Tất cả các bậc phụ huynh đều muốn con mình lớn lên trong hạnh phúc và trở thành người thành công. Vì vậy, chúng ta đã luôn tin rằng phương pháp giáo dục từ xưa đến nay là đúng và sẽ giúp cho con cái thành công sau này. Chúng ta luôn dạy con cái phải biết vâng lời và tập trung vào việc học, nhưng chúng ta chưa bao giờ suy nghĩ rằng liệu phương pháp giáo dục đó đã đúng và phù hợp với tương lai của con cái chúng ta. Một số phương pháp giáo dục phổ biến xưa nay đã không còn phù hợp với thế hệ trẻ bây giờ nữa. Và điều gì sẽ xảy ra đối với thế hệ trẻ trong 10 – 20 năm nữa?

Bight Side tin chắc rằng thế hệ trẻ hiện nay cần phải đòi hỏi các phương pháp giáo dục hiện đại hơn. Vì vậy, cha mẹ nên ngừng áp đặt con cái vì đây là quan niệm đã lỗi thời, thay vào đó là theo dõi chúng và giúp chúng bằng cách đưa ra các lời khuyên hữu ích và đúng lúc.

1. "Chiều con vô điều kiện"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Việc nuôi dạy những đứa trẻ không nên người sẽ dễ dàng hơn là nuôi dạy chúng thành người. Theo Fredric Neuman, M.D và Giám đốc Trung tâm The Anxiety and Phobia Treatment, cho rằng đặc điểm nhận diện của những đứa trẻ hư là chúng thường không biết nghe lời người lớn: “ Chúng thích làm những điều mà chúng muốn, vào thời gian mà chúng thích”, “ Khi cha mẹ cho con cái quá nhiều tự do, chúng sẽ dể trở thành người xấu”. Đến khi trưởng thành, chúng sẽ dễ trở thành những người nghiện ngập, thiếu trách nhiệm với gia đình & xã hội, ích kỷ và vị kỷ.

Phương pháp giáo dục tốt nhất là cha mẹ nên thiết lập và xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ với một đứa trẻ, chú ý đến hành vi và cách cư xử của chúng, và tuyệt đối không cho phép chúng thể hiện sự thiếu tôn trọng và lễ phép đối với cha mẹ hoặc người khác. Điều này sẽ giúp cho trẻ đề cao sức lao động và giá trị của đồng tiền. Cụ thể là, cha mẹ có thể giúp con cái tìm kiếm những công việc thêm bán thời gian.

2. "Phải luôn vâng lời người lớn"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái luôn biết vâng lời. Nhưng họ lại không nghĩ rằng điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho con cái họ trong tương lai. Các Nhà Tâm Lý học và tác giả của các cuốn sách Peaceful Parents, Happy Kids, Laura Markham, cho rằng những đứa trẻ biết vâng lời sẽ trở thành những người tốt.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường như vậy sẽ khó trưởng thành và dễ bị những người thực dụng và bất trung lợi dụng. Chúng chỉ biết hành động theo mệnh lệnh mà không đặt ra bất kỳ câu hỏi nào và sẽ không chịu trách nhiệm đối với hành động của mình. Đó là lý do lý giải sự cần thiết của việc dạy đỗ con cái biết cách từ chối và bày tỏ ý kiến của mình.

3. "Phải luôn là học sinh giỏi"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

“Bệnh thành tích” là điều chắc chắn sẽ làm cho những đứa trẻ phải sống trong lo âu cả đời. Cách tốt nhất mà tất cả các bậc phụ huynh nên làm là giải thích cho con cái hiểu được rằng sự thất bại không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ và con cái sẽ luôn được chia sẻ và yêu thương trong mọi trường hợp.

Tiến sĩ Stephanie O’Leary – Nhà Tâm Lý Học lâm sàng, cho rằng việc thất bại sẽ giúp cho trẻ em rất nhiều bài học. Việc thất bại sẽ dạy cho trẻ biết cách xử trí với tình huống tiêu cực, đem lại kinh nghiệm sống quý giá, và giúp tìm ra giải pháp cho các tình huống khó khăn tương lai mà không sợ thất bại. Đây có thể là những câu chuyện của những học sinh khó thành công và nhưng học sinh hạng A, nhưng không sẵn sàng cho cuộc sống thực tế sắp diễn ra. Ban đầu, những đứa trẻ mà luôn gặp khó khăn và thử thách. Càng về sau, chúng có nhiều khả năng không cố gắng vì chúng sợ thất bại.

4. "Không được cãi lại và đánh nhau với người khác"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Một người nên biết cách bảo vệ chính mình. Nếu cha mẹ cứ gieo vào đầu con cái rằng trong mọi trường hợp trẻ em không được cãi lại người lớn, từ đó trẻ em sẽ chỉ biết im lặng và chịu đựng khi bị bắt nạt mà không nói lời nào. Từ đó, chúng sẽ không thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh ở tương lai.

Tuy nhiên, điều đó có thể là một cái cớ khiến chúng sẽ hay chống lại những người mà mâu thuẫn với chúng. Vì vậy chúng sẽ phải ứng phó với những người bắt nạt mình bằng cách nào? Tham gia vào cuộc giao chiến hay chỉ phản bác lại bằng lời nói? Câu hỏi này đã được thảo luận rộng rãi và các nhà tâm lý học đã đi đến kết luận rằng một đứa trẻ nên biết cách tự bảo vệ chính mình. Và nếu cha mẹ dạy cho con cái biết được điều đó, đó là một món quà quý suốt đời.

5. "Con chỉ cần tập trung học còn lại đã có cha mẹ lo"

Cha mẹ không nên dạy con chỉ tập trung vào nhiệm vụ chính mà phải cố gắng giải quyết tất cả các vấn đề mà chúng gặp phải. Bất kỳ ai cũng nên phát triển tất cả các kỹ năng và chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc trong cuộc sống. Nhưng những kỹ năng này thường đi kèm với kinh nghiệm, nếu con cái được nuôi nấng và chăm sóc quá kỹ thì chúng sẽ không có được những kinh nghiệm lẫn kỹ năng.

Thật là một điều không tốt khi cha mẹ cố gắng bảo vệ con cái trong mọi vấn đề mà chúng gặp phải. Vì khi những đứa trẻ này lớn lên chúng thường sẽ không trưởng thành và vô trách nhiệm.

6. "Sau khi tốt nghiệp THPT bắt buộc học lên đại học"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Nếu một đứa trẻ không biết được nó sẽ trở thành một người như thế nào, có nhiều khả năng chúng sẽ làm theo mong ước lựa chọn của cha mẹ. Điều đó sẽ trở nên sai lầm và chúng sẽ hối tiếc. Vì vậy, để trách những hối tiếc xảy ra cha mẹ không nên tạo áp lực cho con cái mà cho trẻ có cơ hội lên kế hoạch cho cuộc sống của trẻ.

Vì lý do trên, ở nhều quốc gia, thanh thiếu niên được khuyến khích nghỉ 1 năm hoặc nghỉ một thời gian ngắn trong thời gian sau khi tốt nghiệp THPT vào đại học. Trong thời gian này, các bạn trẻ các thể đi làm, tìm một công việc thực tập hoặc đăng ký học thêm một số khóa học, nhưng quan trọng là dành thời gian để suy nghĩ về kế hoạch cho tương lai của chúng.

7. "Bằng đại học là con đường dẫn đến thành công”

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Tất nhiên, việc học Đại học rất quan trọng khi mà chúng ta muốn tìm kiếm một công việc như là Lắp ráp phi cơ hoặc là Kỹ sư xây dựng. Nhưng nó sẽ không quyết định được mức thu nhập của bạn. Mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào quốc gia, giá trị cụ thể của nghề nghiệp trên thị trường việc làm, xếp hạng Đại học và khả năng của chính sinh viên. Ví dụ, nghề Bác sĩ đã được xếp hàng đầu trong danh sách các công việc có thu nhập cao nhất ở Mỹ, nhưng ở các quốc gia khác thì không phải như vậy.

Có một xu hướng khác biệt là trong các ngành công nghệ có mức thu nhập cao (như là làm đẹp, CNTT và sản xuất phim) thì bằng Đai học không quan trọng bằng kỹ năng và kinh nghiệm. Đó là lý do tại sao có rất nhiều doanh nhân, chuyên gia sắc đẹp và nghệ sĩ thành công mà không cần có bằng Đại học.

8. "Tốt nhất chỉ nên tập trung vào việc học vì khi đi làm thêm sẽ làm xao nhãng việc học"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Mặc dù không nhất thiết phải tốt nghiệp loại giỏi, nhưng những công việc bán thời gian có thể mang lại những kinh nghiệm quý báu, kết nối xã hội, và thậm chí có thể quyết định tương lại của một đứa trẻ. Khi các bạn trẻ bắt đầu đi làm sớm, các bạn sẽ học được cách quản lý thời gian, lên kế hoạch các công việc cần làm và nhận được các lời nhận xét & đánh giá của những ngưới quản lý trực tiếp. Ngày nay, các nhà tuyển dụng hiểu được giá trị của một công việc bán thời gian, vì vậy họ đánh giá cao các hồ sơ xin việc của các ứng viên đã từng làm việc bán thời gian và giúp cho các sinh viên mới ra trường có điểm nổi bật hơn so với các bạn khác.

Các chuyên gia tin rằng 65% các sinh viên hiện nay đều làm việc trái ngành. Đó là lý do tại sao lại có vấn đề không chỉ về kiến thức chuyên môn, mà còn cả kỹ năng giao tiếp, tư suy logic và tự cao.

9. "Sẽ có người quyết định thay con"

9 ý tưởng lỗi thời và nguy hiểm Chúng ta vẫn đang cố gắng đập vào đầu trẻ em

Một số người thích đợi người khác quyết định thay cho mình. Và họ dạy con cái không nên làm gì nổi bật, không nói quá nhiều và không làm việc giúp đỡ người khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra? Những đứa trẻ này sẽ lớn lên trong sự thờ ơ và không có tính linh hoạt và ích kỷ. Và chúng ta không phải là một cá thể riêng biệt mà phải có lòng vị tha, không thờ ơ trước những vấn để xảy ra trong cuộc sống thường nhật.

Đặt mình ở vị trí không nhìn váo bất cứ ai và nói “đó không phải là việc của tôi”. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu dạy con cái về các bản sắc của thế giới, các hệ thống chính trị và xã hội, môi trường và sinh thái. Càng nhiều người truyền cảm hứng, đam mê và có ý thức, chúng ta sẽ càng nhìn thấy nhiều khoa học đột phá, dự án xã hội và các sáng kiến sinh thái. Bằng cách đó, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Những gì xáo rỗng và không tốt sẽ không được đề cập ở những điều trên.

Nguồn: BrightSide


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn