Các trường hợp lừa đảo (identity fraud) phổ biến là lợi dụng tên người khác vay tiền, mở tài khoản ngân hàng, làm séc giả, vay tiền ngân hàng, làm thẻ tín dụng,…khi học tập, làm việc tại Canada. KEYSKILLS mách nhỏ các bạn du học sinh những chú ý phải ghim lại và tránh bị lừa đảo trong mọi trường hợp.

Hướng Nghiệp KeySkills-Bí kíp tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân dành Du học sinh Canada

Identity theft xảy ra khi một người nào đó sử dụng thông tin thẻ tín dụng, tên, số SIN (Social Security number), hoặc các thông tin nhận dạng cá nhân khác của bạn mà bạn không biết hoặc không cho phép.

Làm sao để tránh rủi ro bị ăn cắp thông tin cá nhân?

1- Giữ kĩ các giấy tờ thông tin cá nhân: các giấy tờ bảo hiểm, ngân hàng, hoá đơn có thông tin cá nhân nên xé nhỏ (shred) trước khi bỏ sọt rác.

2- Không đưa thông tin cá nhân cho người lạ trừ phi đó là người bạn biết và hiểu mục đích thông tin giao dịch.

3- Kiểm tra kĩ các hoá đơn/bản sao kê. Nên đăng kí dịch vụ xem hoá đơn/sao kê online để có thể nhanh chóng xem xét và hành động kịp thời vì nhiều khi thư thường bị thất lạc hoặc gửi chậm. Báo ngay cho ngân hàng nếu thấy có giao dịch đáng ngờ.

4- Kiểm tra hộp thư thường xuyên.

5- Bảo mật mật khẩu và PIN. Không cung cấp thông tin này cho ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Một người mình biết đã bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng vì lỡ cung cấp mật khẩu cho 1 kẻ mạo danh nhân viên ngân hàng qua điện thoại.

6- Cần thận trọng khi sử dụng wifi công cộng vì hackers có thể ăn cắp data của bạn khi cài đặt wifi miễn phí giả “fake free wifi”

7- Sử dụng thẻ pre-paid Visa Gift cards (thẻ mua hàng hoặc thẻ trả trước) khi mua sắm online.

8- Xem bảo hiểm nhà/condo/tenant  hiện tại của bạn đã có điều khoản chứng thực bù đắp chi phí trộm cắp danh  tính (Identity theft expense Endorsement) hay chưa. Nếu chưa có, bạn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm thêm vào.

Việc chứng thực chi phí trộm cắp tuy không trực tiếp giúp bạn tránh rủi ro bị mất thông tin cá nhân nhưng sẽ giúp bù đắp những tổn thất về tiền bạc, thời gian nghỉ làm và chi phí khác liên quan (legal fees, registered mail, notary cost,..) trong quá trình phục hồi danh tính (restore identity).

Các link thông tin tìm hiểu thêm thông tin, các bạn nhớ nghiên cứu kĩ để tránh những rủi ro vì tội phạm ngày càng thông minh và tinh vi hơn rất nhiều. Thodiacanada hi vọng các bạn luôn học tập, làm việc tốt và không khi nào bị lừa đảo.

Siêu tầm


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn