Quy tắc chung của việc nộp đơn vào đại học Mỹ là những trường top thường có rất nhiều kinh phí để tài trợ cho học sinh quốc tế. Nếu bạn nộp vào Harvard hoặc Amherst và được nhận vào, hai trường ấy sẽ chu cấp toàn bộ số tiền gia đình bạn cần để theo học.

Hướng Nghiệp KeySkills-du học mỹ

Tuy nhiên, trên đời quy tắc chung nào cũng có ngoại lệ. Trước giờ mình đọc nhiều bài viết về các trường hào phóng, nhưng chưa đọc bài nào về các trường bủn xỉn. Sau bài viết về các trường hệ thống UC, du học mỹ cùng khương tiếp tục series “Giàu mà keo.”

Định nghĩa về sự giàu có.

Tương tự như các bài trước, mình lọc dữ liệu tự Common Data Set và theo dõi website của các trường để nghiên cứu cho bài này. Mình định nghĩa trường giàu là trường có quỹ đầu tư (endowment) hơn 1 tỷ USD. Các trường đại học ở đây, đặc biệt là trường tư, thường có một quỹ lớn gầy dựng sau nhiều thập kỉ. Họ đầu tư vào chứng khoán (equity), trái phiếu (bonds), hoặc bất cứ thứ gì khác tạo ra tiền. Các trường thường chỉ dùng 5% của quỹ mỗi năm cho chi phí hoạt động. Vì vậy, một trường với 1 tỷ USD sẽ trích ra 50 triệu USD, cộng với tiền học phí và ăn ở của sinh viên, để làm ngân sách. Lý do họ chỉ dùng 5% là vì lãi đầu tư thường ở mức 7-10% mỗi năm. Trường chỉ xài 5% để phòng trường hợp khẩn cấp, kinh tế suy thoái, hoặc lạm phát cao.

Harvard có quỹ đầu tư đại học lớn nhất thế giới, với gần 41 tỷ USD. Với 5% lãi từ quỹ và tiền học của sinh viên, ngân sách mỗi năm của Harvard lên tận 4,5 tỷ USD, gần bằng với chi tiêu của chính phủ Việt Nam cho bộ quốc phòng hàng năm. Thế nên về mặt lý thuyết, endowment của Harvard đủ để duy trì một đội quân chuyên nghiệp. Về mặt nổi tiếng, mình lên US News và tìm những trường National Universities trong top 30. Đây là những trường to với hàng ngàn học sinh và tổ chức nhiều dự án nghiên cứu quan trọng. Về tiêu chí keo kiệt, mình cân nhắc tỷ lệ sinh viên quốc tế được nhận hỗ trợ tài chính. Mình chọn những trường với con số thấp hơn 20%.

giau-co-noi-tieng-cho-it-tien

𝐁𝐫𝐨𝐰𝐧 & 𝐂𝐨𝐫𝐧𝐞𝐥𝐥

Hai trường đầu tiên trong danh sách gồm Cornell và Brown, hai đại học Ivy League yêu thích của các em học sinh Việt Nam. Nhìn vào gói hỗ trợ trung bình cho học sinh quốc tế của hai trường này thì trông nhiều thật (hơn 60k/năm), nhưng chỉ có 13% học sinh quốc tế ở Cornell và 16% ở Brown nhận được khoản chu cấp này.

Tất cả những sinh viên quốc tế còn lại đóng full. Nhiều bạn đọc có lẽ nghĩ: “Ơ, nhưng em nghe nói anh này, chị này được học bổng toàn phần ở Cornell và Brown.” Như mình nói ở trên, quy tắc chung nào cũng có ngoại lệ. Những học sinh quốc tế nhận học bổng toàn phần hoặc toàn học phí là những cá nhân xuất sắc, nằm trong nhóm 13% và 16% này. Nhưng về mặt vĩ mô, hai trường này keo hơn những trường Ivy League khác. Con số này ở Harvard là 72%, Princeton 71%, và Yale 54%. Cornell và Brown có chính sách không hỗ trợ merit-based scholarship cho học sinh quốc tế, mà chỉ cho need-based thôi. Mình thấy điều này hơi lạ vì những trường top khác thường cho cả hai loại. Bạn có thể tự đọc và tìm hiểu trên website của hai trường này:

Cornell: https://bit.ly/3hs344A

Brown: https://bit.ly/3hxveva

𝐄𝐦𝐨𝐫𝐲, 𝐂𝐚𝐫𝐧𝐞𝐠𝐢𝐞 𝐌𝐞𝐥𝐥𝐨𝐧 & 𝐔 𝐨𝐟 𝐌𝐢𝐜𝐡𝐢𝐠𝐚𝐧

Emory trung bình cho cũng tương đối nhiều, gần 50.000 USD/năm, nhưng chỉ có 9% học sinh quốc tế được nhận tiền. Khi lên trang web của Emory và vào phần FinAid cho học sinh quốc tế, thông tin họ đăng tải khá là…bình thường (https://bit.ly/2QlLjYL). Họ chỉ nói họ cấp merit-based và need-based cho học sinh quốc tế, và “there’s limited funding,” hệt như các trường khác. Chỉ khi mình phân tích sâu các dữ liệu thì mới phát hiện ra là họ cho ít.

Carnegie Mellon (https://bit.ly/2Yvs2IC) và U of Michigan (https://bit.ly/32k1Sd6) thì khỏi nói. Họ phán trên website thẳng luôn là không cho học sinh quốc tế đồng nào cả. Chấm hết.

giau-co-noi-tieng-cho-it-tien-2


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn