Khi apply du học Mỹ, ngoài bài luận cá nhân (personal statement), bạn cần nộp thêm một (hoặc một số) bài luận phụ, đặc biệt là khi đăng ký vào các trường có xếp hạng cao. Trái với suy nghĩ rằng bài luận phụ chỉ là “câu hỏi ngắn” (short answer) để nhà trường hiểu thêm về bạn, hội đồng tuyển sinh thực sự quan tâm tới bài luận của ứng viên, thậm chí nó còn có thể mang tính quyết định bạn đỗ hay trượt. Mỗi trường, mỗi dạng đề lại có yêu cầu về nội dung và độ dài luận khác nhau.

Trong bài viết hôm nay, bạn hãy cùng KeySkills tìm hiểu ví dụ và chiếc lược “xử đẹp” 03 dạng đề: 650, 500 và 15-250 từ nhé!

Khi viết dạng bài này, bạn sẽ làm hệt như đang viết một bài luận cá nhân thứ 2 vậy.

Ví dụ từ Đại học Princeton: Ngoài bài luận cá nhân bạn đã nộp trên Common App, vui lòng viết một bài luận khoảng 500 từ (không quá 650 từ và không dưới 250 từ). Chọn một trong số các chủ đề dưới đây, viết về một người, sự kiện hoặc trải nghiệm đã giúp bạn xác định một trong những giá trị của mình hoặc đã thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống của bạn theo một cách nào đó. Vui lòng không lặp lại - dù là toàn bộ hoặc chỉ một phần - bài luận bạn đã viết trong Common App.

1. Hãy kể về một người đã ảnh hưởng tới bạn sâu sắc.


2. “Một trong những thách thức lớn của thời đại chúng ta là chúng ta phải đổi diện với những sự bất bình đẳng hình thành từ nhiều nguyên nhân phức tạp hơn và khó tìm cách giải quyết hơn.” Omar Wasow, trợ lý giáo sư chính trị, Đại học Princeton. Trích dẫn này được trích từ bài phát biểu vào tháng 1 năm 2014 của Giáo sư Wasow tại lễ kỷ niệm Ngày Martin Luther King tại Đại học Princeton


3. “Văn hóa thể hiện những giá trị có thể hình thành cuộc sống của chúng ta. Một khi chúng ta nhận ra giá trị của những điều ấy và biến chúng thành một phần cuộc sống, chúng ta sẽ sống một đời có ý nghĩa.” Gideon Rosen, Giáo sư Triết học Stuart và giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu sinh Đại học Behrman, Đại học Princeton.


4. Lấy cảm hứng từ một trích dẫn trong một bài luận hoặc cuốn sách bạn đọc trong ba năm gần đây, hãy kể về một sự kiện hoặc trải nghiệm đã giúp bạn xác định một trong những giá trị của mình hoặc đã thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống của bạn. Vui lòng đề cập câu trích dẫn, nhan đề và tác giả ở phần mở đầu của bài luận.

 Chiến lược:
Bài luận phụ này có thể coi là phiên bản 2.0 so với bài luận cá nhân của bạn. Hãy đọc lại những tài liệu bạn đã dùng để chuẩn bị viết bài luận đầu tiên, nhìn lại danh sách chủ đề và chọn ra chủ đề ấn tượng thứ hai sau chủ đề bài luận cá nhân của bạn. Sau đó, bắt tay vào phác thảo dàn ý nghiêm túc và đầu tư như bài luận đầu tiên nhé!

Bạn có thể sử dụng công thức viết luận 5 đoạn như truyền thống. Gây ấn tượng với đoạn mở đầu, tiếp tục với đoạn giới thiệu, 2 đoạn thân và 1 đoạn kết. Ngoài ra, liên kết bài luận của mình với một giai thoại hoặc một câu chuyện cụ thể cũng là một ý tưởng độc đáo. 

 Ví dụ từ Đại học Rice: Chất lượng cuộc sống học tập tại Rice và Hệ thống Đại học Nội trú được hình thành từ những trải nghiệm sống và truyền thống văn hóa độc đáo mà mỗi sinh viên mang lại. Bạn cảm thấy mình sẽ đóng góp cho cuộc sống tại Rice nét độc đáo cá nhân nào? (500 từ).


Chiến lược:
Với chỉ 500 từ, bạn cần nghĩ súc tích hơn bài luận 5 đoạn bình thường. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:


Description: ▪️ Một câu chủ đề kết hợp giữa câu hỏi và trải nghiệm cá nhân của bạn.

Description: ▪️ Một vài dẫn chứng dựa trên lịch sử cá nhân để bổ sung cho câu chủ đề.

Description: ▪️ Một câu đảm bảo với hội đồng tuyển sinh rằng bạn đang trả lời đúng chủ đề câu hỏi. 

Ví dụ từ University of Southern California: Mô tả kế hoạch theo đuổi sở thích học tập của bạn tại USC. Hãy đề cập tới nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 cho chuyên ngành của bạn. (Giới hạn 250 từ)

 Chiến lược:
Không có nhiều dung lượng để viết, bạn cần dùng những câu súc tích, ngắn gọn, thay vì cách viết mỹ miều, hoa văn. Đừng kể lể dài dòng, hãy viết sát những nội dung được hỏi.

Một bài luận ngắn thành công có thể bao gồm một số yếu tố sau:

Description: ▪️ Một câu chủ đề trả lời rõ ràng câu hỏi bài luận.
Description: ▪️ Dẫn chứng càng cụ thể càng tốt để củng cố kết luận của mình.
Description: ▪️ Lời chiêm nghiệm sâu sắc nhưng ngắn gọn về chủ đề bài viết

(Nguồn: Shemmassian Academic Consulting)

Mời các bạn đọc thêm các bài viết về kỹ năng hồ sơ du học tại đây

 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn