Sẵn sàng du học – Theo dự đoán của Cơ quan Nhập cư và Nhập tịch của chính phủ (IND), số lượng sinh viên quốc tế đến học tập tại Hà Lan từ bên ngoài EU có thể giảm tới 50%.

Hướng Nghiệp KeySkills-Du học Hà Lan

Một báo cáo của DutchNews nhấn mạnh số liệu cho thấy trong bảy tháng đầu năm nay, IND đã xử lý 8.440 đơn xin visa du học, ít hơn so với số lượng khoảng 14.350 đơn trong cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo các trường đại học ở Hà Lan cho biết những con số này không phản ánh chính xác thực tế bởi trong một số trường hợp thì số lượng du học sinh đăng ký học đã thực sự tăng.

Jacqueline Neumann, người làm việc cho nhóm kinh doanh của IND cho biết: “Số lượng các đơn đăng ký nhập học năm nay đến muộn hơn và ít hơn rất nhiều so với mọi năm, chỉ chiếm từ 50% hoặc 70% số lượng đơn đăng ký bình thường. Bản thân các cơ sở giáo dục cũng đang nỗ lực xem xét các hình thức giảng dạy cho học sinh dựa trên các biện pháp phòng chống virus Corona đang được ban hành. Tuy nhiên, 5 quốc gia có nhiều du học sinh tới Hà Lan nhất vẫn không thay đổi.”

Các đơn đăng ký được gửi đến IND ngay trước hoặc trong kỳ nghỉ hè. Hệ thống tiếp nhận đơn được thiết lập để các du học sinh nộp đơn vào các trường và trường học chấp nhận sinh viên thì họ sẽ nộp đơn xin giấy phép cư trú cho IND.

Martin Paul – Chủ tịch Đại học Maastricht cho biết: “Tôi tin rằng đang có sự tồn đọng trong việc xử lí các hồ sơ visa ở IND bởi họ đang phải đối mặt với các vấn đề đến từ lệnh phong toả vì COVID nên chưa có con số chính xác.”

Han van Dissel – Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh tại Đại học Amsterdam cũng cho biết hầu hết các khoa của trường có thêm nhiều sinh viên hơn năm ngoái.

Ông nói: “Năm ngoái, chúng tôi có khoảng 60% du học sinh theo học chương trình cử nhân. Năm nay, con số này vẫn giữ nguyên. Sự khác biệt lớn so với năm ngoái chính là hình thức học mà thôi, một nửa số học sinh quyết định ở nhà và học online.”

Theo van Dissel, những sinh viên này chưa xin giấy phép cư trú tại IND. Ông cho rằng thời điểm hiện tại “là quá sớm” để các sinh viên đưa ra quyết định đến Amsterdam hay học ở quê hương.

Bertyl Lankhaar, người phát ngôn ban điều hành của Đại học Twente giải thích rằng diễn biến về số lượng sinh viên quốc tế đã đăng ký học tại các trường đại học ở Hà Lan đang chỉ là con số tương đối.

“Các số liệu chúng tôi đưa ra chưa phải là số liệu cuối cùng. Nếu căn cứ vào số lượng các đơn đăng ký theo học chương trình cử nhân tại Đức và Hà Lan trong năm ngoái làm cơ sở so sánh thì số lượng đơn đăng ký nhập học từ các quốc gia thuộc EEA giảm 16%, trong đơn đăng ký đến từ các quốc gia không thuộc EEA tăng 20%. Nguyên nhân cho sự gia tăng số lượng đơn đăng ký từ các quốc gia không thuộc EEA có thể sinh viên đang nộp đơn vào các trường dự bị (Twente Pathway College).

Tuy nhiên, theo Lankhaar, dữ liệu về các sinh viên học chương trình thạc sĩ lại hoàn toàn trái ngược so với số lượng các sinh viên học chương trình cử nhân. Số lượng đăng ký học từ cả các quốc gia EEA và không thuộc EEA đều giảm khoảng 50% và nguyên nhân chính của điều này phần lớn là do Covid-19.

Nhìn chung, số lượng sinh viên quốc tế ở các bậc học biến động nhưng tổng số sinh viên đến Hà Lan đã giảm so với năm ngoái, nhất là sinh viên đến từ các nước ngoài EU.


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn