Mỗi một năm học sẽ có những sự chuẩn bị khác nhau. Mỗi bạn lại có mỗi một hoàn cảnh, trình độ và mục đích du học khác nhau, ảnh hưởng khá nhiều đến lộ trình chung.  Tuy nhiên sau đây là các bước chuẩn bị du học từ cấp 3 mà ai cũng phải trải qua. 

LỚP 10 – THONG THẢ

- Thành tích học tập lớp 10 vẫn cần thiết cho hồ sơ nhé. Vì vậy, tuy có lỡ bỡ ngỡ với môi trường cấp 3 thì cũng đừng quá lơ là việc học bạn nhé. Hãy cố gắng học để lấy điểm thật tốt, tạo đà cho năm học sau, góp phần vào một hồ sơ du học thật đẹp. 

- Lớp 10 thật sự là một năm thong thả chủ yếu để trải nghiệm. Bởi đây là thời điểm kiến thức nhẹ nhàng nhất, rất thích hợp để bạn bổ sung kinh nghiệm ngoại khóa của mình bằng cách tham gia các hoạt động xã hội, chẳng hạn như trại hè quốc tế, tình nguyện, đăng ký các cuộc thi sáng tạo hoặc theo học một lớp năng khiếu bạn đam mê như hội họa, âm nhạc, múa… Điều này không chỉ giúp bạn có được giấy chứng nhận cho quá trình xin học bổng mà còn tích lũy được kỹ năng mềm và khắc phục các điểm mạnh, yếu của bản thân, tích lũy kinh nghiệm giúp bạn thể hiện mình tốt hơn trong bài luận cá nhân. 

- Ngoài ra, trải nghiệm ở đây còn có thể là các kỳ thi IELTS, TOEFL hay SAT. Hãy sắp xếp tham gia thi thử ở lớp 10 nếu có điều kiện, bởi dù điểm số thế nào, bạn sẽ có những kinh nghiệm quý giá khi đăng ký thi lại ở các lớp tiếp theo.

pile of books beside white printer paper and black ballpoint pen

LỚP 11 – TĂNG TỐC

- Nếu bạn chưa thể quyết định hay chuẩn bị du học vào lớp 10 thì lớp 11 là thời điểm thích hợp nhất. Cụ thể đây là một năm tuyệt vời để lấy các chứng chỉ tiếng Anh học thuật như IELTS, SAT và các thành tích, chứng nhận hoạt động ngoại khóa bởi chương trình học đến thời điểm này vẫn chưa quá nặng. Bạn nên tiến hành kế hoạch thi thử bởi bài thi sẽ khá khó và bạn sẽ cần 2-3 lần thử để đạt được số điểm mong muốn. 

opened Bible near clear eyeglass on teal textile

- Sự chuẩn bị sớm cũng sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc học tại trường và đặc biệt các quá trình viết hồ sơ và xin học bổng. Thời gian còn lại, bạn có thể dành cho các buổi triển lãm du học hoặc buổi thông tin của trường để ‘tai nghe mắt thấy’ chất lượng và chương trình học của trường ra sao và quan trọng là ngành yêu thích, phù hợp với bạn. 

- Tuy nhiên, bạn vẫn phải duy trì điểm số trong năm lớp 11 không thấp hơn lớp 10. Nếu nhận thấy có sự tiến bộ trong hồ sơ học tập, điều đó sẽ gây ấn tượng tốt với hội đồng tuyển sinh. Một điểm cộng cho hồ sơ! Khá nhiều việc để chuẩn bị tuy nhiên thời gian vẫn còn khá dư dả so với lớp 12.

LỚP 12 – VỀ ĐÍCH

- Lớp 12 là cơ hội cuối cùng cho bạn kịp du học vào tháng 9 năm sau. Sẽ không dễ gì khi phải vừa chuẩn bị nộp hồ sơ du học, vừa hoàn thành kiến thức cho kỳ thi cuối cấp và kỳ thi đại học ở Việt Nam (nếu bạn vẫn muốn thi đại học). 

- Càng sớm càng tốt, hãy chốt danh sách thứ tự ưu tiên các trường đại học, cao đẳng mà bạn ưng ý. Có thể đi kèm đó là danh sách các học bổng. Ngoài ra, nếu bạn chưa có hoặc chưa hài lòng với điểm các kỳ thi như IELTS, TOEFL, hoặc SAT, hãy gấp rút phấn đấu để thi lại lần cuối. Thời gian không còn nhiều!

- Tháng 11 – 12 là tháng cao điểm để hoàn thành bài luận cá nhân và các hồ sơ. Để chắc chắn hơn, bạn có thể xin thư giới thiệu từ thầy cô hoặc ban giám hiệu, hoàn tất các đơn xin học bổng hoặc trợ cấp tài chính… và đặc biệt bảng điểm ở trường để dịch công chứng.

MacBook Pro on top of table

- Nếu mọi việc ổn thỏa theo đúng quy trình thì tháng 3 sẽ là lúc bạn nhận được Thư chấp nhận từ phía trường đại học. Tuy nhiên, nếu bạn không may mắn chưa nhận được thư chấp nhận cho tới thời điểm này, bạn cần chủ động liên hệ văn phòng tuyển sinh của trường hoặc thông qua đại diện, trung tâm tư vấn tại Việt Nam để ‘cầu cứu’.

- Tháng 4 và tháng 5 là lúc quyết định! Bạn phải chọn theo học tại một trong các trường bạn đã chọn. Cũng nên lưu ý rằng ,bạn có thể bị yêu cầu một khoản đặt cọc từ trường đại học bạn chọn, nên phải chuyển khoản cho trường trước khi hết hạn. 

- Cố lên, bạn đã gần đến đích rồi. Các bước cuối cùng của quá trình làm hồ sơ đó là kiểm tra học phí, chỗ ở và phí sinh hoạt, đảm bảo học bạ chính thức được gửi đi lúc kết thúc năm học. Sau đó bạn mới có thể bắt tay vào việc xin visa và tận hưởng kỳ nghỉ hè tại Việt Nam trước khi lên đường vào tháng 9.

- Trên đây là khung thời gian ‘lý tưởng’ để giúp bạn lên kế hoạch du học chu đáo. Đối với nhiều trường HOT có đông số lượng sinh viên đăng ký, bạn cần cố gắng hoàn thành hồ sơ sớm tránh trường hợp “hết chỗ”. 

- Như vậy, một kế hoạch chu đáo là cần thiết để giúp bạn có thể thực hiện giấc mơ du học của mình. Tuy nhiên sẽ có những khúc gập ghềnh trên đoạn đường này và chúng tôi sẽ luôn là người bạn đồng hành cho bạn trên mọi nẻo đường.

 



........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn