Khối Schengen là một khu vực gồm 27 quốc gia/vùng lãnh thổ Châu Âu, chỉ cần xin visa của một trong các nước thuộc khối này, bạn có quyền nhập cảnh vào tất cả các quốc gia/vùng lãnh thổ khác. Trong bài viết này KeySkills sẽ chia sẻ tất tần tật về các thủ tục xin visa schengen này nhé!

Quy trình các bước xin visa du học

A. 𝐂𝐚́𝐜 𝐥𝐨𝐚̣𝐢 𝐯𝐢𝐬𝐚 𝐒𝐜𝐡𝐞𝐧𝐠𝐞𝐧:

  1. Visa quá cảnh loại A: chỉ để transit, không được nhập cảnh.
  2. Visa ngắn hạn loại C (công tác, du lịch, thăm thân, transit thời gian lâu và muốn ra ngoài chơi). Thường thì chúng ta sẽ xin visa Schengen loại C này nha. Tuỳ vào lịch trình thì bạn có thể xin loại nhập cảnh một lần (Single Entry) hoặc nhập cảnh nhiều lần (Multiple Entry).
  3. Visa dài hạn D (du học, lao động, biểu diễn nghệ thuật, khám chữa bệnh…)

→ 𝗟𝘂̛𝘂 𝘆́ 𝟭: Thời gian xin visa Schengen là tối thiểu trước 15 ngày và tối đa trước 6 tháng so với ngày bay. Ví dụ mình dự định tháng 6/2024 bay, thì tầm tháng 1/2024 đã có thể xin rồi nha, cố gắng xin càng sớm càng tốt để săn vé cho rẻ ạ.

→ 𝗟𝘂̛𝘂 𝘆́ 𝟮: Xin visa từ đầu nước nào thì phải nhập cảnh nước đó đầu tiên và lưu trú dài ngày nhất nha. Sai luật là người ta tống cmn cổ về nước đó.

B. 𝐋𝐞̣̂ 𝐩𝐡𝐢́ 𝐱𝐢𝐧 𝐯𝐢𝐬𝐚 𝐒𝐜𝐡𝐞𝐧𝐠𝐞𝐧 𝐭𝐮̛̀ đ𝐚̂̀𝐮 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐏𝐡𝐚́𝐩: 

  1. Phí thị thực: 80 Euro (~2.165.500 VNĐ). Ngoài ra, chi phí sẽ là 35 Euro cho trẻ 6-12 tuổi; dưới 6 tuổi thì được miễn phí. Khoản này dù xin ở nước nào thì cũng phải đóng y chang nhau, kể cả có tượt cũng không được trả lại. Đóng trực tiếp vào hôm bạn lên nộp hồ sơ.
  2.  Phí dịch vụ của TLScontact (bắt buộc phải nộp qua đây): Nộp tiền Việt, nộp trực tiếp tại TLS. 
  3. Đối với việc xin visa đầu Pháp, bạn sẽ không nộp trực tiếp cho Đại sứ quán Pháp đâu, mà sẽ tới thẳng Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực TLScontact ở Hà Nội để nộp. 
  4. Tất cả chi phí này sẽ nộp tiền VNĐ tại TLS khi đến nộp hồ sơ, có nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  5.  Chi phí chuẩn bị hồ sơ: Cái này thì tuỳ mỗi người bao gồm  in ấn, sao kê, công chứng, dịch thuật. Chi phí mua bảo hiểm du lịch. 

𝐂. 𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐡𝐨̂̀ 𝐬𝐨̛:

 

Nhìn chung, giấy tờ xin visa Schengen không quá sai biệt so với hồ sơ các nước tiên tiến châu Á: Hàn, Nhật, Đài Loan,... Giấy tờ của mỗi người chuẩn bị sẽ khá khác nhau, nhưng chung quy lại nó sẽ đầy đủ các nhóm giấy tờ sau: giấy tờ cá nhân, chứng minh công việc, chứng minh thu nhập, chứng minh mục đích du lịch.

Đây là một số giấy tờ mình đã chuẩn bị, theo diện visa du lịch ngắn ngày loại C, chức danh: nhân viên văn phòng nghen.

Giấy tờ cá nhân: 

  • Hộ chiếu gốc + 1 bản photo các trang có visa dán và dấu xuất nhập cảnh. Lưu ý: Còn hạn trên 6 tháng, ký vào hộ chiếu bằng bút bi xanh. Hộ chiếu cũ (nếu có) cũng nộp theo luôn để tăng độ uy tín về lịch sử du lịch của bạn.
  • Sổ hộ khẩu dịch tiếng Anh, công chứng. Khi nộp hồ sơ mang theo hộ khẩu gốc để đối chiếu.
  • Căn cước công dân công chứng: Công chứng tại địa phương (1 bản). Khi nộp hồ sơ mang theo bản gốc để đối chiếu.
  • Ảnh 3,5 *4,5cm chụp trên nền phông trắng, chú ý tỷ lệ khuôn mặt chiếm 80% ảnh. Chuẩn bị 2 ảnh, 1 cái dán vào đơn xin visa, 1 cái để nộp riêng.

 Giấy tờ chứng minh công việc:

  • Giấy xin phép đi du lịch ghi rõ thời gian đi và về: Ghi nội dung chung chung là đi Du lịch Châu Âu. Bản song ngữ Anh - Việt.
  • Hợp đồng lao động hoặc quyết định bổ nhiệm: Bản sao công chứng hoặc bản photo đóng dấu treo công ty, song ngữ Anh - Việt. Khi nộp hồ sơ mang theo bản gốc để đối chiếu. 
  • Bảng lương 3 tháng gần nhất hoặc xác nhận mức lương lĩnh 3 tháng gần nhất: Bản gốc, có dấu mộc công ty, song ngữ Anh - Việt. Nếu trong sao kê tài khoản có sẵn lương thì phải highlight vào cho người ta dễ thấy.

 Giấy tờ chứng minh thu nhập: 

  • Sao kê tài khoản cá nhân 3-6 tháng gần nhất: Bản gốc đóng dấu ngân hàng. Phần số dư còn lại nên lớn một xíu.
  • Sổ tiết kiệm ngân hàng: Số tiền tối thiểu 10.000USD, ra ngân hàng xin đóng mộc. Thời hạn gửi càng lâu càng tốt, thời gian xin giấy tờ từ ngân hàng không nên quá xa ngày đi nộp hồ sơ, dễ mất hiệu lực. Tổng tiền tiết kiệm không nên quá nhiều, phù hợp với mức lương + thu nhập bên ngoài của bạn.
  • Xác nhận hạn mức thẻ tín dụng
  • Cover Letter: viết bằng tiếng Anh, có thể tham khảo cách giải trình trên mạng. Bản này rất quan trọng dù họ không yêu cầu, chủ yếu để chia sẻ mục đích du lịch trong sạch của bản, lịch sử du lịch những năm qua, giải trình về các nguồn thu, lý do vì sao bạn sẽ quay trở lại Việt Nam và không có ý định ở lại… để họ thấy sự minh bạch, trung thực, khẩn thiết.

 Giấy tờ chứng minh mục đích du lịch: 

  • Lịch trình chi tiết
  • Xác nhận đặt phòng khách sạn
  • Bảo hiểm du lịch: Bảo Hiểm toàn cầu GIC, gói đi 26 ngày với 631K và được đổi ngày free. 
  • Vé máy bay khứ hồi: lên VNA đặt thanh toán sau, vé trả về mail thì in ra là xong.

 Giấy tờ Đại sứ quán yêu cầu: 

  • Form điền thông tin xin visa Pháp (bản in). Tick rõ xin visa single hay multi nha.
  • Giấy xác nhận lịch hẹn của TLScontact 

 Giấy tờ cá nhân khác: 

  • Ảnh chụp chung nếu là nhóm bạn/gia đình cùng đi
  • Bài báo cá nhân (mình nộp 2 bài liên quan tới công việc và thu nhập)
  • Giấy tờ khác (nếu có)

 Lưu ý: 

  • TLScontact có sẵn dịch vụ photo, bổ sung bảo hiểm du lịch, chụp ảnh thẻ và cả dịch vụ lấy hồ sơ tận nhà….
  • Nộp visa Pháp, Đức, khi lên lăn tay chụp ảnh cần mang theo toàn bộ giấy tờ gốc như: Tài chính, công việc, kết hôn, hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cứ trú, sổ đỏ, giấy khai sinh của các con ruột, hoặc căn cước của các con ruột, căn cước của chồng hoặc vợ.

𝐃.𝐂𝐚́𝐜 𝐛𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐮̉ 𝐭𝐮̣𝐜 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐥𝐚̀𝐦 𝐤𝐡𝐢 𝐱𝐢𝐧 𝐯𝐢𝐬𝐚 đ𝐚̂̀𝐮 𝐏𝐡𝐚́𝐩:

  • B1: Điền tờ khai xin visa Pháp. Cách điền thì lên mạng tra sẽ ra nha. Điền xong check kỹ lại, rồi in ra, dán ảnh thẻ lên, kèm theo phần checklist hồ sơ đính kèm.
  • B2: Bước tiếp theo là đặt lịch hẹn với TLS . Bắt buộc phải có tờ khai visa rồi mới được đặt lịch hẹn.
  •  B3: Tới TLScontact nộp hồ sơ, lăn tay: 
  • TLS Pháp HCM: Tầng 14, Tòa nhà Văn phòng, Vincom Đồng Khởi, 72 Đường Lê Thánh Tôn và 45A Đường Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.
  • TLScontact Hà Nội: Tầng 8, Tòa nhà Pacific Place, 83B Đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, HN. 

Lưu ý: Ở đầu cầu HN, cứ tới Pacific Place, gửi xe, ấn thang máy lên tầng 8 rồi tắt nguồn điện thoại, gửi ở quầy lễ tân (cũng là quầy sẽ nhận lại hộ chiếu), rồi vào soi chiếu, nộp hồ sơ thôi. Nhất định phải đi trước thời gian hẹn 10-15 phút nha. 

Các khâu rất đơn giản: họ check hồ sơ một lượt rồi hỏi han các kiểu, rồi qua đóng phí, đi lăn tay và chụp ảnh. Cái ảnh ở đây mới là ảnh dán lên visa (nếu đỗ) nên cố gắng chỉn chu nhất có thể

Lúc ra về, bạn sẽ nhận được một vài giấy tờ, nhớ giữ cẩn thận để hôm nhận lại hộ chiếu mang đi nộp. Bạn được chọn gửi hộ chiếu qua bưu điện (120K/hồ sơ) hoặc là tự đến lấy.

  •  B4: Bổ sung hồ sơ/Chờ kết quả: Thời gian hồ sơ xét duyệt 15-20 ngày (không kể cuối tuần, Lễ, Tết). Và nếu cần bổ sung hồ sơ, TLS sẽ gọi hoặc email. Toàn bộ quá trình sau khi nộp hồ sơ xong, bạn có thể theo dõi thông qua web chính thức của TLS. 

Lưu ý:  Bạn sẽ nhận được email của TLS, nhắc về việc hộ chiếu đã sẵn sàng để nhận lại, cần mang đủ giấy tờ (danh mục hồ sơ, CCCD bản gốc và 1 bản photo). 

TLScontact chỉ giữ kết quả của quý khách trong vòng 30 ngày. Sau khi hết khoảng thời gian này, hộ chiếu của quý khách sẽ được hoàn trả lại Lãnh sự, nơi có trách nhiệm trả hộ chiếu của quý khách về nơi cấp.

Hộ chiếu và ảnh thẻ được trả trong một phong bì kín, đỗ hay trượt mở ra mới biết. Bạn có thể đến nhận trực tiếp cả vào tầm trưa nha vì quầy trả kết quả làm việc xuyên trưa.

KeySkills luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục học bổng du học, m kiếm cơ hội định cư với các chương trình nghề cùng gia đình.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn