Ngày lễ thật tuyệt, bạn có thể ngủ nướng, được nghỉ ngơi và có thời gian gặp gỡ bạn bè. Nhưng bạn có biết những ngày lễ quan trọng ở Đức là ngày nào, nguồn gốc của những ngày lễ đó và ý nghĩa đối với mọi người là gì không? Dưới đây sẽ là một bài tổng hợp về các ngày lễ tại Đức để các bạn biết rõ hơn nhé.

(N) = National Public Holiday = Ngày lễ Quốc gia

(R) = Regional Public Holiday = Ngày lễ Địa phương

Tên ngày lễ Tiếng Việt

Tên ngày lễ tiếng Đức

Thời gian

Năm Mới

Neujahrstag (N)

Ngày 01 tháng 01

Ngày lễ Tam vương (Lễ Hiển linh)

Heilige Drei Könige (R)

Ngày 06 tháng 01

Lễ hội hoá trang

Fasching/Fastnacht

Ngày 04 tháng 03

Thứ sáu Tuần Thánh

Karfreitag (N)

Ngày 19 tháng 04

Ngày lễ Phục sinh

Ostermontag (N)

Ngày 22 tháng 04

Ngày Quốc tế Lao động

Maifeiertag (N)

Ngày 01 tháng 05

Ngày của mẹ

Muttertag

Ngày 12 tháng 05

Lễ chúa Giesu quy thiên

Christi Himmelfahrt (N)

Ngày 30 tháng 05

Lễ Chúa Thánh Thần Giáng thế

Pfingstmontag (N)

Ngày 10 tháng 06

Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kito

Fronleichnam (R)

Ngày 20 tháng 06

Lễ hội hoà bình

Peace Festival (R)

Ngày 08 tháng 08

Lễ Đức mẹ quy thiên

Maria Himmelfahrt (R)

Ngày 15 tháng 08

Ngày thống nhất nước Đức

Tag der Deutschen Einheit (N)

Ngày 03 tháng 10

Ngày cải cách

Reformationstag (R)

Ngày 31 tháng 10

Ngày lễ các Thánh

Allerheiligen (R)

Ngày 01 tháng 11

Ngày chuộc tội

Buß- und Bettag (R)

Ngày 20 tháng 11

Lễ Giáng sinh

Weihnachtstag (N)

Ngày 25 tháng 12

Ngày lễ Thánh Stephen

Stephanstag (N)

Ngày 26 tháng 12

 

  • Năm mới (Neujahrstag):

Ngày đầu tiên của một năm tính theo lịch dương là một ngày lễ quan trọng của nước Đức mừng một năm mới đến. Tất cả mọi người đều sẽ nghỉ học và nghỉ làm trong thời gian này.

  • Ngày lễ Tam vương – Lễ Hiển Linh

Đây là một trong những lễ trọng lâu đời nhất trong niên lịch Kitô giáo, theo truyền thống được cử hành vào ngày 06 tháng 01, mừng kính sự biểu lộ mình ra của Đức chúa Jesus Kitô, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Trong Kitô giáo Tây phương, lễ này chủ yếu kỷ niệm sự viếng thăm và chiêm bái Đức Jesus của ba đạo sĩ (hay là ba vua, ba nhà thông thái). Ở Đức, đây là một ngày nghỉ lễ ở các bang Baden-Württemberg, Bavaria và Sachsen. Trong ngày lễ này các cửa hàng, ngân hàng đều đóng cửa.

  • Lễ hội hoá trang:

Đây là mùa lễ hội tại Đức, là ngày kỷ niệm ngày thay đổi hàng năm tuỳ thuộc vào thời điểm diễn ra lễ Phục sinh. Vào ngày này, người dân thường diễu hành, trang điểm và hoá trang, tiệc tùng đến đêm. 

  • Thứ sáu Tuần Thánh:

Thứ sáu Tuần Thánh là một ngày lễ địa phương ở mọi tiểu bang của Đức, nơi đánh dấu sự đóng đinh của chúa Jesus Kitô. Nó được tổ chức chỉ hai ngày trước Chủ nhật Phục Sinh. Bên cạnh các truyền thống tôn giáo đặc biệt ngày nay, mọi người cũng tham gia vào các truyền thống phi tôn giáo.

  • Ngày lễ Phục sinh:

Ngày lễ diễn ra sau Thứ sáu Tuần Thánh và Ngày lễ Phục Sinh, đánh dấu sự phục sinh của chúa Jesus Kitô. Ngày lễ này có thể rơi vào các ngày khác nhau hàng năm và nhiều doanh nghiệp và dịch vụ đóng cửa vào ngày này. Ở Đức, nó được tổ chức với nhiều phong tục địa phương khác nhau như cuộc diễu hành thắp nến và cuộc đua tìm trứng.

  • Ngày Quốc tế Lao động:

Là một ngày lễ chính thức ở Đức kể từ năm 1933. Tuy nhiên, ngày lễ này đã được các công nhân Đức tổ chức trong nhiều thập kỷ trước đó. Đây là một ngày kỷ niệm người lao động và những đóng góp của họ cho xã hội.

  • Ngày của mẹ:

Ngày của mẹ ở Đức là một sư kiện được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng năm, vì vậy nó rơi vào các ngày khác nhau mỗi năm. Nó cũng được tuyên bố là một ngày lễ chính thức của Đức vào năm 1933. Hoa, quà, Socola là một trong những món quà phổ biến nhất trong ngày này. Đó là một truyền thống để tôn vinh các bà mẹ với huy chương cho đến Thế chiến II, vì đã mang lại sự sống cho trẻ em.

  • Lễ chúa Giesu quy thiên:

Đây là ngày lễ tôn giáo được tổ chức 40 ngày sau lễ Phục sinh. Ở Đức, nó cũng được đánh dấu là Ngày của Cha hay Ngày của Đàn ông, kể từ khi trở về thế kỷ XVIII, những người cha đã nhận được quà sau các cuộc diễu hành của Ngày lễ quy thiên.

  • Lễ Chúa Thánh Thần giáng thế:

Là một ngày lễ của Kitô giáo được cử hành vào ngày thứ 50 bắt đầu từ ngày lễ Phục sinh. Tên gọi ngày lễ này trong tiếng Hy Lạp nghĩa là ngày thứ 50 cho nên đây cũng được gọi là Lễ Ngũ Tuần (Tuần ở đây được hiểu là khoảng thời gian mười ngày).

Ngày thứ 40 kể từ sau ngày Lễ Phục Sinh có ngày lễ Chúa Jesus lên trời (tức Lễ Thăng Thiên, rơi vào ngày Thứ năm) nhưng thường được dời vào ngày Chúa nhật kế tiếp. Ngày thứ 50 kẻ từ sau ngày Lễ Phục Sinh là ngày lễ Ngũ Tuần kỷ niệm Chúa Thánh Thần hiện xuống với các tông đồ theo Tân Ước, ngày này cũng được coi là ngày khai sinh ra Giáo hội. Đây cũng là ngày lễ cuối cùng của mùa này. 

Ngày này được tổ chức thông qua các lễ hội đặc biệt của mùa xuân và nhà thờ.

  • Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô:

Đây là một lễ trọng trong năm phụng vụ của Giáo hội Công giáo, với sự có mặt của Chúa Jesus được cử hành trong Bí tích Thánh Thể. Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô diễn ra 60 ngày sau Chủ nhật Phục sinh và bắt đầu từ nửa sau của thế kỷ thứ XIII.

Ngày Lễ Mình và Máu Thánh Chúa là một trong năm lễ trọng trong năm mà một giám mục giáo phận không được rời khỏi giáo phận của mình ngoại trừ những lý do khẩn cấp. Vào ngày này, nhiều người Đức tham dự Lễ tại nhà thờ, nơi đặc biệt ban phước lành bí tích, chỉ bao gồm bánh mỳ hoặc bánh quế. 

Ngày Lễ được tổ chức tại bang Baden-Württemberg, Bavaria, Hesse, Nordrhein-Westfalen, Rheinland-Pfalz, Saarland và một số chính quyền địa phương ở Sachsen và Thuringia.

  • Lễ hội hoà bình:

Lễ hội hoà bình ở Đức được tổ chức vào ngày 08 tháng 08 hàng năm. Nó được đánh dấu để kỷ niệm lệnh cấm 1629 đối với người biểu tình thực hành tôn giáo của họ ở Augsburg, bang Bavaria. Do đó, đây là một ngày nghỉ lễ chỉ có ở Bavaria chứ không phải toàn nước Đức.

  • Lễ Đức mẹ quy thiên:

Là một ngày lễ quan trọng của tôn giáo Kitô giáo. Đó lf một bữa tiệc kỷ niệm sự ra đi của Đức mẹ Maria, họ tin rằng linh hồn và thể xác của Đức Maria đã được về thiên đàng. 

Tại Đức, lễ được tổ chức tại thành phố Saarland và một số chính quyền địa phương ở Bavaria.

  • Ngày thống nhất nước Đức:

Ngày thống nhất đất nước là một ngày lễ quốc gia kỷ niệm ngày thống nhất nước Đức năm 1990 sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Ngày này được tổ chức với một lễ hội quanh cổng Brandenburg. Các hoạt động như cưỡi ngựa, hát, trò chơi xúc sắc, các biểu diễn, vui chơi, v.v…, được tổ chức để đánh dấu sự kiện này. Các lễ kỷ niệm quốc gia được tổ chức tại các thành phố khác nhau ở Đức mỗi năm.

  • Ngày cải cách:

Brandenburg, Mecklenburg-Vorpommern, Sachsen, Sachsen-Anhalt và một phần của Thuringia.

Ngày cải cách là một ngày lễ tôn giáo Tin lành ở Đức, được tổ chức vào ngày 31 tháng 10, để kỷ niệm phong trào Cải cách Martin Luther của thế kỷ XVI. Theo lịch sử vào ngày 1517 này, Luther đóng đinh 95 Luận văn nổi tiếng của mình tại một cửa nhà thờ, trong đó ông bày tỏ mối quan ngại của mình về tham nhũng trong nhà thờ Công giáo.

  • Ngày lễ các Thánh:

Là một ngày lễ Kitô giáo ở Đức dành để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín đồ đã ra đi. Bên cạnh các dịch vụ nhà thờ, mọi người cũng thắp nến và trang trí mộ của những người thân yêu của họ bằng hoa và vòng hoa. Các gia đình cũng sẽ quây quần bên nhau trong bữa ăn. Nó được tổ chức tại Baden-Württemberg, Bavaria, Nordhein-Westfalen, Rhineland-Palatinate, Saarland và một phần của Thuringia.

  • Ngày chuộc tội:

Ngày chuộc tội được cử hành vào thứ tư cuối cùng trước tháng 11. Từ năm 1990 đến năm 1994, đây là một ngày nghỉ lễ cho tàn nước Đức, mà người dân Đức đã đổi nó để cải thiện sức khoẻ và các vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, bây giờ nó là một ngày lễ nghỉ chỉ ở bang Sachsen ở Đức. Ý tưởng của sự kiện này là các Kitô hữu Tin lành cầu nguyện hoặc suy tư để tìm lại đường đến với Chúa. 

  • Giáng sinh:

Ngày Giáng sinh là một ngày lễ ở Đức và được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Truyền thống của người Đức ngày này cũng giống các nước khác trên thế giới. Các chợ Giáng sinh đầy màu sắc, ông già Noel, cây trang trí và các món ăn đặc biệt.

  • Ngày lễ Thánh Stephen:

Ngày lễ Thánh Stephen được tổ chức vào ngày 26 tháng 12, chỉ một ngày sau Giáng sinh. Thánh Stephen là vị tử đạo Kitô giáo đầu tiên, bị kết án về tội báng bổ chống lại Moses và Thiên Chúa Giáo.

 

 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn