Ngành kế toán sẽ mang lại cho bạn những cơ hội gì tại Canada? Một chứng chỉ hành nghề chất lượng, cơ hội định cư/lương cao... Nghiên cứu kỹ kinh nghiệm du học Canada để khám phá thêm nhiều điều khác.

- Tại Canada, lĩnh vực Kế toán – Accounting, những năm gần đây, được đánh giá có tỷ lệ tìm được việc làm sau tốt nghiệp cao nhất trong khối ngành quản trị kinh doanh. Nếu bạn là một người đam mê và luôn cảm thấy "nhạy cảm" với những con số, thì đây chính là ngành bạn nên xem xét để lựa chọn và tìm hiểu thêm thông tin. Đặc biệt, ngành này có mức lương khá "khủng" (khoảng 1,4 tỷ – 2 tỷ VND năm 2016).

Bạn cần làm gì và phải có những gì?

Đầu tiên, bổn phận/nhiệm vụ cơ bản mà 1 kế toán viên tại Canada cần có, bao gồm:

  • Làm và kiểm tra các số liệu thống kê tài chính, báo cáo tài chính

  • Đảm bảo các con số viết ra phải luôn chính xác và hợp pháp

  • Tìm ra giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận, tăng thu nhập và giảm thiểu chi phí

  • Lập kế hoạch và khai báo thuế

  • Lưu trữ và bảo quản các báo cáo tài chính định kỳ

  • Kiểm tra sổ sách và học cách sử dụng công cụ để quản lý sổ sách hiệu quả

Tương ứng với các nhiệm vụ này, bạn cũng cần có các kỹ năng và đức tính:

  • Kỹ năng toán học: Bạn phải có khả năng tổng hợp, so sánh và xử lý số liệu

  • Kỹ năng phân tích: Tìm ra các vấn đề trong tài liệu và có thể đưa ra giải pháp, thực hiện xử lý nếu cần thiết

  • Đức tính: Tỉ mỉ, cẩn thận và trung thực. Tỉ mỉ để không xảy ra sai sót khi tính toán trong các công việc liên quan đến sổ sách, giấy tờ, tiền bạc. Trung thực vì bạn sẽ là người nắm giữ các thông tin cực kỳ quan trọng của công ty

business graph, euro coin, calculator and pen isolated

Phân loại danh hiệu ngành kế toán tại Canada

- Tương ứng với mỗi loại chức vụ, danh hiệu trong lĩnh vực Kế toán, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các khả năng khác nhau, cũng như sau này sẽ hoạt động trong các công việc có tính chất không giống nhau. Vì vậy, việc xác định mục tiêu cụ thể mang tính dài hạn trước khi đăng ký học để thi lấy chứng chỉ là cực kỳ quan trọng. Bạn cần nghiêm túc đọc kỹ các chức vụ và yêu cầu sau đây:

Certified General Accountants (CGA)

- Sở hữu CGA phải là những người đã được đào tạo để có khả năng cung cấp các nhiệm vụ kế toán thường ngày, bao gồm tài chính công và doanh nghiệp. Nói cách khác, họ là một chuyên gia kế toán có chuyên môn về thuế, tài chính, chiến lược kinh doanh, quản lý, kiểm toán và lãnh đạo doanh nghiệp. Các công việc chính mà họ có thể đảm nhận là kiểm toán, tư vấn thuế, kế toán và báo cáo tài chính.

- Chứng nhận CGA, đòi hỏi bạn phải có bằng Đại học (thuộc bất cứ ngành nào). Đồng thời, bạn sẽ học trong 2 năm trở lên đối với các khóa học liên quan đến CGA, vượt qua một kỳ thi đầu vào và có 2 – 3 năm kinh nghiệm kinh doanh ở cấp độ quản lý. Chương trình có lợi thế là sự linh hoạt, bạn có thể vừa học vừa làm.

Chartered Accountant (CA)

- Chức vụ/Danh hiệu kiểm toán CA yêu cầu bằng Đại học về kế toán. Bên cạnh đó, bạn phải có 3 năm đào tạo tại 1 công ty kế toán được chỉ định. Cuối cùng, để nhận được chứng chỉ, bạn sẽ được yêu cầu phải vượt qua một kỳ thi kéo dài 3 ngày cực kỳ khó khăn và thử thách, được biết tới là Uniform Final Evaluation (Đánh giá cuối cùng không thay đổi). Danh hiệu CA được đánh giá cao trên phạm vi quốc tế.

- Giống như CGA, CA có thể làm việc trong tất cả môi trường chuyên nghiệp, bao gồm chính phủ, ngành kinh doanh, các tổ chức phi lợi nhuận và tư nhân.

- Công việc liên quan đến nhiệm vụ của một kế toán chuẩn mực, chẳng hạn như chuẩn bị và kiểm toán thuế, cũng như các chức năng lập kế hoạch, quản lý chiến lược. Giống như CPA ở Hoa Kỳ, CA tại Canada có thể xác nhận tính hợp pháp và tính chính xác của báo cáo tài chính.

Certified Management Accountant (CMA)

- Chứng chỉ CMA đòi hỏi ứng viên phải có bằng Đại học với các môn học/ngành kiến thức liên quan (như Cử nhân Thương mại) kèm theo kinh nghiệm làm việc phù hợp. Bên cạnh đó, một quá trình kiểm tra diễn ra trong 2 ngày mệt mỏi sẽ đánh giá kiến thức của ứng viên đối với quản lý kinh doanh và các khái niệm kế toán. Ứng viên vượt qua sẽ được tham gia một chương trình đào tạo kéo dài 2 năm, được thực hành chuyên môn thực tế và có cố vấn.

- Người sở hữu chứng chỉ CMA cũng sẽ làm các công việc ít tập trung vào các tiểu tiết liên quan kế toán, thay vào đó, tập trung bản thân vào các vấn đề tổng quát hơn, liên quan khía cạnh quản lý và chiến lược. CMA thiên về các công việc nội bộ trong 1 doanh nghiệp/tập đoàn.

- Nói một cách khác, sau khi học CMA, bạn sẽ cố gắng tập trung góc nhìn vào nội bộ của một công ty để tìm ra giải pháp vận hành công ty một cách hiệu quả nhất (giảm thiểu các loại chi phí, tăng lợi nhuận, doanh thu) thay vì lao vào các công việc như lập/đánh giá báo cáo hay kiểm toán.

- CMA cũng phù hợp cho bất kỳ ai có ý định theo đuổi Management accounting (Kế toán quản trị), bao gồm các nhiệm vụ: quản trị chi phí, quản lý doanh nghiệp/công nghiệp, hoặc tìm hiểu nội bộ để hỗ trợ các nhà quản lý doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định kinh doanh, chuẩn bị báo cáo chi tiết và dự báo tình hình tài chính cho các nhà quản lý trong công ty.

Chartered Professional Accountant (CPA)

- Các chuyên gia sở hữu CPA đều đã học những kỹ năng quan trọng nhất trong lĩnh vực tài chính kế toán, như lập báo cáo và kiểm toán 1 cách chuyên nghiệp.

- CPA, thiên về kế toán độc lập, phù hợp cho bạn nếu đang có ý định trở thành một Public Accountant (PA – Kế toán cộng đồng) hoặc Auditor (kiểm toán viên). Trong đó, PA chủ yếu thực hiện các dịch vụ chuẩn bị và phát hành báo cáo tài chính công cho 1 công ty, cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh, dịch vụ kế hoạch tài chính cá nhân và việc chuẩn bị khai báo thuế.

- Các vị trí CPA thường đảm nhiệm là: kế toán tài chính, kế toán thuế, kế toán pháp lý... Chứng chỉ này cực kỳ quan trọng với hầu hết các công việc cấp cao trong lĩnh vực Accounting.

- Ứng viên để sở hữu chứng chỉ CPA được yêu cầu tối thiểu có bằng Cử nhân Đại học hệ 4 năm ngành Accounting (CPA Prerequisite Education Program) và 2 năm kinh nghiệm làm việc thuộc lĩnh vực kế toán

Theo dõi những bài viết tiếp theo để tìm hiểu thông tin vê ngành kế toán khi đi du học bạn nhé! 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn