Học bổng du học Đức là một phần thưởng của chính phủ Đức dành cho các bạn học sinh, sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc và nỗ lực tìm kiếm không biết mệt mỏi.

Để có đủ điều kiện xét học bổng du học, ngoài thành tích học tập nổi trội, các bạn muốn có học bổng du học Đức thì phải có thêm tinh thần nhiệt huyết với công tác Đoàn tại trường nơi bạn đang học tập. Tại Đức, phần lớn các trường đại học không thu học phí nên các bạn sinh viên có thể yên tâm về về việc học tập tại Đức nếu xin được học bổng để đi du học Đức.

Hiện tại, đang có rất nhiều chương trình học bổng du học Đức dành cho các bạn học sinh, sinh viên trên đất nước Việt Nam:

1.    Học bổng du học Đức sau đại học

Với mục tiêu tạo điều kiện cho các cán bộ lãnh đạo, những bạn đã học xong đại học tại Việt Nam tham gia để nâng cao chuyên môn tại các trường đại học tại Đức. Các chương trình học này chủ yếu là các chương trình ứng dụng thực tiễn nên không phù hợp với các giảng viên đại học.

Đối tượng nhận học bổng

Các chuyên gia và Lãnh đạo đã tốt nghiệp đại học và có nhiều năm công tác tại các Ban ngành, Sở, Cơ quan nhà nước, các phòng công nghiệp, thương mai hay các công ty, xí nghiệp của các chương trình phát triển quốc tế… Các chương trình học này chủ yếu là các chương trình ứng dụng thực tế nên không phù hợp với các giảng viên đại học.

Các chương trình Đào tạo Tiến sĩ:

  • Development Studies tại ZEF/Trường Đại học Tổng hợp Bonn,

  • Agricultural Economics and Related Sciences tại Trường Đại học Tổng hợp Gießen và Trường Đại học Tổng hợp Hohenheim

  • Mathematics in Industry and Commerce tại Trường Đại học Tổng hợp Kaiserslautern.

Điều kiện nhận học bổng

  • Các ứng cử viên không được quá 36 tuổi, với một số trường thì độ tuổi giới hạn là 32 tuổi.

  • Phải có bằng Cử nhânhoặc Kỹ sư và đã công tác tối thiểu là 2 năm trong trong lĩnh vực có liên quan đến khóa học.

  • Các ứng cử viên có giấy xác nhận của cơ quan đang công tác về việc ủng hộ cho đi học và sẵn sàng quay trở về làm việc

  • Ngoại ngữ tiếng Đức: Yêu cầu trình độ tiếng Đức DSH-2hay TestDaF4 trước khi bắt đầu nhập học. Nếu ứng viên chưa có trình độ tiếng Đức thì có thể được cấp thêm một suất học bổng học tiếng Đức trong vòng 6 tháng.

  • Ngoại ngữ tiếng Anh: yêu cầu trình độ TOEFL550 điểm hay IELTS0 điểm. Các ứng viên cũng được cung cấp một suất học bổng học tiếng Đức cấp tốc trong vòng 2 tháng.

Mức học bổng

Mức học bổng của chương trình này cũng tương đương với các chương trình học bổng khác của DAAD. Ngoài các phụ cấp và hỗ trợ khác thì:

  • Đối với các khóa học Cao học là 750 Euromỗi tháng

  • Đối với các khóa đào tạo Tiến sĩ là 1000 Euromỗi tháng

  1. Học bổng DAAD

Học bổng nghiên cứu dành cho nghiên cứu sinh

Mục tiêu là thực hiện hoàn chỉnh hay một phần đề tài nghiên cứu tại một trường đại học Đức, thực hiện một đề tài nghiên cứu tại một trường đại học. Thời hạn của học bổng dựa trên cơ sở nghiên cứu và kế hoạch thực hiện đề tài nghiên cứu. Tối đa là 3 năm cho luận văn Tiến sĩ và 6 tháng cho nghiên cứu ngắn hạn.

Điều kiện nhận Học bổng

  • Đã tốt nghiệp đại học hệ chính quy phải có bằng Diploma hoặc Master hoặc đã có bằng Tiến sĩ.

  • Ngoài những kết quả học tập từ trước thì yếu tố quan trọng hơn đó là những đề tài nghiên cứu có tính thuyết phục cao và có kế hoạch thực hiện đề tài trong thời gian nghiên cứu ở Đức.

  • Giấy xác nhận hướng dẫn khoa học và cam kết bố trí chỗ làm việc tại trường hoặc tại Viện nghiên cứu của giáo sư Đức.

Chương trình nghiên cứu chuyên sâu

Chương trình dành cho các giảng viên đại học hay các cán bộ đã có bằng Tiến sĩ đang làm việc tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong những khuôn khổ những hiệp định song phương giữa Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) và DAAD.

Khóa học cao học dành cho sinh viên các nước đang phát triển

Dành cho đối tượng có công tác thực tiễn tối thiểu là 2 năm trong lĩnh vực liên quan đến khóa học muốn xin học bổng DAAD khi du học Đức. Chương trình này không áp dụng cho các giảng viên đại học hay các cán bộ sẽ trở thành giảng viên đại học. Các khóa học bao gồm:

  • Development Studies, – ZEF, Trường Đại học Tổng hợp Bonn

  • Agraroekonomie: Trường Đại học Tổng hợp Giessen/Hohenheim

  • Industrial Mathematics: Sandwich-PhD-Programm, Chương trình đồng hướng dẫn Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Kaiserslautern

Học bổng hỗ trợ chương trình học bổng Chính phủ Việt Nam

Ngoài các quyền lợi được hỗ trợ của chính phủ Việt Nam bạn còn được DAAD hỗ trợ về:

Học tiếng Đức: hỗ trợ học 8 tháng đối với học viên cao học tại trung tâm Việt Đức trường đại học Bách khoa Hà Nội, học 4 tháng đối với nghiên cứu sinh tại VDZ rồi học tiếp 4 tháng tại Đức.

Hỗ trợ về tài chính: Hỗ trợ về sinh hoạt phí mỗi tháng và chi phí học tiếng Đức tại Việt Nam và tại Đức. Học bổng DAAD sẽ đóng bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm trách nhiệm tập thể trong thời gian nhận học bổng tại Đức.

  1. Học bổng du học Đức toàn phần

Có hai hình thức thường đi liền với nhau của Học bổng du học Đức toàn phần là học bổng tài chính và học bổng phi tài chính.

Học bổng tài chính: người nhận được học bổng này sẽ nhận được một khoản tiền nhất định dựa trên các khoản chi phí hàng tháng trong không thời gian mà người đó học tập tại Đức. Học bổng tài chính toàn phần thì người nhận học bổng sẽ nhận được chi phí để chi trả toàn bộ học phí và sinh hoạt phí. Còn học bổng bán phần thì người nhận học bổng được hỗ trợ tài chính để trang trải chi phí sinh hoạt hoặc học phí. Nếu trong khi nhận học bổng toàn phần thì người nhận học bổng không được phép nhận thêm sự tài trợ của các học bổng khác cùng lúc.

Học bổng phi tài chính thì cũng được cung cấp bởi nhiều tổ chức. Người nhận học bổng sẽ được mời tham dự các hội thảo hay bài giảng. Ở đó, bạn có cơ hội để liên kết và tìm một học bổng tài chính khác. Học bổng phi tài chính được tạo ra nhằm mục đích tạo ra một mối quan hệ lâu dài giữa cơ quan cung cấp học bổng và người được nhận học bổng.

Các tổ chức cung cấp học bổng du học toàn phần

  • Nhà nước: cung cấp các học bổng dựa trên lĩnh vực kinh tế hoặc theo định hướng. Để nhận được học bổng thì bạn cần phải nộp trực tiếp hồ sơ tới các trường đại học công lập.

  • Tổ chức trực thuộc Đảng: những tổ chức này duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Đảng. Do vậy, họ tìm kiếm những ứng viên có những quan điểm về chính trị –  xã hội để trao học bổng.

  • Tổ chức xã hội: người nhận học bổng cần cam kết để sử dụng những kiến thức nghiên cứu được phục vụ cho Đức.

  • Tổ chức liên quan đến kinh doanh: lựa chọn người nhận học bổng dựa trên những nghiên cứu, những thành tích mà họ đạt được hoặc quan điểm của họ về xã hội.

  • Tổ chức nghiên cứu: bao gồm các tổ chức như quỹ Alexander von Hmboldtvà quỹ nghiên cứu Đức (DFG).

  • Tổ chức sinh viên: tổ chức này chủ yếu được điều hành bởi các tình nguyện viên giúp đỡ các sinh viên nhận tìm kiếm và tiếp cận với học bổng.

 

 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn