Tìm việc làm cho du học sinh tại Đức có khó không? Hãy cùng KeySkills đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này các bạn nhé.

1. Cơ hội
- Khi các bạn du học sinh có visa sang Đức Du học, ngoài việc được hưởng chính sách ưu việt miễn học phí tại hầu hết các trường Đại học của Cộng hòa Liên bang Đức, các bạn còn có khả năng đi làm thêm để tự trang trải mọi chi phí sinh hoạt mà không cần xin tiền trợ cấp của bố mẹ. Thực tế đã có rất nhiều các bạn du học sinh (đặc biệt là sinh viên Việt Nam) có những thành tích học tập xuất sắc, đồng thời vẫn thu xếp làm thêm vào các kỳ nghỉ cuối tuần, giữa học kỳ, nghỉ đông, nghỉ hè, vv… và tự lo được mọi chi phí sinh hoạt từ năm thứ hai.

Master discussing a workpiece with his apprentice or trainee

2. Thời gian nào thì du học sinh nên bắt đầu đi làm thêm và thu nhập là bao nhiêu?

- Các bạn du học sinh lưu ý là khi mới sang Đức và học Dự bị Đại học không khuyến khích các bạn sinh viên đi làm thêm, vì lúc đó các bạn phải tập trung vào học tiếng Đức cho giỏi và làm quen với cuộc sống du học bên Đức.

- Nhà nước Đức khuyến khích sinh viên đi làm thêm vào các kỳ nghỉ và cho phép làm thêm 90 ngày/năm với mức bình quân là 400 Euro/tháng nên từ năm thứ Hai các bạn có thể làm các công việc làm thêm thường: bán đồ ăn ở các quán ăn nhanh như Mc Donalds, Burgerking, phục vụ ở quán ăn , quán Café: Lương ở đây thường khoảng 7 -10 euro/giờ, thậm chí có những quán chỉ có 7 euro/giờ nhưng bạn còn được giữ cho mình khoản tiền tip từ khách hàng, bạn có thể kinh doanh bán quần áo, mỹ phẩm,… mặt khác những công việc ở các doanh nghiệp của Đức cũng mang lại mức lương tháng khoảng 15 €/giờ, tối thiểu là 10 €. Những công việc này thường khó tìm và đòi hỏi tuyển lựa cao hơn so với những việc làm khác. 

work abroad concept - red typewriter, flag of Germany on table and blackboard with text "Work in Germany"

- Khi tiếng Đức của các bạn giỏi hơn, các bạn có thể làm các công việc đòi hỏi trình độ cao hơn như: phiên dịch, trợ giảng ở nhà trường, trợ giúp các dự án, xử lý thông tin, chăm sóc trang Web,vv.. Với những công việc này các bạn có thể nhận được thu nhập cao hơn: khoảng từ 10 – 12 Euro/h. Điều đó có nghĩa các bạn có thể kiếm thêm một năm khoảng 7200 Euro (= 90 ngày/năm x 8h/ngày x 10 Euro/h).

- Tiền lương hàng tháng là: 500€ cho các ngày làm việc cuối tuần đối với các vùng Đông Đức, còn với Tây Đức thì các bạn có thể nhận được mức lương nhiều hơn . Trong các kỳ nghỉ dài, Thời gian đi làm nhiều hơn, các bạn thường có thiên hướng kiếm những việc làm có thu nhập cao hơn , thậm chí có những bạn còn đi làm 2 nơi cùng một lúc, khi đó việc kiếm được từ 1500€ đến hơn 2000€ là hoàn toàn có thể .

- Các doanh nghiệp Nhà nước cũng như tư nhân rất thích thuê sinh viên làm các công việc đơn giản vì họ sẽ phải trả tiền công ít hơn và không phải mua bảo hiểm cho sinh viên (vì sinh viên đã bắt buộc phải mua bảo hiểm khi đi học).

- Nhà nước Đức quy định mức sinh hoạt phí cho sinh viên là 659 Euro/tháng. Nhưng sinh viên nước ngoài nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng chỉ tiêu ở mức 400 – 500 Euro/tháng. Vì vậy với những thu nhập từ công việc làm thêm này các bạn có thể hoàn toàn tự lo các khoản sinh hoạt phí mà không cần xin trợ cấp từ người thân. Với mức làm thêm này bạn hoàn toàn có khả năng tự chi trả mọi sinh hoạt phí và còn có khả năng đi du lịch, thưởng lãm những danh lam thắng cảnh đẹp nhất của toàn Châu Âu trong những năm tháng đẹp nhất của đời mình. Để tìm được một công việc làm thêm tại Đức, cách thông dụng nhất của các du học sinh là tự tìm việc qua người quen và tìm thông tin trên mạng.

- Công việc làm thêm tại Đức không có quá nhiều áp lực, có lẽ bởi vì phong cách làm việc của người dân tại đất nước này. Họ có những quy tắc bắt buộc phải tuân theo, nhưng lại không quá gò bó, người dân ở đây lại thân thiện và rất có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

- Việc đi làm thêm của các sinh viên Việt Nam, bên cạnh kiếm thêm tiền để trang trải cho cuộc sống du học vốn đã đắt đỏ, còn là cơ hội giúp các bạn tự lập, học hỏi thêm kiến thức trong công việc và cuộc sống.

Các việc làm làm ngoài giờ các bạn có thể tìm được trên các web. www.make-it-in-germany.Việt Nam  hay www.your.bosch-career.com... cùng theo đó cũng có những group của các du học sinh đăng tải và sẻ chia rất nhiều công việc hấp dẫn .


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn