Trong những năm gần đây, Hà Lan được đánh giá là quốc gia có chất lượng giáo dục uy tín. Luôn nằm trong top các bảng xếp hạng giáo dục uy tín của thế giới.

Tuy nhiên, để các bạn học sinh dễ dàng nắm bắt cơ hội du học Hà Lan nhanh nhất hãy cùng điểm qua các bước chuẩn bị hồ sơ du học Hà Lan như sau:

1. Chọn trường và ngành học

- Hệ thống giáo dục bậc cao của Hà Lan chia thành 2 loại trường: Đại học nghiên cứu, Đại học khoa học ứng dụng (KHUD).

- Chương trình đại học nghiên cứu mang tính học thuật hơn. Chương trình đại học KHUD chú trọng áp dụng lí thuyết đã học vào thực tiễn.

- Đại học KHUD và đại học nghiên cứu đều cấp bằng cử nhân và thạc sĩ. Chương trình đại học kéo dài 4 năm (tương đương 240 tín chỉ) đối với đại học KHUD và 3 năm (tương đương 180 tín chỉ) đối với đại học nghiên cứu. Chương trình thạc sĩ có thời gian ngắn hơn, khoảng từ 1 – 2 năm.

- Hà Lan là nền kinh tế phát triển ổn định thứ hai thế giới với các lĩnh vực mũi nhọn như: Logistic và Quản lí chuỗi cung ứng; Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn; Truyền thông; Tâm lí; Kĩ thuật – Công nghệ; Khoa học đời sống; Nông nghiệp,… Đây cũng là những ngành đào tạo thế mạnh và  được nhiều du học sinh lựa chọn ở Hà Lan. Hệ thống giáo dục bậc cao tại Hà Lan có 2.100 khóa học đào tạo bằng tiếng anh ở hầu hết các ngành dành cho sinh viên quốc tế. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần quyết định hồ sơ của bạn được xét duyệt hay không? Bao lâu?....

outline map of netherlands on blackboard

2. Chuẩn bị hồ sơ nộp trường

Sau khi chọn được trường và ngành thích hợp, HSSV nộp hồ sơ theo yêu cầu của trường. Giấy tờ, văn bằng bằng tiếng Việt cần được dịch sang tiếng Anh và công chứng tại các cơ quan đủ điều kiện pháp lí.

  • Tham khảo yêu cầu đầu vào của các khóa học để chuẩn bị hồ sơ phù hợp:

Chương trình dự bị

Chương trình cử nhân

Chương trình thạc sĩ

Chương trình tiến sĩ

–  Dự bị đại học 

+ Yêu cầu: Tốt nghiệp THPT, học lực khá;

+ IELTS 5.0 – 5.5

– Dự bị thạc sĩ: 

+Yêu cầu: Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành liên quan, học lực khá;

+  IELTS 5.5 – 6.0

 

+ Tốt nghiệp THPT, học lực khá

+ IELTS 6.0/ TOEFL 85

+ TN Đại học các chuyên ngành liên quan, học lực khá

+ IELTS 6.5/TOEFL 90

+ Một số ngành yêu cầu GMAT và kinh nghiệm làm việc

+ TN Thạc sĩ các ngành liên quan

+ IELTS 6.5/TOEFL 90

+ Có đề án nghiên cứu được trường ĐH Hà Lan chấp nhận

 

- Với một số ngành học đặc biệt như y học, nghệ thuật,… các trường có thể yêu cầu trình độ ngoại ngữ cao hơn hoặc những điều kiện đặc biệt khác.

Thông thường từ 2 – 4 tuần sau khi nộp đơn, bạn sẽ nhận được phản hồi của trường.

- Thời điểm tốt nhất để nộp hồ sơ

- Các trường đại học Hà Lan có hai kì nhập học là vào tháng 2 và tháng 9 hàng năm. Thời điểm tốt nhất để nộp hồ sơ cho các trường đại học Hà Lan là từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm đối với kì tháng 9 và tháng 10 đối với kì tháng 2 năm sau. Một số trường có thể kết thúc nhận hồ sơ sớm hơn hoặc muộn hơn mốc thời gian này.

Successful Dutch student education concept. Holding books and graduation cap over Netherlands flag background.

3. Học phí du học

Dự bị Đại học

Đại học

Dự bị Thạc sĩ

Thạc sĩ

Học phí

€3.500 – €7.800/năm

€7.235 –  €10.000/năm

€1000 – €9000/năm

€8.000- €20.000/năm


  • Mức sinh hoạt phí tại Hà Lan tương đối thấp hơn so với nhiều nước ở châu Âu và Mĩ, rơi vào khoảng 700 – 1.000 Euro/ tháng (gồm tiền ăn ở, đi lại, sách vở, bảo hiểm, chi tiêu khác).

  • Để giảm gánh nặng tài chính cho sinh viên và khuyến khích học tập, chính phủ và một số trường đại học tại Hà Lan dành nhiều suất học bổng có giá trị từ 30 – 80% học phí cho người có thành tích học tập xuất sắc. Ngoài ra, sinh viên quốc tế được phép làm thêm 10 giờ/ tuần với mức lương 6 – 15 Euro/ giờ.

4. Hồ sơ xin visa

Sau khi đăng kí nhập học và thanh toán học phí, nhà ở cho trường, trường đại học Hà Lan sẽ đăng kí giấy phép cư trú tại nước này cho bạn. Khi được cấp giấy phép cư trú tại Hà Lan, trường sẽ thông báo để bạn liên hệ xin visa tại Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh.

text visa is painted flag of Netherlands

Hồ sơ của các bạn cần được dịch ra tiếng Anh hoặc tiếng Hà Lan và có dấu dịch thuật hợp lệ, khai đầy đủ và đúng các form theo yêu cầu của văn phòng visa. Sau đây là những loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị:

1. Tờ khai xin thị thực được điền đầy đủ bằng tiếng Anh, dùng chữ in hoa.
2. Hộ chiếu và bản sao hộ chiếu
3. Hai ảnh hộ chiếu mới
4. Chứng minh khả năng tài chính
5. Thư mời nhập học từ phía trường Đại Học
6. Bản sao sổ hộ khẩu
7. Trích lục khai sinh…

Để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi lên đường. Du học sinh cũng cần tìm hiểu các thông tin về chỗ ở, bảo hiểm y tế, các số điện thoại khẩn cấp,… tại Hà Lan.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn