"Khi bạn nói, bạn chỉ nói ra những gì bạn đã biết. Nhưng khi bạn nghe, bạn có thể học được nhiều điều." Kỹ năng lắng nghe chính là chìa khóa của mọi cuộc giao tiếp. Nếu bạn đang muốn trau dồi khả năng giao tiếp của mình thì đây đích thị là điều bạn đang cần.
LẮNG NGHE VÀ NGHE KHÔNG GIỐNG NHAU
Nghe những thứ liên quan đến âm thanh truyền vào lỗ tai. Như một quá trình vật lý thông thường, có cơ chế tự động.
Tuy nhiên, lắng nghe đòi hỏi nhiều hơn là nghe thông thường, chúng yêu cầu thêm cả sự tập trung, quan sát.
Lắng nghe là chú ý toàn bộ câu chuyện của người nói kể cả từ ngữ, âm thanh, tốc độ, giọng điệu và cả ngôn ngữ cơ thể của người nói.
Khả năng lắng nghe còn phụ thuộc vào nhận thức và hiểu thông điệp.
Một kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình một người thường dùng 45% lắng nghe trong khi đó, chỉ có 30% nói, 16% đọc và 9% viết trong các cuộc giao tiếp, hội thoại. Vì vậy, dù ở bất cứ tiêu chuẩn nào, lắng nghe thật sự rất quan trọng.
(Dựa trên nghiên cứu của Adler, R., Rosenfeld, L. , Proctor, R. (2001))
Rào cản của việc lắng nghe:
Một vấn đề chung mọi người thường mắc phải trong khi lắng nghe chính là mất tập trung. Thay vì ta chú ý quan sát, lắng nghe, đối thoại, ta lại thường bị xao lãng sau vài ba câu và bắt đầu suy nghĩ về những thứ không liên quan. Khoảng thời gian trống cho người nói trao đổi, người nghe thường dùng để mộng mơ, vẩn vơ những điều bên ngoài chủ đề. Vì vậy, cuộc giao tiếp trở nên không hiệu quả, dẫn đến quá trình trao đổi bị nhiễu, thông điệp của người không được truyền tải đúng và đủ đến người nghe.
Ngoài ra, những yếu tố bên ngoài cũng góp phần ảnh hưởng đến hiệu quả lắng nghe. Như từ ngữ, tốc độ, giọng nói đặc trưng, âm lượng, ngôn ngữ cơ thể của người nói.
Lắng nghe phục vụ một số mục đích nhất định và mục đích của việc lắng nghe phụ thuộc vào tình huống và bản chất của cuộc giao tiếp. Chính vì vậy, người lắng nghe cần:
1. Đặc biệt tập trung vào các thông điệp được truyền đạt, tránh gây xao nhãng hay đưa định kiến riêng vào câu chuyện.
2. Hiểu chính xác và đầy đủ quan điểm, ý tưởng của người nói.
3. Đánh giá nghiêm túc những gì đang được nghe.
4. Quan sát tín hiệu không lời kèm theo của người nói để củng cố khả năng hiểu của câu chuyện.
5. Thể hiện sự quan tâm, tập trung trong khi lắng nghe.
6. Khuyến khích người giao tiếp trao đổi đầy đủ, cởi mở và chân thật.
7. Để đạt được hiểu biết chung cần sự đồng ý, chấp nhận những khía cạnh quan điểm riêng của cả hai.
"Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" chính là bí kíp rèn luyện sự lắng nghe. Chẳng phải ngẫu nhiên mỗi người lại có 1 cái miệng để nói nhưng đến 2 cái tai nghe. Bạn ạ, hãy lắng nghe!
………… …………..
𝙿𝙷𝙸Ê𝙽 𝙱Ả𝙽 𝙼Ớ𝙸 - 𝙷À𝙽𝙷 𝚃𝚁Ì𝙽𝙷 𝙼Ớ𝙸
𝑲𝑬𝒀𝑺𝑲𝑰𝑳𝑳𝑺 – 𝑵𝒐̛𝒊 𝒃𝒂̣𝒏 𝒃𝒊𝒆̂́𝒕 𝒍𝒂̀𝒎 𝒏𝒉𝒖̛ 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒂̀𝒐 đ𝒆̂̉ 𝒕𝒓𝒐̛̉ 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝒃𝒂̉𝒏 𝒕𝒐̂́𝒕 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒄𝒖̉𝒂 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒎𝒊́𝒏𝒉
Link thông tin chi về khóa học: https://keyskills.edu.vn/pages/k-e-y-skills-training-1
Link đăng ký khóa học: https://bit.ly/Keyskillstrainingform
........................................
* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai