BA là gì? Business Analyst là gì?

BA là viết tắt Business Analyst. Business Analyst là người sẽ có rất nhiều giải pháp cho yêu cầu của khách hàng, không phải lúc nào vấn đề cũng được giải quyết bởi giải pháp phần mềm.

Đọc bài phỏng vấn với Business Analyst Manager tại FPT Software – anh Lê Hoàng Vũ – để nghe anh chia sẻ về vị trí Business Analyst.

  • Công việc thường ngày của một BA là gì
  • Những kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một BA
  • Sai lầm thường gặp của người làm BA là gì
  • Lời khuyên anh dành cho các bạn muốn trở thành BA

BA là gì?

BA là viết tắt Business Analyst. Business Analyst là người làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, sau đó chuyển thông tin và thảo luận về yêu cầu này với team nội bộ (Developer, QC) và quản lý document.Business Analyst sẽ có rất nhiều giải pháp cho yêu cầu của khách hàng, không phải lúc nào vấn đề cũng được giải quyết bởi giải pháp phần mềm.

Business Analyst làm gì?

1. Business Analyst làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, rồi chuyển cho team nội bộ. Điều thú vị ở đây là BA làm việc với khách hàng còn nhiều hơn cả PM. Và đôi khi, chính BA là người đủ thân thiết để có thể giúp công ty có thêm cơ hội hợp tác với khách hàng.

Trong quá trình làm việc với nhiều khách hàng,giúp phân tích ưu nhược điểm của các hệ thống đó cho khách hàng, đưa ra nhiều giải pháp phần mềm cho họ. Tức là gián tiếp làm sales, đem lại project cho công ty.

2. Giao tiếp với team nội bộ, bao gồm chuyển thông tin và thảo luận về yêu cầu khách hàng, về dự án nói chung. Cụ thể hơn, Business Analyst phải làm việc với cả Developer, QC, PM.

3. Công việc về documentation, bao gồm việc viết và quản lý document. Quản lý document quan trọng vì document không phải viết một lần là xong, mà còn chỉnh sửa các kiểu.

Một dự án không chỉ có một document. Quản lý document nghĩa là phải làm sao để mọi người cùng biết đâu là bản cuối cùng, và khi có những thay đổi trong dự án thì nó ảnh hưởng đến document nào.

Có điều gì mà mọi người thường hiểu lầm về một Business Analyst?

Nhiều người hiểu lầm là: khi nói đến BA, ai cũng nghĩ đến BA IT. Về công việc BA cần thiết cho mọi tổ chức chứ không chỉ riêng IT.

BA là Business Analyst. Thật sự trong cả chữ đó, không có chữ nào liên quan đến IT hết.

BA là người giúp định nghĩa ra những yêu cầu để có thể chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác.”

Điểm cộng của nghề BA là gì?

Về điểm cộng thì thứ nhất, với vị trí là một Business Analyst, Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều bạn developer, QC, QA. Vì vậy bạn sẽ phát triển được kỹ năng giao tiếp.

Điểm cộng thứ hai là bạn được biết rất nhiều domain knowledge. Bởi vì tính chất công việc khiến một BA biết rất nhiều domain, và mọi domain họ biết thì đều biết sâu.

Điểm cộng thứ ba thì giống như là một hiệu ứng phụ của điểm cộng thứ hai. Đó là khả năng một bạn BA chuyển con đường sự nghiệp sang những công việc khác là khá rộng.

Vì khi bạn làm một dự án liên quan đến Digital Marketing, bạn  hiểu về nó, thì có thể là có một cơ duyên nào đó (như là em thấy thích thú ngành Digital Marketing hơn) để bạn chuyển sang làm Digital Marketing mà không làm BA nữa.

Kỹ năng nào Business Analyst cần có?

Kỹ năng giao tiếp là điều quan trọng đầu tiên. Giao tiếp ở đây là bạn trao đổi và thương lượng với khách hàng về các yêu cầu dự án.

Thứ hai, bạn phải là người có đầu óc cởi mở, sẵn sàng đón nhận những cái mới. Vì nếu bạn không có suy nghĩ đó, cái gì thì cũng chỉ đi theo lối mòn cũ.

Ngoài ra, một kỹ năng cần thiết cho mọi BA là suy nghĩ logic để giải quyết vấn đề và thương lượng.

Cuối cùng, bạn phải biết cách dùng những công cụ hỗ trợ cho BA như là Office, Visual để vẽ những hình như là wireframe mockup để trình bày cho khách hàng, hoặc là dùng những công cụ dùng để quản lý dự án Agile khá phổ biến như Jira, Confluence.

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN KHÁC TẠI ĐÂY

1. Phân biệt ngành Computer science và Computer engineering

2. Người Hướng Nội có học và làm được công việc truyền thông


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn