LỊCH SỬ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA STEAM
Đọc thêm: Nghề nghiệp dành cho sinh viên học ngành STEAM
Bạn có thể đã nghe đến từ viết tắt STEM. Thuật ngữ này được giới thiệu vào đầu thế kỷ 21 như một cách để chỉ các nghề nghiệp và/hoặc chương trình giảng dạy tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học -- những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Sau đó, khi Hoa Kỳ và các công ty tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ, để duy trì khả năng cạnh tranh trên toàn cầu, phong trào tích hợp STEM vào khuôn khổ giáo dục bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý.
Mọi người bắt đầu nhận ra rằng đã đến lúc chúng ta phải bắt đầu chuẩn bị cho thế hệ trẻ và nền kinh tế của mình cho tương lai bằng cách giúp học sinh ở mọi lứa tuổi phát triển các kỹ năng thế kỷ 21 mà các em cần để thành công và đóng vai trò hiệu quả trong lực lượng lao động tương lai.
Vài năm sau, sau khi STEM trở thành một thuật ngữ thông dụng trong thế giới giáo dục, một thuật ngữ mới rất giống đã xuất hiện -- STEAM. Chữ "A" trong steam ám chỉ nghệ thuật. Và sự bổ sung này đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta cần chuẩn bị cho thế hệ trẻ tương lai.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc của STEAM và tầm quan trọng của việc triển khai môi trường học tập STEAM, chúng ta hãy cùng xem xét những yếu tố dẫn đến phong trào này, chữ "A" mang lại những gì và các nhà giáo dục và phụ huynh có thể triển khai khuôn khổ này như thế nào để nâng cao sự phát triển giáo dục và cá nhân liên tục của trẻ em .
LỊCH SỬ GIÁO DỤC STEAM
STEAM là sự tiến triển của từ viết tắt STEM ban đầu, cộng thêm một yếu tố bổ sung: nghệ thuật. Tại sao lại có sự thay đổi này? Việc tích hợp nghệ thuật vào việc học STEM đã cho phép các nhà giáo dục mở rộng lợi ích của giáo dục thực hành và sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực , thúc đẩy sự sáng tạo và trí tò mò ở cốt lõi. Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề đó, trước tiên chúng ta hãy xem xét quá trình phát triển của STEM thành STEAM.
Động lực ban đầu thúc đẩy việc triển khai chương trình giảng dạy STEM bắt nguồn (không có ý định chơi chữ) từ sự gia tăng các cơ hội việc làm liên quan trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Trên thực tế, theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các ngành nghề STEM bắt đầu tăng trưởng với tốc độ gấp đôi so với tất cả các ngành nghề khác. Hơn nữa, những người có bằng cấp liên quan đến STEM đang có thu nhập cao hơn, ngay cả trong các ngành nghề không liên quan đến STEM. Và khi nền kinh tế tiếp tục phát triển, những người làm việc trong lĩnh vực STEM đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và ổn định bền vững của nền kinh tế Hoa Kỳ — và đã trở thành một thành phần chủ chốt giúp nhiều ngành công nghiệp khác nhau giành chiến thắng trong tương lai.
Nhưng vào năm 2020, khi nói đến việc trang bị cho thanh thiếu niên của chúng ta các kỹ năng tư duy phản biện sáng tạo hiệu quả, STEM là không đủ. Bằng cách tập trung vào việc giúp trẻ em phát triển tư duy sáng tạo và các kỹ năng liên quan khác, các nhà giáo dục có thể trao cho thanh thiếu niên của chúng ta nhiều cơ hội hơn để thành công trong các bối cảnh thực tế, chuyên nghiệp và các tình huống giải quyết vấn đề.
TẠI SAO NÊN THÊM NGHỆ THUẬT VÀO CHƯƠNG TRÌNH STEM?
Ngày càng nhiều trường học đang kết hợp các phương pháp giảng dạy phù hợp hơn với giáo dục STEAM, vì giáo dục nghệ thuật giúp việc học trở nên thú vị hơn và thu hút trẻ em hơn.
Tiến sĩ Kristin Cook, phó khoa trưởng trường Giáo dục Annsley Frazier Thornton của Bellarmine và là nhà giáo dục khoa học lâu năm, giải thích rằng: “Việc kết hợp chữ A vào STEAM—nghệ thuật—mang lại sự thể hiện cá nhân, sự đồng cảm, ý nghĩa và mục đích của những gì bạn đang học”. “Đó là phần nhân văn của hướng dẫn liên ngành và liên ngành”.
Trong một báo cáo có tiêu đề “ Nghệ thuật có lợi cho thành tích học tập của học sinh như thế nào ”, Hội đồng các cơ quan nghệ thuật nhà nước chỉ ra dữ liệu cho thấy lợi ích của việc đưa nghệ thuật vào ngày học của học sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng học sinh đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra chuẩn hóa khi các em tích cực tham gia nghệ thuật hơn -- so với những học sinh ít tham gia nghệ thuật hơn. Những học sinh đó cũng được báo cáo là xem ít TV hơn, cảm thấy ít buồn chán hơn ở trường và tham gia nhiều giờ phục vụ cộng đồng hơn.
Phong trào STEAM không phải là nỗ lực loại bỏ STEM hoặc các lĩnh vực chuyên môn của nó, mà thay vào đó, ý tưởng là nâng cao khuôn khổ bằng cách khơi dậy cảm giác sáng tạo lớn hơn. Ngoài ra, một trong những mục tiêu đằng sau phong trào này là thu hút những học sinh có thể không cân nhắc đến công việc STEM để làm điều đó -- bằng cách tập trung vào nghệ thuật và tích hợp cả năm ngành học theo cách sáng tạo. Nó giúp trẻ em phát triển toàn diện hơn và mở ra cho chúng vô số cơ hội mới.
Ý tưởng là dạy trẻ em rằng chúng không chỉ cần phân tích hoặc chỉ sáng tạo -- chúng có thể là cả hai. Để thành công cả bây giờ và sau này, người ta phải là người vừa có tư duy phân tích vừa có tư duy sáng tạo. STEAM cho trẻ em thấy chúng không cần phải chọn một bên não nào hơn bên kia, nhưng chúng có thể sử dụng cả hai để giải quyết hầu hết mọi vấn đề mà chúng gặp phải.
TẠI SAO STEAM LẠI QUAN TRỌNG TRONG TƯƠNG LAI ĐẾN VẬY?
Trong khi nền kinh tế và thị trường việc làm của Hoa Kỳ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống giáo dục của chúng tôi thì không. Phần lớn, học sinh vẫn tiếp tục học cùng một môn học trong cùng một lớp học.
Tại Steam Truck, sứ mệnh của chúng tôi là nâng cao cách học của học sinh và cách giảng dạy của giáo viên bằng cách kết hợp chương trình giảng dạy STEAM và học tập theo dự án vào ngày học.
Mục tiêu của việc học theo phương pháp STEAM là giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Bất kể vai trò hay ngành nghề cụ thể nào, điều quan trọng hiện nay là học sinh phải vào đại học và/hoặc tham gia lực lượng lao động với một bộ kỹ năng toàn diện cho phép các em thích nghi với môi trường thay đổi nhanh chóng và liên tục.
Naveen Jain, người sáng lập Viện Đổi mới Thế giới, đã viết một số năm trước khi STEAM mới bắt đầu phát triển: Hệ thống truyền thống “học thuộc lòng, chuẩn hóa, dạy theo bài kiểm tra chính xác là loại hình giáo dục mà con em chúng ta không cần trong thế giới này, nơi đang bị tàn phá bởi những thách thức toàn cầu mang tính hệ thống, lan rộng và gây nhiễu loạn”, ông cho biết. “Hệ thống giáo dục ngày nay không tập trung đủ vào việc dạy trẻ em giải quyết các vấn đề thực tế và không liên ngành, cũng không đủ tính hợp tác trong cách tiếp cận của mình”.
STEAM kết hợp năm bộ môn quan trọng để tạo ra một môi trường học tập toàn diện khuyến khích tất cả học sinh tham gia, hợp tác và giải quyết vấn đề. Phương pháp tiếp cận toàn diện này khuyến khích học sinh rèn luyện cả bán cầu não trái và phải cùng lúc, như các em cần làm trong môi trường làm việc của thế kỷ 21.
Vasager cho biết trong một bài báo trên tờ Financial Times rằng: "Khi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại bị công nghệ và dịch vụ thuê ngoài làm xói mòn, khả năng giải quyết các vấn đề mới trở nên ngày càng quan trọng" .
Trên thực tế, theo Hiệp hội Giáo dục Quốc gia , có bốn lĩnh vực kỹ năng chính cần thiết để thành công trong thế kỷ 21:
- Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
- Giao tiếp
- Sự hợp tác
- Sáng tạo & Đổi mới
Khi thế giới giáo dục tiếp tục khám phá các chiến lược mới để trang bị cho học sinh những kỹ năng này và kiến thức mà họ cần để trở thành những nhà sáng tạo và đổi mới thành công trong lực lượng lao động thế kỷ 21, thì STEAM và các chiến thuật học tập liên quan ngày càng được chú trọng như một con đường để hiện thực hóa điều này.
Ngược lại với các mô hình giảng dạy truyền thống, khuôn khổ STEAM làm mờ ranh giới giữa các ngành học để khuyến khích mức độ sáng tạo và hiệu quả cao hơn khi giải quyết vấn đề. Ví dụ, cung cấp cho một kỹ sư tương lai các kỹ năng để hình dung và phác thảo ý tưởng của mình sẽ giúp anh ta hiệu quả hơn trong công việc sau này.
Theo báo cáo dữ liệu
Bằng cách dạy trẻ em cách tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sử dụng sự sáng tạo, khuôn khổ STEAM chuẩn bị cho học sinh làm việc trong các lĩnh vực có triển vọng tăng trưởng lớn. Một báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự báo mức tăng trưởng trong các ngành nghề liên quan đến STEM và STEAM là 8,8% từ nay đến năm 2028, so với 5,0% đối với các ngành nghề không phải STEM. Báo cáo cũng liệt kê mức lương trung bình hàng năm là 84.880 đô la cho các công việc STEM/STEAM, so với 37.020 đô la cho tất cả các ngành nghề.
Trong khi trẻ em từ hai tuổi sử dụng các kỹ năng STEAM hàng ngày, dù là thông qua các khối xây dựng hay hợp tác thông qua trò chơi, chỉ một tỷ lệ nhỏ học sinh Hoa Kỳ được tiếp xúc với nền giáo dục STEM/STEAM hiệu quả ngay từ khi còn nhỏ. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Microsoft:
- 4 trong 5 sinh viên cao đẳng STEM (78%) cho biết họ quyết định học STEM ở trường trung học hoặc sớm hơn
- Một trong năm người (21%) quyết định ở trường trung học cơ sở hoặc sớm hơn.
- Chỉ có 1 trong 5 sinh viên cao đẳng STEM cảm thấy rằng chương trình giáo dục K–12 của họ đã chuẩn bị cho họ rất tốt cho các khóa học STEM tại trường cao đẳng.
một bài viết trên Wired rằng: "Giáo dục học sinh các môn STEM (nếu được dạy đúng cách) sẽ chuẩn bị cho học sinh bước vào cuộc sống, bất kể các em chọn theo đuổi nghề nghiệp nào" .
“Những môn học đó dạy học sinh cách tư duy phản biện và cách giải quyết vấn đề — những kỹ năng có thể được sử dụng trong suốt cuộc đời để giúp các em vượt qua những thời điểm khó khăn và tận dụng cơ hội bất cứ khi nào chúng xuất hiện.”
Một khía cạnh quan trọng khác của phương pháp STEAM là học sinh không chỉ được dạy về môn học mà còn được dạy cách đặt câu hỏi, cách sáng tạo và cách sáng tạo. Điều này cho phép các em phát triển khả năng tiếp cận mọi tình huống với tư duy cởi mở và sáng tạo.
CHA MẸ SẼ THỰC HÀNH GIÁO DỤC STEAM Ở NHÀ NHƯ NÀO?
Như đã đề cập, trẻ càng tiếp cận với STEAM sớm thì càng phát triển nhanh các kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện. Thay vì chờ đến khi STEAM được dạy ở trường, cha mẹ có thể chủ động giúp con học tập ngay tại nhà.
Theo báo cáo từ Trung tâm Joan Ganz Cooney – một tổ chức nghiên cứu và đổi mới chuyên về giáo dục trẻ em trong môi trường truyền thông hiện đại – có nhiều cách để cha mẹ khuyến khích việc học STEAM tại nhà, giúp mở rộng sự tiếp thu trong lớp học và nâng cao tư duy phản biện của trẻ.
Dưới đây là một số gợi ý từ tổ chức này:
1. Tìm hiểu về STEAM
Cha mẹ sẽ tự tin hơn khi hướng dẫn con nếu có hiểu biết về STEAM, bao gồm các lĩnh vực và kỹ năng liên quan.
2. Kết nối việc học với cuộc sống hằng ngày
Tận dụng các công cụ và hoạt động trực tuyến để đưa STEAM vào những tình huống thực tế, giúp trẻ ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.
3. Tạo điều kiện tiếp cận công nghệ (nếu có thể)
Trẻ cần sử dụng công nghệ để tiếp tục học STEAM tại nhà và nâng cao kỹ năng số. Cha mẹ có thể cùng con khám phá các nền tảng giáo dục trực tuyến, giúp tăng sự tự tin và hứng thú với STEAM.
Dưới đây là một số ý tưởng thú vị để áp dụng STEAM tại nhà cùng con!
( nguồn tham khảo: www.steamtruck.org)
........................................
* Quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm và cần tư vấn thêm thông tin chi tiết liên quan đến tâm lý, hướng nghiệp, du học các nước, học bổng, visa,... Xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của KEYSKILLS sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất.
*Địa chỉ: Lầu 5, 74C Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
*Hotline: 096 269 1068 - 086 611 6068 (zalo/viber)
*Fanpage: KeySkills ; English for Career; Ba mẹ ơi, con chọn nghề gì? ; Cha mẹ đồng hành cùng con chọn nghề tương lai