Mọi người thường nhắc đến Ý là một đất nước với đầy cảnh đẹp và lãng mạn, chi phí du học dễ thở và quan trọng là có nhiều học bổng hấp dẫn. Nhiều người thường truyền tai nhau về một học bổng du học Ý rất dễ đạt đó gọi là HỌC BỔNG VÙNG và có ý định đăng ký?

Ở Ý, ngoài học bổng bộ ngoại giao MAECI (được sinh viên biết dưới tên Học bổng chính phủ), Học bổng Invest Your Talent (là học bổng có tính cạnh tranh cao), thì còn một loại Học bổng khác có khả năng đậu cao đó là HỌC BỔNG VÙNG VÀ HỌC BỔNG TRƯỜNG.

Sau đây, chúng tôi sẽ nêu chi tiết về hai loại học bổng vùng và các bước chuẩn bị hồ sơ học bổng.

1. Hai dạng học bổng vùng và học bổng trường

  • per reddito– học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó (dựa trên thu nhập gia đình, càng thấp thì càng dễ đậu và càng được hỗ trợ nhiều).

Bạn chú ý chỗ này: hồ sơ chứng minh thu nhập gia đình để xin học bổng vùng cần khớp với hồ sơ chứng minh khả năng tài chính để xin visa.

  • per merito– học bổng khuyến học cho sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ CFU (Crediti Formativi Universitari) của năm học trước đó.

Nếu bạn mới đăng ký vào trường, bạn sẽ chỉ đủ điều kiện để đăng ký học bổng per reddito (học bổng vượt khó, dựa trên thu nhập gia đình). Các sinh viên học hết năm I sẽ phải đăng ký dạng per merito.

Nói đến đây bạn cũng ngầm hiểu là học bổng vùng ở Ý chỉ có thời lượng 01 năm. Mỗi năm muốn tiếp tục được cấp học bổng này bạn phải làm lại hồ sơ. Một bộ hồ sơ gồm dịch, đóng dấu và hợp pháp hóa lãnh sự tốn khoảng 10 triệu VND

2. Học bổng vùng và trường gồm những gì?

Thông thường học bổng vùng và trường sẽ gồm các khoản sau đây:

  • Tiền mặt(chuyển khoản theo tài khoản đã đăng ký): từ 1.300 euro > 5.500 euro/năm. Con số này tùy thuộc chính sách của từng vùng, trường, và tùy nhóm sinh viên. Các sinh viên được chia làm 3 nhóm:

    • “in sede” (sinh viên Ý, nhà không cách trường quá 50 km),

    • “pendolare” (sinh viên Ý di chuyển đi về giữa hai hay nhiều thành phố để đi học)

    • “fuori sede” (sinh viên Ý xa nhà) và “stranieri” (sinh viên nước ngoài). Có nhiều trường/vùng gộp cả “fuori sede” và “stranieri” vào làm một.

  • Buoni (phiếu ăn): có vùng cho phiếu ăn, có vùng cho ăn một số bữa trong ngày và tích luôn vào thẻ từ. Bạn có thể không lấy phiếu ăn hay bữa ăn và quy đổi ra tiền mặt. Khi làm hồ sơ cần lưu ý chỗ này.

  • Chỗ ở: thường là ký túc xá. Bạn chỉ được dọn vào ở khi có xác nhận đậu học bổng chỗ ở. Đến tháng 8 toàn bộ trường và ký túc đóng cửa, bạn sẽ phải dọn ra ngoài. Bạn phải tự thuê nhà trong 01 tháng rồi tháng 9 mới được quay lại. Bạn cũng có thể đăng ký quy đổi thành tiền thay vì ở KTX.

Nhìn chung, học bổng vùng hơi ít. Nếu biết chắt bóp và tiết kiệm thì vẫn sống, học và đi du lịch ổn thỏa.

3. Hồ sơ học bổng gồm những gì?

Hồ sơ học bổng diện per reddito chỉ cần chứng minh thu nhập của các thành viên gia đình từ đầu năm đến thời điểm quy định trong thông báo học bổng. Đối với năm học 2019/2020 là chứng minh thu nhập từ 01/01/2019 đến 31/12/2019. 

Một số trường hay vùng yêu cầu ngày chứng minh thu nhập khác nhau. Yêu cầu tài sản cần kê khai cũng khác nhau. Vì thế bạn cần xem kỹ những yêu cầu này trong thông báo học bổng vùng.

Các giấy tờ chứng minh thu nhập phải có con dấu của cơ quan địa phương có thẩm quyền. Sau đó cần được dịch sang tiếng Ý và Hợp thức hóa Lãnh sự.  Chuẩn bị xong thì scan và up lên INPS (Viện An sinh xã hội Quốc gia Ý) để xin chỉ số ISEE, ISEE-U hay ISEE-U parificato. Đây là chỉ số thu nhập gia đình hạt nhân cho việc học đại học. Có chỉ số này rồi bạn mới đủ điều kiện đăng ký học bổng vùng.

Một số vùng, như Trentino Alto Adige, lại yêu cầu thêm giấy xác nhận từ phía lãnh sự rằng bạn không thuộc gia đình cực kỳ khá giả hay có địa vị xã hội cao.

Đối với sinh viên năm thứ 2 trở đi, ngoài chỉ số thu nhập gia đình hạt nhân ISEE hay ISEE-U còn cần chứng minh số tín chỉ CFU đã đạt năm trước đó.

Riêng sinh viên ở vùng Toscana, nếu đã làm chứng nhận ISEE hay ISEE-U, ISEE-U parificato cho năm 2018-2019 (hay nói cách khác, nếu đã được học bổng cho năm I) thì năm 2019-2020 sẽ không phải làm lại hồ sơ để lấy ISEE hay ISEE-U, ISEE-U parificato, mà chỉ cần khai hồ sơ online.

4. Đăng ký học bổng vùng ở đâu?

Ở mỗi vùng hay mỗi trường sẽ có trang web để bạn đăng ký học bổng online. Bạn cần xem trường mình đến học là trường nào để đăng ký đúng trang. Thông thường, mỗi vùng sẽ có hai hạn đăng ký: hạn đến trước là để đặt chỗ học bổng; hạn đến sau và cuối cùng là để bổ sung hồ sơ còn thiếu. Hai hạn này rất gần nhau, nên khi xác định sẽ đăng ký học bổng vùng bạn nên có sẵn các giấy tờ trong tay nhé.

Ở một số vùng, các trường đại học trao hết quyền hạn cho một cơ quan về quyền lợi học tập (Agenzia/Ente di Diritto per lo studio) tuyển sinh và trao học bổng; Ở các vùng khác bạn đăng ký tiếp với trường.

Để biết trường nào thì đăng ký với vùng, trường nào đăng ký với trường và đường link đăng ký online, mời bạn xem trực tiếp trên web của từng trường.

Nếu bạn đang có dự định đi du học Ý nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể để lại thông tin ở form dưới đây để được tư vấn nhanh và miễn phí nhé.

 Nguồn: tham khảo internet


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn