Bạn cho rằng đi trên hoa thì có gì mà không tốt? Ai mà chẳng thích sống dễ dàng, ổn định nhưng rồi khi dễ dàng quá lại hoá thở than? Nghe thật vô lý vì làm gì có chuyện đang sướng mà không chịu, rõ là đứng núi này trông núi nọ. Nếu thật sự đọc tiêu đề bài viết làm cho bạn cảm thấy như vậy, thì mình cũng hy vọng, những lời mình sắp đưa ra dưới đây có thể chạm tới được trái tim bạn.

Đọc thêm: Định hướng nghề nghiệp

 Mình ở tuổi mười tám, chông chênh giữa “công việc ổn định” và niềm đam mê, luẩn quẩn giữa các mối quan hệ tuổi học trò và chọn hướng đi cho sự nghiệp, đương nhiên, cũng mông lung mãi giữa những câu nói: “Con nên cân nhắc ngành A, B, C này nhé, vì dễ kiếm việc và ổn định lắm” và nghề mà trong trái tim mình ấp ủ - thứ mà mình thích nó nhiều lắm, chỉ là thật khó khăn khi tìm việc làm.

 Mình đã từng làm những bài trắc nghiệm tính cách, đi hết các buổi hướng nghiệp, lắng nghe hội thảo từ các trường đại học, mình đã thử hầu như tất cả những cách để tìm kiếm ngành nghề phù hợp với mình. Nhưng thật vô ích vì kết quả mình đã nghe ý kiến của bố mẹ rằng đây là con đường dễ đi nhất, bởi lẽ dễ xin việc làm là một, còn mười phần thì là do bố mẹ mình cũng làm ngành đó và mình sẽ nhờ nó mà có một xuất phát điểm tốt hơn. Đối với mình lúc bấy giờ, đây là con đường trải đầy hoa.

 Nhưng mình đã nhầm, nó là hoa hồng, và đầy gai. Bất ngờ thay, những cái gai đó không phải là do ngành nghề khó theo, học không vào hay chương trình nặng, mà từng gai một, lại là từ chính mình.

 Mình không thích hợp với nó, mãi đến bây giờ, khi mình đã học gần xong tất cả mọi thứ rồi, mình mới có can đảm nhìn lại và lần nữa khẳng định rằng, mình không hề thích nó, và không thể cùng chung sống với nó suốt quãng đời còn lại được.

 Đó là câu chuyện nhỏ của mình, thông qua đó mình chỉ muốn nói với các bạn rằng, mình biết, ở tuổi trẻ như vậy mà hy vọng mỗi cá nhân đều chọn đúng được ngành nghề phù hợp với mình là một điều dường như không thể, may mắn lắm thì trong một nhóm người thật đông, bạn chọn được thứ bạn thích và gắn với nó cả đời. Nhưng nhìn xem, biết bao người làm trái ngành sau khi bước ra từ giảng đường, biết bao người mãi mãi đau đáu với một giấc mơ còn dang dở vì họ đã rẽ sang hướng khác.

 Ta chẳng thể trách ai được, vì làm sao yêu cầu các bạn biết mình thích nghề gì cụ thể, khi bản thân ta chưa từng một lần được thật sự tiếp xúc với nó, ta chỉ còn cách lắng nghe ý kiến của hết người này đến người khác ta tin tưởng mà thôi.

 Nhưng khoan đã, có một người thật sự đáng tin cậy mà có lẽ, bạn đã bỏ lại phía sau thật xa. Đó chính là bản thân bạn. Bạn có thể nghe ý kiến của hàng chục hàng trăm người ngoài kia, vậy mà, mỗi khi trái tim bạn vui vẻ khi làm một điều bạn thích, bạn lại ngang nhiên gạt phăng nó đi vì suy nghĩ: “học cái này ra làm cái gì trời ơi”. Rõ ràng, bạn biết bạn thích cái gì, bạn đặc biệt ở điểm nào, hoặc chí ít, bạn có thể chưa tỏ tường bạn muốn làm gì, nhưng mình cá là bản thân bạn hiểu bạn không thích cái gì hơn ai hết. Vậy thì, thay vì lắng nghe ý kiến từ một nguồn nào đó, hãy bắt đầu với chính bản thân bạn đã, bạn ghét cái gì nào?

 Mình hiểu được, việc mở lòng và lắng nghe ý kiến từ mọi người cũng là cách thật tốt để phát triển bản thân, tuy nhiên, đừng vì quan điểm của một ai đó là ngành này dễ học lắm, dễ kiếm việc lắm, tương lai xán lạn lắm để làm tiền đề cho các quyết định sau này của bạn. Sẽ có bạn hỏi mình là, nếu ngành đó cao quá không đủ điểm hoặc bố mẹ bạn bảo ngành này cũng hay nhưng ngành kia thích hợp với bạn hơn, vậy thì biết làm sao đây? Lại một lần nữa, mình nhấn mạnh rằng, chỉ cần bạn hiểu bản thân rằng bạn muốn gì và thích gì, đó đã là một phần chiến thắng rồi. Phần còn lại, dựa vào bạn thôi, dựa vào niềm yêu thích đó cùng bạn phát triển, để rồi khi được làm điều mình yêu, thì cuộc sống này cũng sẽ yêu lại bạn. Đừng sợ hãi khó khăn mà bỏ quên mất niềm đam mê của mình, vì thật sự, không có bất kì con đường nào là dễ dàng cả, không một ai có thể trưởng thành khi chẳng hề va vấp, thà rằng cùng vượt qua khó khăn với cái gì mình thích, còn hơn đương đầu với mọi thứ để rồi nhận ra rằng mình tồn tại mỗi ngày là một sự chật vật.

 Quay lại câu chuyện của mình một chút, cuối cùng, mình cũng đã quyết định bắt đầu lại ở ngành học khác. Có thể mình cũng sẽ lại gặp khó khăn vì nhận ra điều này khá muộn màng, nhưng có còn hơn không, mình sẽ được đi cùng đam mê của mình, thứ mà vài năm trước mình đã tàn nhẫn bỏ nó để đi theo con đường hoa. Đó là lý do tại sao, mình có thể mạnh dạn thêm vào cho tiêu đề bài viết một vế sau đó: làm ơn đừng chọn con đường mà mình tưởng như đầy hoa, thay vào đó, chọn bước đi trên con đường gập ghềnh nhưng mỗi bước, là một sự hạnh phúc đến từ trái tim mình.

Đọc thêm: Hiểu mình, Hiểu nghề và Xu hướng nghề nghiệp


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn