Kiến trúc bảo mật (security architecture) thực sự là gì? Kiến trúc sư bảo mật  (security architect) làm gì và cần có những kỹ năng gì để làm tốt vai trò của mình? Cơ hội nghề nghiệp của các kiến trúc sư bảo mật ra sao? Họ cần những chứng chỉ gì? Lương bổng ra sao? Chúng ta hãy cùng KeySkills tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Triển khai kiến ​​trúc bảo mật thường là một quá trình khó hiểu và không đơn giản trong các doanh nghiệp. Theo một khảo sát gần đây của Fortinet, các kiến trúc sư bảo mật được hỏi cho biết độ khó của việc triển khai các vấn đề bảo mật lên đến 45%, cao hơn hẳn các vấn đề khác mà họ phải đối mặt. Về cơ bản, kiến ​​trúc bảo mật bao gồm một số biện pháp phòng ngừa, kiểm soát những phát hiện và thực hiện điều chỉnh để bảo vệ cơ sở hạ tầng và ứng dụng của doanh nghiệp.

Who Is A Security Architect And What Are His Duties?

Kiến trúc bảo mật là gì?

Kiến trúc bảo mật là một khuôn khổ (framework) xác định cấu trúc tổ chức, tiêu chuẩn, chính sách và hành vi chức năng của mạng máy tính, bao gồm cả tính năng bảo mật và mạng. Kiến trúc bảo mật cũng là cách thức mà các thành phần khác nhau của hệ thống mạng hoặc máy tính của bạn được tổ chức, đồng bộ hóa và tích hợp.

Khuôn khổ kiến ​​trúc bảo mật (security architecture framework) là một thành phần của kiến ​​trúc tổng thể của hệ thống. Nó được thiết kế và xây dựng để cung cấp hướng dẫn trong quá trình thiết kế toàn bộ sản phẩm hay hệ thống để vấn đề về bảo mật được tính đến và được đảm bảo trong quá trình vận hành.

Kiến trúc bảo mật giúp xác định các biện pháp kiểm soát an ninh và vi phạm cũng như cách chúng liên quan đến framework tổng thể của công ty bạn. Mục đích chính của các biện pháp kiểm soát này là duy trì các thuộc tính chất lượng quan trọng của hệ thống như tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng. Đó cũng là sức mạnh tổng hợp giữa kiến ​​thức phần cứng và phần mềm với trình độ lập trình, kỹ năng nghiên cứu và xây dựng chính sách.

Như vậy kiến trúc bảo mật thống nhất các phương pháp, quy trình và công cụ khác nhau để bảo vệ tài nguyên, dữ liệu và thông tin quan trọng khác của tổ chức. Sự thành công của kiến ​​trúc bảo mật chủ yếu dựa vào luồng thông tin liên tục trong toàn bộ tổ chức. Mọi người phải làm việc theo khuôn khổ và quy trình của kiến ​​trúc bảo mật đã được thiết kế.

Thành phần kiến ​​trúc bảo mật

Kiến trúc bảo mật liên quan đến các nguyên tắc và chính sách bảo mật hiện có, thay vì một hệ thống độc lập. Như vậy, nó không chỉ bao gồm tường lửa, chương trình chống vi-rút, phần mềm chống phần mềm độc hại, các công cụ và ứng dụng bảo mật khác để bảo vệ mạng của công ty. Kiến ​​trúc bảo mật bao gồm ba thành phần chính:

  • Con người (People)
  • Quy trình (Processes)
  • Công cụ (Tools)

Lợi ích của kiến trúc bảo mật

1. Kiến trúc bảo mật mạnh mẽ dẫn đến ít vi phạm bảo mật, tăng tính cạnh tranh

Các doanh nghiệp cần phải có một security architecture framework mạnh mẽ để bảo vệ các thông tin quan trọng nhất của họ. Bằng cách tăng cường kiến trúc bảo mật doanh nghiệp có thể loại bỏ các điểm yếu bảo mật phổ biến, giảm đáng kể nguy cơ kẻ tấn công xâm nhập hệ thống.

Như một lợi ích bổ sung, với các biện pháp này, các doanh nghiệp có thể chứng minh mức độ đáng tin cậy của họ đối với các đối tác tiềm năng, có khả năng giúp họ đưa doanh nghiệp của mình vượt  lên trước các đối thủ cạnh tranh.

2. Các biện pháp bảo mật chủ động giúp tiết kiệm chi phí

Việc phát hiện và sửa chữa các lỗ hổng bảo mật tốn rất tốn kém. Lỗi càng được phát hiện muộn hơn trong chu kỳ phát triển sản phẩm, thì càng có thể tốn nhiều chi phí, công sức, chưa kể đến nguy cơ tổn hại đến danh tiếng.

Tích hợp bảo mật trong mỗi cấp độ phát triển sản phẩm có thể giảm nguy cơ xảy ra lỗi. Các sản phẩm được phát triển với bối cảnh bảo mật từ giai đoạn ý tưởng, và các công cụ và quy trình mới được phát triển (được cài đặt như một phần của quy trình kiến trúc bảo mật) giúp giảm nguy cơ lỗi ở mỗi giai đoạn tiếp theo.

3. Kiến trúc bảo mật có thể giúp giảm nhẹ các biện pháp kỷ luật trong trường hợp vi phạm

Mặc dù luật pháp trên toàn cầu khác nhau về hậu quả của một vụ vi phạm mạng, nhưng một doanh nghiệp càng cố gắng giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật, thì kết quả càng có lợi trong trường hợp bị tấn công. Nhìn chung, các cơ quan quản lý tôn trọng các tổ chức đã nỗ lực hết mình trong việc bảo vệ thông tin và trừng phạt những doanh nghiệp chỉ giả vờ cố gắng hoặc không cố gắng gì cả.

Tạo ra một kiến ​​trúc bảo mật mạnh mẽ, tích hợp bảo mật vào chu trình phát triển, sử dụng các công cụ và quy trình để phát hiện lỗi – đây là tất cả các bước quan trọng trong nỗ lực của một tổ chức để cho thấy rằng tổ chức đang cố gắng hết sức để tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa mạng và tuân thủ tất cả các quy định liên quan với khả năng tốt nhất của nó.

Kiến trúc sư bảo mật làm gì?

Security Architects | Jobs Description, and Salary - Fieldengineer

Bạn có những suy nghĩ giống như một hacker và như một giám đốc công nghệ thông tin của một doanh nghiệp tầm cỡ không? Bởi vì cả hai tư duy này đều cần thiết để trở thành một kiến ​​trúc sư bảo mật hiệu quả.

Công việc của kiến ​​trúc sư bảo mật là một vị trí cấp cao chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thiết kế, thử nghiệm, triển khai và duy trì cơ sở hạ tầng máy tính và an ninh mạng của một tổ chức, doanh nghiệp, đảm bảo khuôn khổ kiến trúc bảo mật được tuân thủ.  Vai trò này đòi hỏi phải có kiến ​​thức sâu rộng về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hiểu biết toàn diện về công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Một số thuộc tính chính của một kiến ​​trúc sư bảo mật hiệu quả bao gồm:

  • Khả năng suy nghĩ như một tin tặc để dự đoán và bảo vệ tổ chức của một người trước các rủi ro bảo mật thông tin
  • Khả năng suy nghĩ như một nhà điều hành doanh nghiệp, quản lý các thành viên trong nhóm bảo mật và giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan chính
  • Kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật để xây dựng cơ sở hạ tầng bảo mật từ đầu hoặc cập nhật các hệ thống hiện có để đáp ứng với những thay đổi liên tục trong bối cảnh bảo mật, bao gồm các rủi ro mới và tuân thủ các quy định hiện hành

Kiến trúc sư bảo mật còn được gọi là kiến ​​trúc sư an ninh mạng hoặc kiến ​​trúc sư bảo mật thông tin.

Trách nhiệm công việc của kiến ​​trúc sư an ninh mạng

Nhiệm vụ của kiến ​​trúc sư an ninh mạng có thể khác nhau theo ngành và theo nhu cầu riêng của công ty, nhưng trách nhiệm cốt lõi thường bao gồm những điều sau:

  • Phát triển sự hiểu biết đầy đủ về công nghệ và hệ thống thông tin của một công ty
  • Thiết kế, xây dựng, triển khai và hỗ trợ các hệ thống an ninh cấp doanh nghiệp
  • Điều chỉnh chiến lược bảo mật của tổ chức và cơ sở hạ tầng với chiến lược kinh doanh và công nghệ tổng thể
  • Xác định và truyền đạt các mối đe dọa bảo mật hiện tại và mới xuất hiện.
  • Thiết kế các yếu tố kiến ​​trúc bảo mật để giảm thiểu các mối đe dọa khi chúng xuất hiện
  • Lập kế hoạch, nghiên cứu và thiết kế kiến ​​trúc bảo mật mạnh mẽ cho bất kỳ dự án CNTT nào
  • Thực hiện hoặc giám sát kiểm tra lỗ hổng bảo mật, phân tích rủi ro và đánh giá bảo mật
  • Tạo ra các giải pháp cân bằng các yêu cầu kinh doanh với các yêu cầu về thông tin và an ninh mạng
  • Xác định các lỗ hổng thiết kế bảo mật trong các kiến ​​trúc hiện có và được đề xuất và đề xuất các thay đổi hoặc cải tiến
  • Xem xét và phê duyệt cài đặt tường lửa, VPN, bộ định tuyến, công nghệ quét IDS và máy chủ
  • Kiểm tra hệ thống bảo mật để đảm bảo chúng hoạt động như mong đợi
  • Sử dụng ngôn ngữ lập trình và công nghệ hiện tại để viết code, hoàn thành và thực hiện kiểm tra và gỡ lỗi các ứng dụng
  • Cung cấp sự giám sát và hướng dẫn cho nhóm bảo mật
  • Xác định, thực hiện và duy trì các chính sách và thủ tục bảo mật của công ty
  • Đào tạo người dùng trong việc triển khai hoặc chuyển đổi hệ thống
  • Phản ứng tức thời với các sự cố liên quan đến bảo mật và cung cấp các giải pháp khắc phục
  • Thường xuyên trao đổi thông tin quan trọng, nhu cầu bảo mật và ưu tiên cho quản lý cấp trên

Tài liệu tham khảo:

1/https://blog.rsisecurity.com/what-is-the-purpose-of-cybersecurity-architecture/

2/https://dig8ital.com/resources/library/what-is-security-architecture-and-what-do-you-need-to-know

3/https://www.fortinet.com/content/dam/maindam/PUBLIC/02_MARKETING/08_Report/report-security-architect-and-cybersecurity.pdf

4/ Ảnh cover: Image by Pete from Pixabay

Mời các bạn tham khảo thêm thông tin về thế giới nghề nghiệp theo xu hướng tại đây
 

........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn