Không chỉ giúp trang trải một phần sinh hoạt phí, công việc làm thêm (part-time) còn tạo cơ hội cho sinh viên quốc tế để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng mềm và cải thiện trình độ ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các bạn ấy hòa nhập và tìm hiểu thêm phong cách sống cũng như nền văn hóa của người dân bản địa tại đất nước Hà Lan xinh đẹp này.

 

Theo quy định của chính phủ Hà Lan, du học sinh quốc tế muốn đi làm thêm bắt buộc phải có giấy phép lao động (Work Permit) thì mới tính là hợp pháp và nhà tuyển dụng sẽ là bên xin giấy phép này cho bạn. Thông qua đó, sinh viên được phép làm việc tối đa 16 giờ/tuần trong suốt năm học hoặc chọn làm toàn thời gian trong những tháng hè (tháng 6, 7 và 8). 

Tuy nhiên, nếu sinh viên tự ý làm việc mà không có giấy phép sẽ bị phạt rất nặng nếu bị phát hiện.

Một điều lưu ý là bạn không cần phải xin giấy phép làm việc nếu trong quá trình học tập có khóa thực tập mà thực tập là một phần trong khóa học. Nhà trường và người chủ doanh nghiệp sẽ ký kết hợp đồng thực tập nên bạn không cần phải xin phép.

Những thứ bạn cần phải chuẩn bị khi xin việc làm thêm:

  • Resident Permit (RP) (giấy cư trú hợp pháp). Hãy đợi ít nhất sau 2 tháng sang đây, có được RP hãy xin việc.

  • Sofi Number (SN): Hãy tìm vài sinh viên Hà Lan để tìm chỗ làm SN – một dạng cơ quan quản lý thuế thu nhập. Hàng năm, thuế thu nhập của bạn sẽ được hoàn trả 1 lần vào tháng 4, tháng 5. Lưu ý là khi đi làm phải giữ lại toàn bộ giấy tờ liên quan đến thuế.

  • Health Insurance (bảo hiểm sức khỏe – Dutch Basic Healthcare Insurance)

  • Giấy chứng nhận bạn là sinh viên của một trường tại Hà Lan.

  • Số tài khoản hiện nay tại Hà Lan.

  • Hộ chiếu (mang kèm theo).

Vậy mức lương làm thêm trung bình mà sinh viên quốc tế sẽ kiếm được là bao nhiêu?

Theo khảo sát, du học sinh quốc tế thông thường sẽ kiếm được từ 6 đến 10 euro/giờ. Theo quy định của chính phủ, bạn được phép làm tối đa 16 tiếng/tuần trong quá trình học hoặc chọn làm full-time trong suốt kỳ nghỉ (thường là nghỉ hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8). Vậy thu nhập mỗi tháng của bạn sẽ rơi tầm từ 7 triệu cho đến 17 triệu trong kì học hay từ 25 triệu cho đến 42 triệu trong kì nghỉ. Mức lương này có thể cao hơn tùy thuộc vào lúc bạn “deal” giá với người thuê bạn, có sinh viên thậm chí còn có thể kiếm được từ 12 đến 15 euro mỗi giờ nhờ vạo sự hoạt bát và tự tin của mình. 

Nhìn chung, các bạn có thể dễ dàng tìm được công việc làm thêm tại các thành phố lớn như Amterdam, Rotterdam, The Hague, Utrecht,…vì những khu vực này khá đông dân và nhộn nhịp nên nhu cầu tuyển dụng việc làm rất nhiều. Nói như vậy không có nghĩa là nếu bạn sống ở những thành phố nhỏ hay xa trung tâm thì sẽ khó kiếm việc. Tìm được một công việc phù hợp hay không còn tùy thuộc vào bản thân sinh viên nữa, liệu bạn có đủ chăm chỉ, kiên nhẫn, nhanh nhạy và khả năng sắp xếp thời gian để đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng? Không ai khác - chính bạn phải là người tự tìm cho mình câu trả lời.

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng mức lương mà sinh viên bản xứ tại Hà Lan nhận được sẽ luôn cao hơn so với các bạn sinh viên quốc tế. Chính vì vậy, nếu muốn tạo cho mình cơ hội kiếm được nhiều công việc phù hợp với thu nhập cao hơn thì sinh viên nên trang bị cho mình vốn tiếng Hà Lan “vừa đủ xài”.

Sinh viên quốc tế có thể tìm việc ở đâu?

Có nhiều công ty tuyển dụng gọi là “uitzendbureaus” trong tiếng Hà Lan có thể giúp bạn tìm việc. Có 2 trong số các công ty tuyển dụng khá nổi tiếng ở Hà Lan là Randstad và Undutchables. Hoặc bạn có thể tham khảo một số webstite bên dưới:

jobs.expatica.com

iamexpat.nl

undutchables.nl

togetherabroad.nl

dutchisnotrequired.nl

jam-nhtv.nl

Eures – European Job Mobility Portal

Đừng quên mục đích chính của bạn khi du học chính là học tập kiến thức. Kiếm tiền chỉ đóng vai trò phụ và hỗ trợ phần nào. Đừng để việc làm thêm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thời gian biểu học tập của mình. Tùy thuộc vào quỹ thời gian mà bạn có thể tìm được công việc phù hợp như:

  • Công việc dọn vệ sinh từ 5 giờ sáng và làm khoảng 2, 3 tiếng.

  • Công việc ở quán bar, nhà hàng diễn ra sau 5 giờ chiều.

  • Công việc đánh máy chỉ cần làm một ngày trong tuần.

  • Công việc giao hàng vào những ngày cuối tuần.

  • Công việc hướng dẫn viên du lịch hay bán hàng vào các kỳ nghỉ.

Ngoài ra, còn một số công việc làm thêm phổ biến với sinh viên quốc tế khi du học Hà Lan:

  • Các công việc vệ sinh tại văn phòng, toà nhà.

  • Phục vụ trong các bar, club, pub

  • Phụ bếp, phục vụ trong các nhà hàng

  • Các công việc vệ sinh phòng trong khách sạn

  • Thu hoạch trái cây ở các nông trại

  • Làm việc trong các dây chuyền nhà máy

  • Vận chuyển đồ ở các nhà kho

  • Đóng hộp và dán nhãn sản phẩm

  • Làm nail tại các cửa hàng nhỏ hoặc spa.

Nếu bạn nói được tiếng Hà Lan và khéo tay thì có thể đi bán hoa thuê.

 

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN KHÁC TẠI ĐÂY

1. DU HỌC BỈ:  DU HỌC SINH CÓ THỂ TÌM VIỆC NHƯ THẾ NÀO? (Phần 1)

2. DU HỌC BA LAN: LÀM THÊM VÀ NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN LƯU Ý


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn