Câu hỏi mà rất nhiều các bạn du học sinh cũng như các bậc phụ huynh luôn hỏi KeySkills trước khi bắt đầu tìm hiểu du học Phần Lan là : Đi du học ở Phần Lan có thể định cư được không? Nếu không đi theo con đường du học thì có cơ hội định cư bằng hình thức đầu tư kinh doanh?Với bài viết này, KeySkills sẽ chia sẻ một số thông tin được cập nhật mới nhất để các bạn tham khảo: 

1. Cơ hội định cư với du học sinh

- Sau khi hoàn thành chương trình học đại học hoặc sau đại học, du học sinh có thể chuyển sang 1 dạng cư trú khác là loại A. Vì thẻ cư trú (RP) dành cho sinh viên là loại B, với RP loại B bạn không thể định cư hay xin quốc tịch được. Ngoài ra khi xin quốc tịch, thời gian cư trú ở visa loại B chỉ được tính 1/2, tức là nếu bạn ở 4 năm , chỉ được tính là 2 năm. 

- Ngày 9.8 vừa qua chính phủ vừa đệ trình các dự luật liên quan đến thẻ cư trú dành cho nghiên cứu sinh và sinh viên ngoài EU. Ngày 10.8.2018 tổng thống Phần lan đã phê chuẩn các dự luật này. Luật mới sẽ được áp dụng từ ngày 1.9.2018
- Theo đó, sinh viên tuy vẫn được cấp thẻ cư trú loại B nhưng sẽ được cấp 2 năm thay vì một năm như trước đây. Như vậy sinh viên sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc khi xin thẻ cư trú. 
- Cũng theo luật mới, nghiên cứu sinh sẽ nhận được thẻ cư trú loại A cho dù chỉ nhận được grant. Trước đây chỉ khi được ký hợp đồng mới được cấp thẻ cư trú loại A. Và nghiên cứu sinh cũng sẽ được một năm ở lại tìm việc mà trước đây không được. 

- Ngoài ra các nghiên cứu sinh đã được cấp thẻ cư trú ở một nước thành viên EU, có thể đến Phần lan để nghiên cứu trong một thời hạn nhất định mà không phải xin thẻ cư trú như trước đây mà chỉ cần nộp một thông báo ( submit a notification). Thẻ cư trú dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh cho thời gian tìm việc sau khi tốt nghiệp là 1 năm.

2. Cơ hội định cư với nhà đầu tư kinh doanh

Phần lan hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng thẻ định cư theo dạng kinh doanh mới.

- Đầu tháng 4.2018 , chính phủ Phần lan đã đưa ra một loại giấy phép định cư mới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, mục đích để xoá bỏ các rào cản , giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các kế hoạch kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm.

- Thẻ cư trú cho doanh nghiệp này sẽ được cấp 2 năm cho lần đầu , sau đó dựa trên hình kinh doanh sẽ cấp tiếp.

- Hiện nay, Trường ĐH khoa học ứng dụng Karelia bắt đầu tổ chức khoá học dự bị tiếng Phần dành cho người nhập cư nhằm nâng cao khả năng ngôn ngữ để vào học các khoá học cử nhân và thạc sĩ của trường. 

- Đây là cơ hội tốt cho người nhập cư, muốn học tiếp lên cao để có công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn nhưng chưa giỏi về ngôn ngữ

Sparschweine stehen auf Euroscheinen

Điều kiện nhập cư:

  • Số tín chỉ :30 tín chỉ

  • Học phí: miễn phí

  • Thời gian nhận hồ sơ: đến hết ngày 22.8.2018

  • Khoá học sẽ bắt đầu từ đầu tháng 10, và kết thúc vào cuối tháng 3.2019
    (*)Lưu ý: khoá này chỉ áp dụng cho người nhập cư các dạng như đầu tư, làm việc, kết hôn, tị nạn... không áp dụng cho người đi theo diện sinh viên quốc tế.

 - Điều kiện nhập quốc tịch

Định cư tại phần lan không dễ, nhưng so với các nước khác thì có vẻ dễ dàng hơn nhiều vì chưa mở rộng, chưa phổ biến như Mỹ, Úc, Canada…. Một số điều kiện dành cho người ngoại quốc muốn nhập tịch phần lan, không đề cập đến các trường hợp khác như con có cha or mẹ là người phần lan, con nuôi v.v.v

  • Lý lịch rõ ràng, giấy tờ hợp pháp. 

  • Đủ 18 tuổi.

  • Đã sống ở Phần Lan trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định.

  •  Không có tiền án tiền sự.

  • Đảm bảo các nghĩa vụ thanh toán.

  • Có thu nhập và tài chính đủ và đảm bảo cho bạn sống ở Phần Lan mà không làm phiền đến các quỹ xã hội của Phần lan.

  • Đủ trình độ ngôn ngữ (tiếng Phần Lan hoặc tiếng Thụy Điển).

 (trích các nguồn thông tin tham khảo từ chính phủ Phần Lan và từ page Định Cư Phần Lan, tại Phần Lan).


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn