Đi du học tại một quốc gia mới, những ngày đầu thực sự là khó khăn với một số bạn. Tuy nhiên, bạn đừng lo, KEYSKILLS bật mí cho bạn những sai lầm nên tránh sau, hi vọng bạn sẽ tìm được cách thích nghi với cuộc sống mới và thành công trên con đường du học nhé. 

Hướng Nghiệp KeySkills - Tân du học sinh nên tránh điều gì khi bắt đầu nhập học

1. Không tham gia những buổi định hướng cho sinh viên (orientation day)

Đây là những buổi sinh viên mới nhập học được giới thiệu tổng quan về ngôi trường mình sắp theo học cũng như các chương trình học. Tuy nhiên, nhiều bạn nghĩ rằng những buổi như thế này không thực sự quan trọng vì vậy không tham gia. Nhưng thực sự theo chia sẻ của rất nhiều du học sinh, những buổi như vậy là cực kỳ cần thiết và đặc biệt bạn còn nên đến sớm để có thể được ngồi ở các hàng ghế đầu tiên, qua buổi định hướng bạn sẽ nắm bắt được khá nhiều thông tin quan trọng để sẵn sàng quen dần với cuộc sống mới, môi trường học tập mới.

Có thể kể ra một list các lợi ích khi bạn tham gia các buổi định hướng này như:

  • Được đi thăm quan một vòng khuôn viên trường, biết được các khu học đường, đường đi để không bị lạc.
  • Có dịp tìm hiều về nhiều chương trình học khác nhau do trường cung cấp.
  • Nhận được nhiều tin tức quan trong thì văn phòng sinh viên quốc.
  • Được trực tiếp gặp mặt và nói chuyện với các giáo sư, tiến sỹ hàng đầu của trường.
  • Có cơ hội kết thêm nhiều bạn mới
  • Nhận được các món quà lưu niệm rất bổ ích như bình đựng nước, kính mắt, bút, sách,…

Ngoài các lợi ích trên, bạn còn đăng ký lớp học vào các ngày này nên đừng bỏ qua các buổi định hướng như vậy nhé.

2. Chỉ chơi với nhóm bạn người đồng hương

Đây là điều mà hầu hết các du học sinh đều mắc phải khi mới bước chân đi du học. Có rất nhiều thứ mới mẻ, học ở môi trường toàn những bạn lạ, nói một ngôn ngữ khác thay tiếng mẹ đẻ là muôn vàn các khó khăn mà du học sinh mới sang gặp phải. Vì vậy các bạn sẽ có xu hướng chỉ chơi với các bạn đồng hương vì nó sẽ mang cho các bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái, được nói tiếng mẹ đẻ,…Đặc biệt là bạn rất ngại giao tiếp khi vốn ngôn ngữ không tốt.

Lời khuyên dành cho các bạn là hãy chủ động làm quen và kết bạn với các du học sinh quốc tế khác, tìm hiểu về học, về nền văn hóa nước đó, điều này sẽ không chỉ giúp các bạn nâng cao nhận thức mà còn giúp bạn mở mang các mối quan hệ, tự tin vào bản thân hơn.

sinh vien my

3. Ngại thực hành bằng tiếng Anh

Thực hành ở đây không chỉ là nói tiếng Anh mà nó còn là kỹ năng viết tiếng Anh. Hầu hết du học sinh thường nghĩ rằng mình chỉ cần giao tiếp thật tốt, thật trôi chảy như người bản xứ là được mà quên mất đi kỹ năng viết, mà kỹ năng này cũng cực kỳ quan trọng. Nên nhớ rằng các nước sử dụng tiếng Anh chủ yếu hầu hết rất coi trọng bài luận, vì vậy hãy dành nhiều thời gian để luyện kỹ năng viết được tốt hơn nhé!

Lời khuyên dành cho bạn là hãy “luyện tập, luyện tập và luyện tập” mỗi ngày như vậy bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Vẫn biết rằng để có thể nói một ngôn ngữ khác được trôi chảy như tiếng mẹ đẻ là cực kỳ khó nhưng không có nghĩa là không làm được. Như bạn Hoàng Hải Minh , du học sinh trường Harvard chia sẻ “Tuy điểm SAT của mình rất cao, và là một người hay sử dụng các từ ngữ SAT trong đời sống nhưng thỉnh thoảng mình vẫn bị lẫn lộn, để nói được tiếng Anh như người bản xứ là cả một quá trình khó khăn và vất vả”.

Vì vậy hãy tăng cường giao tiếp với người bản xứ để nâng cao vốn tiếng Anh của bản thân, chính những người đó sẽ giúp bạn sửa lỗi phát âm cũng như ngữ pháp nếu bạn mắc lỗi sai. Bạn cũng có thể viết nhiều để nhờ các giảng viên bộ môn sửa chữa cho. Một cách đơn giản hơn là xem các chương trình truyền hình của Mỹ để nâng cao vốn tiếng Anh.

4. Không tham gia bất kỳ hoạt động nào của trường

Vẫn biết rằng đi du học là để học, bạn có thể đặt ra quyết tâm cao như điểm GAP kỳ tới là 4.0, hay hoàn thành 20 tín chỉ cho kỳ này,…tất cả những việc này sẽ làm bạn cực kỳ bận rộn và không có thời gian làm các việc khác. Với lý do nào đi nữa thì trên thực tế có rất nhiều du học sinh quốc tế chỉ quan tâm đến học tập, học bổng mà không tham gia bất kỳ hoạt động nào của trường cũng như các hoạt động tình nguyện hay tham gia vào các câu lạc bộ trong trường.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy tham gia vào các ngày hội ngoại khóa do câu lạc bộ sinh viên hoặc do trường tổ chức. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tham gia một câu lạc bộ nào đó. Tham gia các hoạt động này sẽ giúp bạn có nhiều bạn bè cũng như xây dựng được các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên đừng tham gia quá nhiều câu lạc bộ mà lơi là việc học, hãy biết cân bằng giữa việc học tập và việc tham gia các hoạt động của câu lạc bộ.

5. Không coi trọng sức khỏe bản thân

Khi bước chân vào cuộc sống sinh viên, hầu hết các thói quen không tốt như thức khuya, ngủ không đủ giấc, mỗi ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng, hay ăn vặt không chịu nấu cơm, không tập thể dục,…làm bạn dễ dàng lơ là đối với sức khỏe của bản thân. Chủ yếu do phải thức thâu đêm để ôn thi hoặc vì lười nấu ăn nên quên mất sự điều độ trong ăn uống.

Đừng coi thường sức khỏe của bản thân. Đừng để phải bị bệnh nằm trên giường chỉ vì các thói quen không tốt của chúng ta. Hãy trân trọng và chăm sóc bản thân thật tốt, như vậy bạn mới có thể hoàn thành tốt được ước mơ du học của bản thân.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Nên dành thời gian ngủ mỗi ngày tối thiều là 6 tiếng, tuy nhiên cũng không nên ngủ quá nhiều.
  • Mỗi ngày cần cung cấp cho cơ thể 1,5 – 2 lít nước lọc để giúp cơ thể khỏe mạnh, thanh lọc và tránh mất nước vào mùa nóng.
  • Ăn nhiều rau củ quả thay vì các món ăn vặt vừa không tốt cho sức khỏe.
  • Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để tập thể dục các môn mà bạn yêu thích như chạy bộ, bơi, đạp xe,…

6. “Lười” khám phá nơi bạn đang sinh sống

Một sai lầm của nhiều bạn du học sinh là không tìm hiểu về thành phố mình đang sống, bạn chỉ mãi ru rú trong nhà mà không biết được ngoài kia thế giới nơi bạn đang sống vui vẻ và thú vị như thế nào.

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy lên kế hoạch thật chi tiết cho việc khám phá thành phố bạn đang sống, mỗi nơi, mỗi thành phố, mỗi tiểu bang lại có những điều khác biệt và độc đáo riêng. Cùng chụp lại những khoảnh khắc khác biệt ấy để chia sẻ với bạn bè cũng như người thân.

Nếu bạn là một người ưa thích sự mạo hiểm, bạn có thể đi đến các thành phố xa hơn, hoặc thậm chí các quốc gia lân cận. Có lần tôi đã lái xe từ quận Cam đến Bắc California để thăm một người bạn, tuy rằng chuyến đi mất khá nhiều thời gian, nhưng tôi đã khám phá ra nhiều nơi thú vị trên cung đường ấy và tôi đã có những ngày cuối tuần vui vẻ bên người bạn của tôi.

sinh viên - my- sai - lam -tranh

7. Thường xuyên trốn học và bỏ các buổi trao đổi bài với giảng viên

Lên đến bậc Cao đẳng học Đại học, việc điểm danh khong quá nghiêm trọng do đó du học sinh thường rất hay bỏ trốn. Các bạn có hàng ngàn các lý do để biện minh cho việc trốn học như tối hôm qua học muộn, phải tham gia buổi phỏng vấn thực tập, bị ốm,….Tất cả những lý do này chỉ biện minh cho sự “lười nhác” của bản thân bạn.

Vậy thì tại sao bạn không nên bỏ học?

  • Bạn sẽ bị bỏ lỡ nhiều kiến thức quan trong, các bí kíp cũng như lời dặn của giáo viên cho các bài kiểm tra. Nếu lỗ hổng kiến thức ngày càng lớn thì rất khó để bù đắp.
  • Bạn không bao giờ đạt được số điểm cao cũng như sự đánh giá tốt từ giảng viên của môn học.
  • Điều này có nghĩa bạn đang lãng phí số tiền mấy nghì đô bạn đã đóng cho nhà trường.

Lời khuyên dành cho bạn:

Bạn nên tham gia đầy đủ các buổi học, điều này cũng có thể giúp bạn gây ấn tượng tốt với giáo viên bộ môn. Nếu bạn thực sự vì một lý do nào đó bắt buộc phải nghỉ học thì hãy chép bài cũ thật đầy đủ, xem lại slide bài giảng, nếu chỗ nào không hiểu có thể hỏi giảng viên để bù lại kiến thức cho đầy đủ.

8. Quên không cập nhật chữ ký hợp lệ cho I-20 của bạn

Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch ở một đất nước khác ngoài nước Mỹ, hoặc về nhà trong các kỳ nghỉ thì bạn đều phải xin một chữ ký từ văn phòng sinh viên quốc tế tại ngôi trường mà bạn đang theo học trên I-20, điều này có nghĩa bạn được nhà trường cho phép rời khỏi nước Mỹ và vẫn đang giữ visa F1 của mình. Hãy nhớ rằng chữ ký này là cực kỳ quan trọng, nếu không có nó bạn sẽ không thể nhập cảnh vào Mỹ được nữa. Chữ ký này thường có hiệu lực 1 năm, tuy nhiên các thầy cô thường khuyên du học sinh Mỹ nên xin 6 tháng một lần.

Trước khi rời khỏi nước Mỹ, hãy ghé qua bộ phận quản lý sinh viên quốc tế, hỏi xem trường hợp của bạn có cần xin một chữ ký mới cho cho visa du học Mỹ I-20 hay không. Bạn nên nhớ là đặt lịch hẹn với họ trước ngày đi 3 – 4 tuần, vì sẽ mất một khoảng thời gian để họ xét duyệt và xử lý vấn đề cho mình.

Nguồn tham khảo


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn