Đặc điểm của nhóm Xã hội là sự yêu thích và khả năng làm việc với con người, thích soi sáng, giúp đỡ, truyền đạt thông tin, huấn luyện hoặc chữa trị cho người khác, và thường có khả năng về ngôn ngữ.Trong khi đó, đặc điểm của nhóm Nghệ thuật là khả năng nghệ thuật, cải tiến, trực giác và thích làm việc trong các tình huống không có kế hoạch trước như dùng trí tưởng tượng và sáng tạo.Sự kết hợp của một người có đặc điểm của cả hai nhóm này là:
Lòng yêu thích tìm hiểu và khả năng thấu hiểu về cảm xúc của người khác;
Lòng yêu thích tìm hiểu và khả năng nhạy cảm trước vẻ đẹp của bất cứ điều gì hay bất kỳ ai, từ thiên nhiên đến con người, từ âm nhạc đến văn thơ;
Nhu cầu cực kỳ lớn trong việc yêu thương và được yêu thương, thuộc về và được thuộc về;
Nhu cầu không kém trong quyền được tự do sáng tạo và thoải mái trong phát triển;
Thường có mâu thuẫn giữa việc sống hài hòa với người xung quanh, sống vì người khác và ham muốn được nổi bật, trở nên độc đáo cũng như sống vì bản thân.
Đi kèm với những điểm mạnh trên, một số điểm yếu mà các em thuộc hai nhóm này phải học cách đương đầu bao gồm:
Dễ bị tổn thương vì tâm hồn rất nhạy cảm;
Cảm xúc dễ dao động ở biên độ rộng;
Tạo cho người khác cảm giác họ yếu đuối và phụ thuộc về tình cảm vào người khác;
Không kiên định và quyết đoán khi ra quyết định; dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.
Nuôi dưỡng theo tự nhiên
Những đặc điểm của hai nhóm Xã hội và Nghệ thuật tạo ra sự độc đáo. Nếu được thông cảm và thấu hiểu bởi cha mẹ từ thuở ấu thơ, các bạn của nhóm này sẽ trở thành những con người tự tin, nhiệt huyết, sáng tạo, và luôn luôn hành động để thế giới trở nên một nơi đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Khi còn nhỏ, những bạn có đặc điểm của hai nhóm Xã hội – Nghệ thuật sẽ phát triển tốt nếu được cha mẹ:
Dùng ngôn ngữ gắn bó và yêu thương trong đời sống hàng ngày (ví dụ, ba mẹ thương bé quá; con đang cảm thấy như thế nào?).
Cho phép được tự do quyết định trong một số việc (như chọn quần áo, thời gian đi chơi,…), cho phép được tự do bày tỏ cá tính và sở thích trong một số khung giờ (ví dụ, chiều thứ 7 muốn làm gì thì làm).
Thấu hiểu về sự khác biệt của em với bạn bè xung quanh và đặc biệt là không so sánh bé với ai (ngay cả khi khen bé hơn người khác).
Giúp em tập điều chỉnh cảm xúc bằng kỹ năng tư duy logic. Ví dụ, trao đổi hàng ngày, kể chuyện, đọc sách chung, để từ từ giúp em tập phân tích và hiểu các vấn đề hay con người qua một lăng kính khác cảm xúc.
Ở tuổi dậy thì, những bạn có đặc điểm của hai nhóm Xã hội – Nghệ thuật sẽ phát triển tốt nếu:
Hiểu được đặc điểm tự nhiên của mình và sống cùng những đặc điểm ấy thay vì xét đoán hay sợ hãi.
Hiểu được các điểm yếu do những đặc điểm tự nhiên mang lại và học cách bổ túc các điểm yếu ấy.
Thế giới nghề nghiệp
Theo bản đồ thế giới nghề nghiệp của ACT, những nhóm ngành sau đây phù hợp với những ai thuộc hai nhóm đặc điểm Xã hội – Nghệ thuật:
Nghệ thuật ứng dụng (thị giác): thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, họa sĩ tranh minh họa, chỉnh sửa phim ảnh, trình bày hàng hóa,…
Nghệ thuật sáng tạo và trình diễn: nhà soạn kịch, vận động viên chuyên nghiệp, phát thanh viên, biên tập viên truyền hình, nhà văn,…
Nghệ thuật ứng dụng (viết & nói): viết quảng cáo, phê bình sách/dịch, thông dịch, dịch thuật, quan hệ công chúGiáo dục: giáo dục sức khỏe, giáo dục nghệ thuật, giáo dục kinh doanh, giáo dục nghề, giáo dục thể thao, giáo dục mầm non và các cấp,…
Dịch vụ cộng đồng: tham vấn hướng nghiệp, tham vấn tâm lý, tư vấn tài chính, dịch vụ tuyển dụng, dịch vụ pháp lý, dịch vụ xã hội, tình nguyện viên,…
Dịch vụ cá nhân: pha chế thức uống, dịch vụ giữ trẻ, dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ du lịch, dịch vụ giải trí,…
- Chăm sóc sức khỏe: chăm sóc tại nhà, dinh dưỡng học, huấn luyện thể hình, nha khoa, huấn luyện thể thao, vật lý trị liệu,…
- Với những bạn có hai nhóm nổi trội là Xã hội và Nghệ thuật, rất nhiều khi họ sẽ muốn trải nghiệm trong các ngành hoàn toàn khác nhau, ví dụ như Tâm lý và Biên tập viên truyền hình.
- Mới nghe qua, cha mẹ sẽ nghĩ con mình chưa hiểu bản thân, hay dao động, dễ thay đổi, và vì vậy có nhiều lo lắng. Nhưng nếu hiểu rõ các nhóm sở thích tự nhiên theo học thuyết Holland, thì cha mẹ sẽ thấy ước muốn trên đây của em ấy là điều bình thường.
- Sẽ tốt cho các em thuộc hai nhóm này nếu được trải nghiệm qua các hoạt động trong hai nhóm từ những ngày còn nhỏ. Từ từ, các em sẽ rút ra kết luận ngành nào sẽ phù hợp với mình nhất khi chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12.
- Dù vậy, sau này, nếu các em muốn thử nghiệm một công việc mới lạ, khác hẳn với những gì cha mẹ kỳ vọng thì cũng không có gì bất thường. Bởi lẽ, thời đại mới với rất nhiều cơ hội và sự thay đổi, miễn là các em luôn hiểu mình là ai, vì sao mình quyết định như vậy, và chuẩn bị kỹ càng, các em sẽ ổn.
Nguồn bài viết
Holland, J. (1985). Making Vocational Choices – A Theory Of Vocational Personalities And Work Environments. New Jersey Prentice-Hall, Inc.
ACT, Inc. (2009). Accessed 8 August, 2019. The ACT Interest Inventory Technical Manual. Available from httpswww.act.orgcontentdamactunsecureddocumentsACTInterestInventoryTechnicalManual.pdf
Accessed 8 August, 2019 httpswww.onetonline.orgexploreinterestsInvestigativeSocial
Nguồn bài viết Hướng nghiệp cho con thuộc nhóm Nghiên cứu và Xã hội của RMIT & Cha Mẹ)
........................................
* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai