Nếu muốn tìm kiếm đam mê, việc đầu tiên là phải bắt tay vào làm ngay hôm nay. Vì tất cả mọi người đều là thiên tài trong lĩnh vực của họ.

- Học giỏi không phải là tất cả. Bảng điểm cao không phải là tất cả. Có những bạn GPA và IELTS cao chót vót nhưng vẫn không đỗ, ngược lại có những bạn điểm chỉ sàn sàn nhưng nổi bật với các giải thưởng, hoạt động xã hội, thể hiện được tiềm năng tố chất lãnh đạo thì mới được chọn.

Hồ sơ cơ bản đầy đủ nhất sẽ bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp và bảng điểm

- Thông thường các trường ở Châu Âu sẽ yêu cầu kết quả tốt nghiệp đại học của bạn từ loại khá giỏi trở lên. Đồng thời, đạt được một số tín chỉ của các môn học yêu cầu nhất định. Ví dụ, nếu bạn học ngành kinh tế sẽ yêu cầu đủ một số lượng tín chỉ nhất định cho các môn nền tảng cơ bản như Kinh tế vĩ mô, vi mô, thống kê, …. Tất nhiên, điểm càng cao càng tốt. Và tùy trường sẽ có yêu cầu mức độ điểm GPA cao thấp khác nhau. Tối thiểu GPA từ 7.5 hoặc tương đương trở lên nếu muốn vào các trường TOP. Một số trường mới mở hoặc không thược TOP vẫn có cơ hội với GPA 7.0

  • Chứng chỉ ngoại ngữ IELTS

IELTS tối thiểu là 6.0. Một số trường TOP cao hơn sẽ yêu cầu trên 7.0. Tuy nhiên, nên đạt càng cao càng tốt. IELTS chỉ là điều kiện cần có chớ không phải là yếu tố để xếp loại hồ sơ của bạn.

Acronym IELTS - International English Language Testing System

  • Motivation Letter (Personal Statement)

Đây là phần quan trọng nhất. Và bạn nên dành thời gian nhiều để chuẩn bị chu đáo nhất có thể cho nó. Có thể rất nhiều topic chia sẻ kinh nghiệm viết Motivation Letter mà bạn có thể tham khảo. Có nhiều cách viết khác nhau nhưng cơ bản nhất là bạn cần hiểu sâu sắc bản thân mình, đồng thời có một kế hoạch cụ thể cho việc học và định hướng nghề nghiệp của mình trước khi bắt đầu viết. Bạn có thể pháo thảo outline trước, mỗi khi nghĩ ra một ý nào hay thì hãy note lại. Bạn nên trao đổi với nhiều bạn bè nhờ đọc và lắng nghe góp ý để chỉnh sửa lại. Nhớ kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp.

Personal Statement concept

  • CV

Bạn có thể tham khảo trên mạng về form của Europass. Về cơ bản, CV cần làm nổi bật: kinh nghiệm làm việc, các giải thưởng, hoạt động xã hội, training, publicities hoặc dự án nghiên cứu bạn thực hiện, và các seminars/ confererence bạn đã tham gia.

Resume and Cover Letter Layout

  • Reference Letters

Tùy trường mà họ có yêu cầu cần có Reference letters của thầy cô hay từ sếp cấp trên của bạn cũng được. 

Person öffnet Brief - Ausrufezeichen - Hinweise

  • Passport

Nếu có ý định đi du học hay đi du lịch nước ngoài bạn nên làm hộ chiếu từ sớm để đỡ mất tiền dịch vụ lung tung, làm sớm rất rẻ sau 10 ngày là có. Thời gian hộ chiếu dài 10 năm lận nên không phải lo lắng.

Passport.

  • SAT

Bài thi SAT (Scholastic Aptitude Test) là công cụ kiểm tra khả năng tư duy logic và phân tích vấn đề của các thí sinh với mức điểm từ 600 đến 2.400 điểm. Trong mức giới hạn điểm này thí sinh có số điểm từ 1.800 trở lên có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn khi nộp vào các trường đại học danh tiếng và uy tín.

Standardized test form with pencil and eraser with a shallow depth of field and copy space 

Cái này không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu có sẽ là điểm cộng cho việc xét tuyển. 

  • GMAT/ GRE

Bài thi GMAT (Graduate Management Admission Test) là công cụ chuẩn mực được sử dụng khắp thế giới để đánh giá triển vọng của một ứng viên cho các chương trình đào tạo bậc sau đại học ở lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Được chấp nhận bởi các trƣờng kinh doanh trên toàn cầu nhiều hơn bất cứ bài thi nào khác, điểm thi GMAT được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc xét duyệt hồ sơ tuyển sinh sau đại học.

Concept of GRE vs GMAT Exam differences in wooden block letters on table.

Bài thi GRE (Graduate Record Examinations) là công cụ kiểm tra tổng quát đầu vào dành cho các chuơng trình cao học. 

Hầu hết các trường ở Châu Âu đều không yêu cầu. Trừ một số trường thuộc hàng TOP, thì điểm GMAT họ yêu cầu trung bình là 600. 

  • Thesis proposal (đề cương nghiên cứu)

Cái này thì không bắt buộc, nhưng nếu làm được thì tốt. Vì nó thể hiện được định hướng học tập của bạn gây ấn tượng với giáo sư, nhà trường. Thesis proposal không cần quá dài, chỉ khoảng 2-3 trang là ok. Không cần quá chi tiết, chỉ cần khái quát định hướng nghiên cứu của mình. Quan trọng là cần thể hiện được vì sao mình ra định hướng nghiên cứu này, từ những quan sát, tham khảo, nghiên cứu của mình mà có được định hướng đó. Lưu ý, Thesis proposal cần chặt chẽ vời Motivation Letter.

Nói chung, tùy thuộc vào từng trường sẽ có những yêu cầu và tiêu chí tuyển chọn khác nhau nhưng dù gì đi nữa theo mình cái quan trọng nhất vẫn là Motivation Letter. Vì nó thể hiện giá trị con người của bạn, tiềm năng, tầm nhìn của bạn trong tương lai thông qua cách bạn định hướng học tập và nghề nghiệp.

Khi nộp hồ sơ, bạn cần đọc thật kỹ các yêu cầu của trường về cách chứng thực giấy tờ. Đối với văn bản tiếng Việt thì phải dịch ra tiếng Anh ( hoặc theo tiếng của nước bản xứ) và công chứng, hợp thức hóa đầy đủ thì giấy tờ mới có giá trị.

  • Hồ sơ xin visa

Do tất cả các giấy tờ bên Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán đều yêu cầu đính thân đương đơn đến nộp, vì vậy bạn nên tự nộp hồ sơ xin visa.

Lời khuyên là các bạn chỉ nên xem thông tin từ các nguồn chính thống như website của Đại sứ quán/ Chính phủ của nước bạn sắp đi. Nên đọc kỹ, nếu chưa rõ thì có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời và tốt nhất.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn