

3. Giai đoạn chống thất nghiệp không thể tổng chờ vào các chương trình của chính phủ. Bạn chịu trách nhiệm cho công cuộc săn việc của mình, không ai tìm việc cho bạn cả.

4. Săn việc là một trải nghiệm lặp đi lặp lại trong thế giới ngày nay. Bạn phải thuần thục kỹ năng săn việc: bạn phải nhắm tới khả năng làm chủ được tình thế, chú không chỉ tìm kiếm các “dịch vụ” cứu bạn chỉ một lần này.

5. Săn việc làm đã trở thành một kỹ năng sinh tồn.

6. Mọi công việc đều tạm thời. Xét về bản chất thì công việc cũng có sinh mạnh; nó được sinh ra, lớn lên, thịnh vượng, suy thoái, chế. Các công việc và chức danh không ngừng được sinh ra, rồi chết đi.

7. Tất cả các phương pháp săn việc đều có thể chế đi, ít ra là hình thức bên ngoài; bạn phải liên tục thay đổi cách săn việc. Cách giúp bạn có được công việc này không giúp bạn có được công việc khác; săn việc làm đã hoàn toàn thay đổi trong thế kỷ 21.

8. Về căn bản tất cả chúng ta đều săn việc theo cách ta sống cuộc đời mình: dựa vào kế hoạch từng bước được cân nhắc kỹ lưỡng, hoặc chỉ dùng trực giác, hoặc chỉ dựa vào may mắn đơn thuần. Nếu công cuộc săn việc làm của bạn không có tác dụng, và bạn chỉ dựa vào may mắn, hãy tiến lên trực giác, nếu trực giác không có tác dụng với bạn, hãy tiến lên lập kế hoạch từng bước.

9. Ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn bất lực, bạn cũng phải tận dụng những gì nằm trong tầm kiểm soát của mình, thậm chí nếu chỉ có 2%.

10. Bạn phải chuẩn bị tinh thần rằng quá trình săn việc có thể kéo dài.

11. Bạn phải bảo tồn năng lượng trong lúc să việc, có nghĩa là tìm hiểu các thông tin cập nhập về những phương pháp săn việc nào phát huy tác dụng cao nhất trong khoảng thời gian đầu tư, và những phương pháp nào không.

12. Thế giới kinh doanh cũng như một quốc gia khác: nếu bạn đến thăm nó, bạn phải học ngôn ngữ của nó, và cách tư duy của các nhà tuyển dụng.

13. Bạn phải hiểu rằng các nhà tuyển dụng săn nhân viên theo cách hoàn toàn trái ngược với cách người săn việc tìm kiếm các nhà tuyển dụng.

14. Bạn phải suy xét lại về bản thân: việc làm này đòi hỏi bạn phải làm một số bài tập và nghiên cứu - về chính mình, chứ không phải về thị trường việc làm (ban đầu) hay “các công việc đáng sốt”

15. Chức danh công việc không quyết định bạn là ai; bạn là “một người có…” Bạn là một người ưu tiên những vấn đề này, quan tâm đến những việc này, sở hữu những tài năng này, những kiến thức này, và những kinh nghiệm này.

16. Rất khó để lập kế hoạch tìm ra một công việc có ý nghĩa nếu bạn chưa nghĩ ra một cuộc sống có ý nghĩa đối với bạn là như thế nào.

17. Trong thực tế thị trường ngày nay, rất có thể ban đầu bạn phải dừng chân với một phần ước mơ của mình, vì thế hãy đảm bảo đó là một ước mơ lớn lao. Bạn có thể nỗ lực tiến gần đến đó trong tương lai.

18. Tự kiểm kê bản thân phải đi tìm những cái gì bạn đã làm đúng, chứ không phải những gì bạn đã làm sai.

19. Tự kiểm kê bản thân phải đi tìm những gì bạn thích làm, chứ không phải những gì thời thượng nhất. Nếu bạn rất thích làm một việc gì đó, rất có thể là vì bạn làm việc đó rất giỏi. Không có chiều ngược lại. Chúng ta đều giỏi nhiều thứ mà chúng ta không thích làm một chút nào cả.

20. Có ba yếu tố mấu chốt trong tự kiểm kê bản thân: trả lời cho ba câu hỏi, CÁI GÌ, Ở ĐÂU và LÀM THẾ NÀO. Bạn thích sử dụng kỹ năng GÌ nhất, bạn muốn dùng những kỹ năng đó Ở ĐÂU; và LÀM THẾ NÀO bạn tìm ra người có quyền tuyển dụng bạn vào công việc như thế.

21. Sẽ rất hữu ích nếu bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này cùng với hai người khác. Lúc đầu chúng ta ai cũng mù mờ về các khả năng xuất sắc của mình.

22. Nét độc đáo của bạn không nằm ở một kỹ năng vượt trội bạn có, mà nằm ở cách bạn kết hợp những kỹ năng mình sở hữu (một sợi dây chuyền thì đáng giá hơn một viên ngọc trai đơn lẻ).

23. Nét độc đáo của bạn không nằm ở một chủ đề bạn biết, mà nằm ở cách bạn kết hợp hai hay ba lĩnh vực khác nhau.

24. Nét độc đáo của bạn không nằm ở những việc bạn làm, mà nằm ở “sự sáng chế” hay “trí sáng tạo” mà bạn mang đến trong những việc đó, vốn khiến bạn trở nên khác biệt so với mười chín người khác trong cùng lĩnh vực.”

(CÒN TIẾP)

Nguồn: Sách “Tất cả những gì bạn cần đề tìm được việc DÙ CỦA BẠN MÀU GÌ?”

Mời các bạn đọc thêm bài viết liên quan

Kỹ năng sinh tồn trong sự nghiệp, phát triển bản thân và du học

Định hướng nghề nghiệp


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn