Khi được hỏi về hồ sơ du học Mỹ, nhiều du học sinh cho rằng có 02 yếu tố quan trọng hàng đầu giúp họ nộp hồ sơ du học hiệu quả: (1) điểm cao ở các bài thi chuẩn hóa (SAT, IELTS, TOEFL,...) và (2) bài luận độc đáo, xuất sắc.

Tuy nhiên, đó mới là phần “ngọn”. Muốn phần “ngọn” ấy tươi tốt, hãy chăm sóc thật kĩ cho phần “rễ”. Bạn nên luyện tập và phối hợp thật ăn ý các kĩ năng sau: lên kế hoạch, quản lý thời gian, nghiên cứu - phân tích vấn đề và tự chiêm nghiệm.

1. Lên kế hoạch

- Bạn nên coi quá trình nộp hồ sơ du học là một “dự án” đúng nghĩa, bởi bạn sẽ cần xây dựng rất nhiều kế hoạch, từ kế hoạch tổng quát cho tới những kế hoạch nhỏ lẻ, chi tiết hơn. 

woman written plan on notepad

- Vẽ ra một lộ trình nộp hồ sơ với timeline tiến độ, phân cấp công việc lớn nhỏ, quản lí sắp xếp thời gian biểu, lên checklist cho những việc “lắt nhắt”. Bạn sẽ được quan sát và học hỏi nhiều từ các cố vấn về tất cả những kĩ năng ấy. 

2. Quản lý thời gian

- Xuyên suốt quá trình nộp hồ sơ, bạn có quá nhiều công việc khác nhau để thực hiện, ví dụ như nghiên cứu, tìm hiểu về các trường Đại học và học bổng, hay đi học thêm, luyện tập các kiến thức để chuẩn bị sẵn sàng cho các kì thi chuẩn hóa, tham gia những dự án lớn nhỏ để lấy thêm kinh nghiệm cho bản thân,... 

Time management concept
- Bởi vậy, bạn rất dễ rơi vào tình trạng “rối loạn” và không thể thực hiện được cùng lúc nhiều việc như vậy. Khi có mentor là các cố vấn trên MoraNow, bạn sẽ được chỉ dẫn 1-1 để sắp xếp, quản lí thời gian biểu của mình thật tốt. Hơn nữa, các cố vấn đã từng trải qua giai đoạn này rồi, nên sẽ hiểu hơn ai hết rằng bạn nên làm những gì, làm ra sao để mọi thứ đi đúng hướng. Nên nhớ rằng, họ đã từng giống như bạn!

3. Nghiên cứu và phân tích vấn đề

- Đây cũng là một kỹ năng thường chưa được rèn giũa ở các học sinh cấp 3. Sinh viên Đại học thường nắm vững kĩ năng này do phải “giải” rất nhiều “đề bài” khó nhằn được các giáo sư “giao phó”. Bởi vậy, sau những trải nghiệm của mình ở các trường Đại học Top đầu tại Mỹ, các cố vấn nhất định sẽ giúp bạn biết cách nghiên cứu và phân tích khi đứng trước bất cứ vấn đề nào.

- Kỹ năng này đòi hỏi một gốc tư duy mạch lạc, rõ ràng, dù bạn đang cần xử lí một việc “to tát” như lựa chọn học trường A hay trường B, hay một việc nhỏ như làm thế nào để bắt chuyện với một alumnus người Việt trong trường Đại học mà bạn đang nhắm tới. Có kĩ năng này trong tay rồi, bạn nhất định sẽ giải quyết mọi chuyện một cách dễ dàng và hợp lí.

MYSELF - Glowing Neon Sign on stonework wall - 3D rendered royalty free stock illustration.  Can be used for online banner ads and direct mailers..

4. Tự bản thân chiêm nghiệm về 

- Kỹ năng này trong tiếng Anh được gọi là “self-reflection”, dùng để chỉ hành động ngồi lại và tự chiêm nghiệm, nhận xét về những việc xảy ra với bản thân trong thời gian vừa qua. Kĩ năng này chưa xuất hiện nhiều ở giới trẻ Việt Nam, tuy nhiên lại rất phổ biến ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phương Tây.

- Những cố vấn giàu kinh nghiệm trên MoraNow - sau một khoảng thời gian dài học tập tại Mỹ - sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình tự “reflect” lại bản thân. Hãy áp dụng kĩ năng này vào việc chọn trường, chọn ngành, viết bài luận, v...v., và bạn sẽ nhận ra nó cần thiết tới nhường nào. 

- Kỹ năng không bỗng dưng mà có, bạn cần quan sát và làm theo, rồi làm đi làm lại dựa trên những bối cảnh có thật. Khi có một hoặc một vài mentor (người hướng dẫn) “cứng” giúp định hướng và dẫn dắt suốt quá trình nộp hồ sơ du học, bạn sẽ được chứng kiến cách họ làm việc, cách họ phân tích và xử lí các vấn đề, từ đó “làm theo” dưới sự hướng dẫn của họ, và làm đi làm lại, sửa đi sửa lại. Các kĩ năng “cần và đủ” này sẽ nhờ vậy mà được trau dồi lên đáng kể.

- Bên cạnh lợi ích của 04 kĩ năng kể trên đối với quá trình nộp hồ sơ du học, những kĩ năng này sẽ còn theo bạn thật dài trong quãng thời gian học Đại học cũng như khi ra trường đi làm. Luyện tập và thành thục chúng từ khi còn trẻ sẽ giúp bạn trở nên khác biệt và có lợi thế hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn