Đối với các bạn du học sinh đã xác định Ý là nơi gửi gắm tâm tình ắt hẳn đã từng khá mất thời gian để hiểu và làm đúng hồ sơ học bổng du học ý vì chỉ số ISEE, ISEE-U & ISEE-U parificato. Qua bài viết này, Keyskills hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin cần thiết nhất về những chỉ số này trong hồ sơ học bổng du học  Ý nhé. 

Phần 1: HIỂU VỀ CHỈ SỐ ISEE

  • ISEE là gì

Chỉ số ISEE là viết tắt của Indicatore della situazione economia equivalente, tức là Chỉ số tình trạng tài chính tương đương, một cách dễ hiểu hơn là chỉ số ISEE dùng để đo mức tài chính của gia đình (chỉ số này có thể dựa vào tài sản bất động sản, lương, thu nhập khác của gia đình bạn)

Được chia thành hai phần: phần toán học là phần số tài sản của gia đình bạn; phần phi toán học là phần nêu mối quan hệ của tài sản với hoàn cảnh gia đình bạn, chỉ số ISEE dựa vào trung bình của tài sản chia cho số người trong gia đình để xem xét tình trạng ốm đau, khuyết tật, mất khả năng lao động hay có tiềm năng lao động của các cá nhân. Do đó, hai gia đình có thể có khối tài sản như nhau nhưng hoàn cảnh lại khác nhau thì sẽ cho ra hai chỉ số ISEE khác nhau.

Hiệu lực của chỉ số ISEE từng nằm là đến ngày 15 tháng 1 năm sau

City, Building, Architecture, Water 

  • Tại sao cần làm ISEE?

Chỉ số ISEE  được gọi chung là chỉ số xét phúc lợi (giảm học phí, trợ cấp học bổng vùng, giảm hóa đơn gas, nước hoặc điện thoại, giá vé các phương tiện giao thông công cộng..). Tùy vào từng mục đích, đối tượng khác nhau sẽ có những cách sử dụng khác nhau phù hợp với đối tượng chung và ngoài nước. Một số chỉ số ISEE như sau:

ISEE-U là chỉ số để  giảm học phí học đại học hay xin phúc lợi học bổng vùng dành riêng cho người Ý 

ISEE-U parificato là chỉ số để giảm học phí học đại học hay xin phúc lợi học bổng vùng dành cho học viên quốc tế

ISEE Socio Sanitario hay ISEE-SS là chỉ số ISEE phúc lợi cho người khuyết tật

  • Đối tượng phải làm ISEE:

Chỉ số ISEE khá phổ biến tại Ý. Chỉ số này được dùng cho người Ý và người nước ngoài đến Ý ( học tập, lao động, định cư)

  • Cách để điền và nộp ISEE

Bước 1: Điền tờ khai DSU (Dichiarazione Sostitutiva Unica)

Một tờ khai hoàn chỉnh cần có những thông tin sau:

  • Thông tin của các thành viên trong gia đình;
  • Nhà ở;
  • Thu nhập cá nhân;
  • Séc
  • Bất động sản;
  • Xe;
  • Tài sản lưu động khác.

Bước 2: Nộp đơn

Sau khi hoàn tất việc cung cấp những thông tin yêu cầu trong tờ khai DSU, người nộp đơn có thể tự nộp thông qua trang INPS (yêu cầu mã truy cập), hoặc bằng cách liên hệ với CAF ACLI (centro assistenza fiscale – trung tâm hỗ trợ thuế). Tại đây, người nộp đơn sẽ được vụ tư vấn miễn phí về hồ sơ giấy tờ, thuế má, cả về thời gian sẽ được nhận chỉ số ISEE tương ứng với tài sản và hoàn cảnh gia đình (khoảng 1 tuần – 10 ngày). Tuy nhiên, trở ngại duy nhất khi sử dụng những trang web này là phải biết tiếng Ý và tiếng Đức


Nguồn tham khảo: favellatrice.com và polimi.it


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn