• Mong con hạnh phúc nhất
  • Mong con an toàn nhất
  • Mong con vui vẻ nhất
  • Mong con mạnh khỏe nhất v.v…

Thế nhưng điều con muốn, ba mẹ thật sự đã lắng nghe? Niềm mong mỏi của ba mẹ và khả năng của con có đồng nhất hay chưa? Và liệu ba mẹ có đủ những kiến thức, kỹ năng, tài chính và cả thời gian để mang con đến những cái “nhất” đó không?

Ở tình huống xấu hơn, ba mẹ mong mỏi cái nhất quá nhiều sẽ biến chất thành kỳ vọng dù chủ ý hay vô tình sẽ tạo ra áp lực cho ba mẹ. Ba mẹ kỳ vọng con học giỏi, muốn con học trường Quốc Tế thì áp lực đầu tiên ba mẹ phải đối mặt chính là kinh tế, tài chính. Rồi sợ con không bằng bạn, bằng bè thì lại lo quần áo đẹp đẽ, cho học thêm, học kèm từ các môn học trên trường đến các lớp kỹ năng. Chính áp lực ấy lại chuyển hóa thành gánh nặng cho con. Đôi khi, thứ con cần lại không phải điều ba mẹ muốn.

Một trường hợp nữa cũng không còn mới đối với phong cách dạy con của ba mẹ Việt chính là “bảo vệ con hết sức có thể” chỉ cần con học tốt là được. Luôn đi tìm mãi, tìm hoài một câu hỏi “Ba mẹ nên làm những gì để tốt cho con?” nhưng đôi khi quên mất việc quan trọng hơn, là đi tìm cho câu trả lời “Con chúng ta thực sự muốn gì?”.

Rủi ro luôn có và nó tồn tại không phải để người ta sợ hãi, lùi bước. Hãy dạy con trước mọi tình huống sẽ xảy ra với giả thiết “ Nếu như… thì…”.

Con dao sắc thật nhưng nó tồn tại không phải để làm đứt tay ai đó. Và nếu con muốn cầm dao, ba mẹ có thể cho con quyết định với câu hỏi “Nếu như con cầm dao sai cách thì sẽ gặp hậu quả gì? Con nghĩ con sẽ xử lý hậu quả như thế nào? Và con có sẵn sàng giải quyết hậu quả đó không?”. Hãy thể hiện sự tin tưởng của ba mẹ đối với con cái, cho con biết ba mẹ vẫn luôn đứng sau, hậu thuẫn sát cánh khi con cần, để con cảm thấy mình có giá trị, được ba mẹ tôn trọng. Dạy con cách tự chủ, biết nêu ý kiến và sáng tạo trong khuôn khổ nhất định nằm trong kiểm soát của ba mẹ nhưng không mang ý nghĩa áp đặt.

🌹Đừng sợ con thất bại mà hãy sợ con chưa bao giờ được thất bại. Có vấp, có ngã, có đau thì “có” biết tránh. Ba mẹ ơi hãy đặt niềm tin vào con, chỉ cần điều con muốn không xấu.

Mời các anh chị đọc thêm các bài viết liên quan

1. Làm bạn cùng con

2. Phong cách làm nghề cha mẹ

3. Gen Z - Những "đau đầu" mà ba mẹ cần vượt qua


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn