Để nghe hiểu, nói tốt chúng ta cần một nền tảng về phát âm tốt. Tuy nhiên, sự đánh giá thấp tầm quan trọng của phát âm chủ yếu là do sinh viên có xu hướng nghĩ sai rằng phát âm ít quan trọng hơn so với các khía cạnh khác của ngôn ngữ tiếng Anh như: ngữ pháp, từ vựng. Sau đây là một số lợi ích nổi bật khi phát âm đúng trong tiếng Anh

1. Phát âm đúng tạo thiện cảm và cảm giác chuyên nghiệp 

    Phát âm là rất quan trọng để giao tiếp đúng vì việc sử dụng phát âm không chính xác chắc chắn sẽ dẫn đến thông điệp bị người nhận hiểu lầm. Một khía cạnh quan trọng khác là việc sử dụng đúng cách phát âm tiếng Anh có xu hướng làm nổi bật và tăng giá trị cho một cá nhân nói tiếng Anh. Khi phát âm chuẩn, bạn giúp người nghe dễ hiểu hơn và không mất quá nhiều thời gian để “luận” ra ý bạn muốn trao đổi là gì. Ngoài  việc chú ý khi phát âm trong các từ, ngữ điệu một câu cũng có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu được truyền đạt. 

man standing in front of microphone

    Chúng ta có câu sau đây: “ I love you”

    Câu nói này dường như rất phổ biến với các cặp đôi đang yêu nhau. Tuy nhiên, việc nhấn âm sẽ dẫn đến cho người nghe nhiều cảm xúc khác nhau. Khi nhấn vào chủ ngữ, người nghe sẽ hiểu là tôi yêu bạn chứ không phải một chủ thể nào khác. Khi chúng ta nhấn vào động từ “love” thì ý chỉ  cảm xúc yêu chứ không phải bất kì cảm xúc khác. Cuối cùng là vị ngữ “you”, người nghe chắc chắc hiểu là tôi yêu bạn đó không phải anh A, cô C nào đâu. Vì thế phát âm đúng đi kèm nhấn âm phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng là một cặp đôi quá hoàn hảo để gây ân tượng cho người bạn quốc tế. 

2. Phát âm chuẩn là một mắc xích hoàn hảo để phát triển các kỹ năng của một ngôn ngữ mới 

    Đối với  người học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ  hai, mối quan hệ giữa 4 kỹ năng nghe – nói - đọc – viết luôn bổ sung và gắn kết chặt chẽ với nhau. Người học không thể chỉ   nói mà không nghe cũng như chỉ viết mà không đọc. Vậy để điều hành nhịp nhàng 4 kỹ năng người học cần gì? Điểm mấu chốt ở đây chính là việc phát âm. Khi phát âm đúng người học có thể nghe tốt, từ việc nghe tốt bạn dễ dàng có thể tiếp cận một cuộc đối thoại bằng việc sử dụng từ đúng và ngữ âm đúng. 

    Bên cạnh đó, phát âm đúng còn là một phương pháp rất hiệu quả khi học từ mới. Nếu chỉ dừng lại ở việc chép chính tả để ghi nhớ một từ mới, người học sẽ nhanh quên và không thể áp dụng từ vựng vào các kỹ năng còn lại.

Microphone, Mic, Dynamic, Audio, Recording, Studio

    Phát âm chuẩn tạo thói quen và môi trường cho người học chủ động hơn với  nhiều cách để nhớ một từ mới. Khi đó người học không chỉ dừng lại ở việc bị động chép chính tả mà còn có thể kết hợp học từ mới bằng cách nghe và viết từ mới thành một câu văn ngắn. Qua đó, học ngôn ngữ hai sẽ trở nên hoạt bát và thú vị hơn với người học.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn