Còn nghề nào cao quý và thiêng liêng hơn nghề làm cha mẹ nữa sao. Cái nghề không  thời hạn, chẳng có tuổi nghỉ hưu cũng không lương, không thưởng thế mà người làm nghề này tâm huyết, hy sinh, vất vả đến nhường nào cũng sẵn sàng chấp nhận.

Và thật sự “Bố mẹ không phải vừa sinh ra đã làm bố mẹ, bố mẹ cũng là lần đầu làm bố mẹ” và chẳng có trường Đại Học, trường nghề nào dạy cách làm bố mẹ cả. Chỉ có thể vì tình yêu thương mà cố gắng học, hiểu con cái mình từng ngày mà thôi.

“Học cách làm BẠN cùng con” có lẽ là lời khuyên quá quen thuộc dành cho các bậc phụ huynh. Nhưng phải làm BẠN như thế nào?

BẠN ở đây không đơn thuần là cùng sở thích, cùng cá tính hay cố gắng san bằng vị thế, ngang hàng bằng vai phải lứa, hay sử dụng chung ngôn ngữ TEEN như bây giờ mới gọi là làm BẠN với con.

Mà BẠN ở đây với tư cách là người làm cha, làm mẹ hãy cứ là cha, là mẹ của con, chỉ cần bên con, đồng hành cùng con mọi lúc trên chặng hành trình phát triển, khám phá bản thân mình của con mình.

Và đôi khi những người làm cha, làm mẹ không cần quá to tát phải biết mọi thứ trên đời mới có thể dạy con. Chẳng sao cả nếu chúng ta cùng học với con. Chằng có vấn đề gì khi nhờ con dạy cha mẹ biết cái này, cái kia. Thật ra, việc thừa nhận ba mẹ không giỏi toàn diện hay việc bày tỏ nỗi sợ này, nỗi lo lắng kia của bản thân đối với con lại là một phương pháp hiệu quả cho hành trình làm BẠN cùng con của cha mẹ.

CÔNG THỨC 5B*2 LÀM BẠN CÙNG CON CỦA KEYSKILLS:

1. BỚT kỳ vọng vào bản thân và lo lắng cho con: Điều này chỉ gây kiệt sức, khiến bản thân tự mệt mỏi và mất kiểm soát trong quá trình dạy con của các bậc làm cha mẹ. Việc luôn bắt mình trở thành người cha, người mẹ hoàn hảo, mọi sự đều phải tốt vô hình chung lại gây ra áp lực không chỉ cho chính mình mà còn liên lụy đến con. Dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có, gây mất kết nối, khó giao tiếp với con hơn.

+ BIẾT quản trị cảm xúc và lo liệu: Những vấn đề cần lo để liệu chứ không phải để gây áp lực.  Liệu cách dạy, cách rèn, giao tiếp ứng xử với con sao cho hiệu quả nhất. 

2. BỚT tìm kiếm đường tắt: một số ba mẹ của thế hệ 4.0 có xu hướng tìm cách tips trị được con, tập nói chuyện với con, vân vân và mây mây. Với mong muốn áp dụng ngay, thay đổi liền cho con ngày một ngày hai. Những thông tin đó chỉ mang tính chất tham khảo, sự giáo dục của con nhà người ta không thể áp dụng lên con nhà mình, tính cách của người mẹ nhà người ta cũng không phải tính cách của bản thân. Môi trường sống, văn hóa, tính cách của mỗi nhà là khác nhau “Mỗi cây, mỗi hoa. Mỗi nhà, mỗi cảnh”.

 + BIẾT tập trung đi đường dài: Nên nhớ, việc dạy con là việc dạy cả đời. Nên học cách kiên nhẫn, dùng trái tim của người mẹ, người ba chân thành đồng hành còn con sẽ hữu hiệu hơn. 

3. BỚT phán xét, áp đặt, so sánh: Ngay bản thân mỗi người, chẳng ai thích bị so sánh với ai, cũng chẳng ai muốn mình bị đặt đâu ngồi đó cả. Con cái chúng ta cũng vậy. Hãy tôn trọng ý kiến, những cái riêng đặc biệt của con mình.

 + BIẾT lắng nghe, chủ động hơn và đồng hiểu suy nghĩ với con: hãy đưa góc nhìn của bản thân kết hợp cùng góc nhìn của con để có một cái tổng kết toàn diện, vẹn toàn và hợp ý. Để con cảm thấy mình được tôn trọng và có giá trị trong lòng cha, mẹ.

4. BỚT đưa ra đáp án sẵn: Khoan đưa ngay câu trả lời cho con mỗi khi bé tò mò về thế giới. Hãy tập cho con tính tự tìm tòi, khám phá mọi thứ trước khi có được đáp án. Giúp con thêm khả năng tư duy, độc lập.

+ BIẾT đặt câu hỏi và trao quyền quyết định cho con: Để con thấy bản thân có tiếng nói, có giá trị. Và giúp con có thêm phần phấn khích, chủ động trong mọi vấn đề xung quanh con hơn.

5. BỚT đưa lý do bận rộn: 1 ngày 24 giờ nhân lên 7 ngày trong tuần. Xin cha mẹ ít nhất dành cho con 1 buổi trong tuần cũng được, bỏ mọi thiết bị điện tử, di động bên mình và tập trung lắng nghe, chia sẻ, trò chuyện, trao đổi, thảo luận cùng con. Chất lượng vẫn quan trọng hơn số lượng. Bố mẹ sẽ phải ngạc nhiên vì không ngờ về sự thông minh và hiểu biết của con mình với mọi điều xung quanh.

 + BIẾT dành thời gian chất lượng bên con và tạo không gian an toàn cho con. Khi con cảm thấy an toàn, tự khắc dù không hỏi con vẫn cần cha, mẹ hỏi han, xin ý kiến. Xin đừng mang định kiến, tư duy người lớn “bóp nghẹt” những mầm cây tươi đang ươm nở trong lòng những đứa trẻ của mình. 

Chẳng có người làm cha, làm mẹ nào muốn con mình trở nên xấu đi cả. Chỉ vì chưa biết cách học - hiểu con nên phương pháp giảng dạy chưa đúng mà thôi.

Cha, mẹ đồng hành là cùng nhau tìm hiểu, cố gắng, sửa sai, học hỏi cùng với con. Không phải mang nghĩa chỉ huy, áp đặt, sai bảo,...

Trước khi ba mẹ kết nối với con, xin đừng cố gắng thay đổi điều gì của con. Hãy để con là chính con. Và cũng để cha, mẹ vẫn là cha, mẹ. Như thế thôi!

Mời xem thêm các bài liên quan;

1. Phong cách "Hành Nghề" làm cha mẹ

2. Kỳ vọng và hoàn hảo

3. Nếu con lỡ..chọn sai ngành nghề


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn