Các môn AP là những môn học nâng cao, ở mức đại học dành cho các học sinh trung học có năng lực ở Mỹ. Các môn học AP được công nhận bởi hầu hết các trường đại học ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. AP sẽ giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn khi nộp đơn vào các trường đại học, đồng thời cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí nếu bạn hoàn thành các môn AP với điểm số từ 3.0 trở lên (thang điểm 5), bạn sẽ được miễn các môn học tương tự ở bậc đại học.
Những bài kiểm tra các môn AP là một bài kiểm tra tất cả những kiến thức bạn đã học trong lớp AP. Những lớp AP được thiết kế cụ thể để giúp cho học sinh chuẩn bị cho các bài kiểm tra AP. Tham gia các môn học AP và có thể vượt qua các bài kiểm tra AP là một minh chứng cho việc bạn có đủ khả năng học ở đại học trong tương lai.
AP sẽ giúp cho bạn làm quen với phương pháp học ở Đại học, làm quen với kiến thức và từ ngữ chuyên ngành, nâng cao khả năng ngoại ngữ,..
Hiện nay, có hơn 2,4 triệu học sinh tham dự các bài kiểm tra AP mỗi năm.

Ngoài chương trình AP, học sinh có thể lựa chọn chương trình IB (chương trình tú tài quốc tế). Nhìn chung, so với chương trình AP thì không có nhiều trường cung cấp chương trình IB cho học sinh ở Mỹ: chỉ khoảng 830 trường có chương trình này, trong khi có gần 14.000 trường trung học công lập cung cấp các lớp học AP trong năm học 2012-2013.
Cả hai chương trình đều có những đặc trưng riêng. Bài viết sau đây sẽ nêu ra những sự khác biệt giữa các lớp IB và AP:

# Mục tiêu giáo dục khác nhau:
Các lớp AP thường có xu hướng tập trung vào một chủ đề cụ thể trong khi các lớp IB lại theo hướng tiếp cận toàn diện hơn. "Ở lớp học AP bạn sẽ tìm hiểu vấn đề theo chiều sâu cũng như có nhiều góc nhìn khác nhau về một vấn đề, trong khi đó ở lớp học IB, bạn có thể sẽ xem xét một vấn đề nhiều lần và phân tích việc nó ảnh hưởng đến các vấn đề khác như thế nào, và các vấn đề này được liên kết với nhau ra sao." Matthew Nelson, giám đốc các chương trình học tiên tiến cho  Metropolitan Nashville Public Schools ở Tennessee cho biết.
Có một số trường kết hợp cả hai chương trình để giảng dạy cho học sinh nhằm giúp học sinh tận dụng được lợi thế của cả hai loại chương trình này.



# Những học sinh học IB có thể nhận được bằng IB:
Học sinh trung học có được nền tảng giáo dục của chương trình IB có thể lựa chọn để đạt chứng chỉ IB- chứng chỉ được công nhận bởi những trường đại học trên toàn thế giới.
Chương trình IB cơ bản là một chương trình quốc tế, có gần 4.000 trường IB ở hơn 150 quốc gia khác nhau.
IB có hai chương trình chính: chương trình cấp chứng chỉ và chương trình cấp bằng tốt nghiệp. Một học sinh có thể chọn học các môn ở cấp độ cơ bản hoặc nâng cao tùy theo nhu cầu của từng học sinh. Học sinh bắt đầu chương trình trong lớp 11 (năm 1), và sau đó yêu cầu hoàn thành vào lớp 12 (năm 2) với các kỳ thi cuối khóa vào cuối năm thứ 2 cùng với một bài luận mở rộng.

# Cả hai chương trình đều tạo cơ hội cho bạn tích lũy tín chỉ ở bậc Đại học:
Nếu bạn muốn tham dự kỳ thi IB bạn phải tham gia vào các lớp học IB, tuy nhiên đối với kỳ thi AP thì lại khác, bạn không cần phải tham gia lớp AP mà có thể đăng ký trực tiếp thi.

# Cấu trúc chương trình:
Chương trình IB được thiết kế với 6 nhóm môn học: ngôn ngữ và văn học, ngoại ngữ thứ hai, cá nhân và xã hội (lịch sử, kinh tế, địa lý và các môn khoa học xã hội khác), khoa học thí nghiệm (sinh học, hóa học, vật lý và các môn khoa học khác), Toán học, các môn về nghệ thuật (nghệ thuật thị giác, âm nhạc, kịch,..)

Chương trình AP cung cấp các môn học ở trình độ đại học. Chương trình này có khoảng 38 môn học từ hóa học, lý thuyết âm nhạc, ngoại ngữ đến nghệ thuật sân khấu,..

Tổng quan thì các trường Đại học coi giá trị của các lớp AP và IB là ngang nhau, tùy theo từng trường khác nhau mà bạn sẽ được miễn bao nhiêu tín chỉ Đại học khi có tín chỉ AP hoặc IB.
Tóm lại, tùy vào mục đích học tập của bạn mà sẽ đưa ra quyết định lựa chọn chương trình nào phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, cho dù chọn chương trình AP hay IB thì học sinh cũng phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là học sinh quốc tế khi mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của bạn.

Nguồn: usnews.com

 

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN KHÁC TẠI ĐÂY

1. 10 TIPS HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH BẤT BẠI

2. Tản mạn về việc học thi GMAT và những lầm tưởng không đáng có

 

 
 
 
 
 

........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn