Chúng ta rất khó có thể biết được đại dịch Covid-19 khi nào mới thật sự kết thúc. Tuy nhiên, các trường học trên toàn thế giới vẫn phải tiếp tục sứ mệnh giảng dạy và giáo dục. Các bạn sinh viên vẫn phải duy trì chương trình học đại học, vậy đâu mới là phương án mà các trường đang cân nhắc đối phó với dịch COVID-19 đang tiếp tục hoành hành trên toàn thế giới ? Cùng chúng mình xem bài viết để hiểu rõ hơn về 15 kịch bản mà các trường sẽ thực hiện.

 Coronavirus covid-19 pandemic outbreak virus background concept

1. Hoạt động bình thường trở lại

- Đây là một viễn cảnh tươi đẹp,  kỳ thu 2020 này sẽ như mọi kỳ Thu khác. Các bạn sinh viên sẽ rục rịch đi học và dọn vào ký túc xá. Mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường như mọi năm và tất cả có thêm bài học về tầm quan trọng trong đầu tư giáo dục và các hoạt động hỗ trợ giảng dạy sau biến động mùa xuân vừa qua.

2. Khai giảng muộn

- Nhiều trường trên thế giới đang cân nhắc phương án tổ chức khai giảng muộn hơn mọi năm. Lễ khai giảng sẽ được các trường cân nhắc tổ chức vào Tháng 10 hay thậm chí là vào đầu tháng 11, khi lệnh giãn cách xã hội đã được huỷ bỏ.

-  Ban đầu, các trường có thể sẽ dạy online và tiếp tục trở lại trường để giảng dạy vào nửa kỳ sau, hoặc trường sẽ chấp nhận bắt đầu kỳ học muộn hơn mọi năm, khi thế giới đã điều chế được vaccine chống COVID-19.

3. Chuyển hẳn chương trình học kỳ Thu sang hẳn kỳ Xuân

- Một viễn cảnh hành động quyết liệt, khi một số trường có thể chuyển hẳn kỳ học Thu sang kỳ học Xuân, khai giảng trở lại vào 1/2021, và yêu cầu sinh viên học kỳ Hè để đảm bảo hoàn thành chương trình học

Online courses cartoon advertising web page with students sitting on books pile with laptops notebooks

 4. Chỉ sinh viên năm nhất học tại trường, sinh viên các năm trên sẽ học online

- Sinh viên trải nghiệm năm đầu đại học thế nào thì sẽ được dự tính sẽ kết thúc những năm sinh viên như thế. Nhận thấy tầm quan trọng của năm học đầu tiên, viễn cảnh này có thể xảy ra: sinh viên năm nhất học tại trường và ở ký túc xá cũng như hoạt động ngoại khoá, sinh viên các năm trên sẽ tiếp tục học từ xa.

5. Chỉ sinh viên học sau đại học mới quay lại trở lại trường học

- Tương tự viễn cảnh chỉ sinh viên năm nhất quay lại trường, viễn cảnh này chỉ cho phép một số lượng sinh viên nhỏ là sinh viên bậc sau đại học quay lại trường để học tập và nghiên cứu. Cách để đánh giá số lượng sinh viên nhỏ, tuỳ thuộc vào mỗi trường, mỗi ngành học, khi có thể kết hợp với các chỉ tiêu về hoạt động ngoại khoá, quy mô lớp học và tương tác trực tiếp.

6. Có một năm gap year

- Sinh viên có thể đề xuất một hoạt động, một project nào đó khi các yêu cầu về giãn cách xã hội vẫn được thực thi. Trong năm đó, sinh viên sẽ tự làm project và có một năm gap year khỏi chương trình học. Viễn cảnh này dựa vào sự lựa chọn của sinh viên. Biết đâu rằng, gap year có thể sẽ trở thành một năm đầy ý nghĩa với các bạn.

7. Chỉ dạy một số môn ít tương tác, thích hợp với nhiều hình thức giảng dạy khác nhau

- Viễn cảnh này là các trường sẽ chỉ tập trung giảng dạy những môn ít tương tác để giới hạn sinh viên tại trường. Trường có thể cân nhắc nhiều phương án khác nhau như: tập trung dạy các môn chính, chuyên ngành, giảm các môn có ít sinh viên đăng ký và ưu tiên các môn dễ dàng giảng dạy với các hình thức khác nhau. Những môn khác sẽ dạy online.

Kids studying online lessons

8. Sinh viên tuỳ ý lựa chọn chương trình học online + trực tiếp

- Tại viễn cảnh này, các môn học được xây dựng theo cả hình thức online và trực tiếp. Sinh viên có thể quay lại trường học (theo một số lượng nhất định tuỳ thuộc vào quy định giãn cách xã hội ở thời điểm đó) hay chọn học online.

- Viễn cảnh này thuận lợi với cả sinh viên và giảng viên, vẫn đáp ứng giãn cách xã hội và vẫn có lợi cho sinh viên lựa chọn đi học trực tiếp và ở ký túc xá..

9. Học từng môn một

- Viễn cảnh này một số trường đã áp dụng. Sinh viên thay vì học nhiều môn một kỳ sẽ học từng môn một, với thời gian ngắn hơn nhiều (trong khoảng 3-4 tuần) rồi chuyển sang môn khác liên tục. Viễn cảnh này tạo sự linh hoạt cho việc học của sinh viên. Nếu có gì thay đổi, ví dụ như có làn sóng thứ hai của dịch bệnh, thì các trường dễ dàng chuyển đổi các phương thức học sau khi kết thúc từng môn mà không làm ảnh hưởng nhiều đến cả kỳ học của sinh viên.

10. Học vài module của môn này rồi lại chuyển sang vài module môn khác

- Viễn cảnh số chín có thể khiến nhiều công tác hành chính, giảng dạy bị đảo lộn và khó cho nhiều sinh viên. Viễn cảnh học vài module của môn này rồi quay vòng sang các module của môn khác, ví dụ sinh viên học 5 modules trong bảy tuần rưỡi rồi học tiếp 5 module khác, hoặc sinh viên chọn học seminar cả kỳ với những module ngắn hơn cho các môn tự chọn và thực hành.

11. Sinh viên ở lại ký túc xá nhưng học tập lại là online

- Sinh viên ở ký túc xá với số lượng ở ít hơn trước đây nhưng học tập lại là online. Việc này giúp sinh viên vẫn hoạt động ngoại khoá hiệu quả dù giãn cách xã hội.

12. Số lượng sinh viên đến trường thấp

- Từng nhóm sinh viên một cho đến trường học trực tiếp một thời gian rồi lại quay về nhà học online để giảm số lượng sinh viên có mặt tại trường giúp cho quản lý dễ dàng hơn. Sinh viên vừa giãn cách xã hội, vừa gặp gỡ được thầy cô bạn bè. Việc học online sẽ có hiệu quả hơn khi các sinh viên đã quen biết với nhau trước đó.

13. Linh hoạt học trực tiếp hay ở nhà học online

- Sinh viên linh hoạt tùy chọn học trực tiếp hay ở nhà học online theo thời gian thực với cả lớp. Tuy nhiên điều này có thể gây khó khăn trong việc giảng dạy của thầy cô. Các trường có thể chỉ định một số lượng tối đa số sinh viên trong lớp học, để đảm bảo giãn cách, số sinh viên còn lại sẽ học online tại cùng giờ đó với giáo viên đó. Tuy nhiên viêc cảnh này cần sự hỗ trợ nhịp nhàng của nhiều bộ phận, ví dụ cần trợ giảng để hỗ trợ lớp học đặc biệt này, để tạo sự thuận lợi cho cả sinh viên và giảng viên.

14. Cải cách thực thành

- Sinh viên học lớp online trước, sau đó, giảng viên và trợ giảng sẽ gặp gỡ sinh viên theo các nhóm nhỏ để hướng dẫn thực hành, bài tập kèm cặp sinh viên, đảm bảo giãn cách. Khách với viễn cảnh số 13, viễn cảnh này không yêu cầu thêm hỗ trợ công nghệ khi giảng dạy trong lớp tuy nhiên cần có thêm giảng viên chia nhau ra để gặp từng nhóm sinh viên theo thời gian chỉ định.

15. Học từ xa hoàn toàn

- Đây là viễn cảnh dễ thấy nhất cho kỳ Thu, như đã diễn ra với kỳ Xuân. Sinh viên học các lớp học ảo, hoạt động ngoại khoá sẽ khó thực hiện, tất cả hoạt động tiếp tục online. Viễn cảnh này cần sự sáng tạo, linh hoạt của giảng viên để giảng dạy trơn chu nhất có thể

Nhìn chung, chẳng có viễn cảnh nào có thể áp dụng lên toàn bộ các trường cả, nhưng các trường có thể thay đổi, lựa chọn nhiều viễn cảnh cho năm học tới. Điều ta chắc chắn răng, dù với viễn cảnh nào, việc hỗ trợ giảng dạy, tư vấn, sức khoẻ của sinh viên, giảng viên và nhân viên nhà trường, công tác hậu cần và phối hợp cần tiếp tục củng cố. Cùng tưởng tượng làm cách nào để xây dựng một xã hội học tập tương trợ nhau, điều đó thật không đơn giản.

Hãy liên hệ với KEYSKILLS để các thầy cô Cố vấn có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên đúng đắn nhất với những thông tin đầy đủ và chính xác tại thời điểm này !

Tham khảo thêm bài viết tại đây:

https://www.insidehighered.com/digital-learning/blogs/learning-innovation/15-fall-scenarios  

 


........................................

* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai

 

Đăng ký tư vấn